Bản tin tổng hợp

TP.HCM kiến nghị chia sẻ dữ liệu, chuẩn bị triển khai kiểm định khí thải xe máy

TH 03/08/2025 09:00

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất nhiều nội dung trọng tâm liên quan đến chia sẻ dữ liệu và hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực kiểm định phương tiện và khí thải mô tô, xe máy.

Cụ thể, TP.HCM kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ dữ liệu liên quan đến hoạt động đăng kiểm thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn thành phố, bao gồm: số lượng và danh sách phương tiện đã đăng kiểm (gồm xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe cải tạo và xe máy).

Đồng thời, đề xuất cung cấp tài khoản truy cập hệ thống dữ liệu về kết quả kiểm định, chứng nhận chất lượng trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và cải tạo phương tiện giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, thành phố mong muốn được hỗ trợ chia sẻ đường truyền hình ảnh từ hệ thống giám sát hành trình tại các cơ sở đăng kiểm; đồng thời đề nghị hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật và trang thiết bị để bảo đảm kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống của Cục Đăng kiểm và hệ thống quản lý của Sở Xây dựng TP.HCM.

Từ 1/1/2025, xe máy bắt buộc phải kiểm định khí thải
Ảnh minh họa

Theo Sở Xây dựng, sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập hành chính với các tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, số lượng phương tiện giao thông và cơ sở đăng kiểm trên địa bàn thành phố đã gia tăng đáng kể.

Thực tiễn này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc hiện đại hóa công tác quản lý, giám sát hoạt động kiểm định nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Hiện nay, TP.HCM đang tiến hành nghiên cứu và xây dựng phần mềm quản lý toàn diện đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, kết hợp với việc thiết lập hệ thống tiếp nhận hình ảnh giám sát từ quá trình kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm địa phương.

Việc này nhằm đảm bảo khả năng phát hiện kịp thời các bất thường trong hoạt động kiểm định, phục vụ phân tích và đánh giá chất lượng hệ thống một cách chính xác.

TP.HCM hiện có khoảng 9 triệu mô tô, xe máy, chưa kể số lượng bổ sung từ các địa phương sáp nhập. Trước áp lực về môi trường và yêu cầu phát triển bền vững, thành phố đang triển khai đề án kiểm soát khí thải phương tiện, trong đó trọng tâm là chuyển đổi nhóm xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh. Mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt hoạt động trên địa bàn sẽ vận hành bằng năng lượng sạch.

Song song đó, thành phố cũng triển khai kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy chạy xăng, chủ yếu thuộc nhóm xe của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện, thông qua nhiều chính sách ưu đãi.

Đáng chú ý, TP.HCM đang nghiên cứu phương án kiểm tra khí thải đối với nhóm xe máy cũ, đã qua sử dụng nhiều năm và có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường. Việc kiểm định khí thải xe máy là một trong những bước chuẩn bị cần thiết để triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông.

TH