Bản tin tổng hợp

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chậm tiến độ do thiếu hụt nguồn cát san lấp

NH 01/08/2025 07:05

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ, dù công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công được thúc đẩy mạnh mẽ. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cát phục vụ công tác san lấp nền đường.

Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 132,47 km, với tổng mức đầu tư gần 31.300 tỷ đồng, được hình thành sau khi hợp nhất ba dự án thành phần số 2, 3 và 4, đoạn đi qua địa phận TP. Cần Thơ.

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp TP. Cần Thơ, đến cuối tháng 7/2025, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã cơ bản hoàn tất. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã được thực hiện phần lớn, chỉ còn 10 vị trí đang tiếp tục triển khai.

Ba dự án thành phần hiện có tổng cộng 11 gói thầu xây lắp. Tính đến nay, khối lượng thi công trung bình đạt 41,55%, trong đó: Dự án thành phần 2 đạt gần 40,5%; Dự án thành phần 3 đạt 45,83% và dự án thành phần 4 đạt gần 39,5%.

Tiến độ nói trên vẫn chưa đạt kỳ vọng do gặp nhiều khó khăn trong công tác cung ứng vật liệu xây dựng, nhất là cát san lấp, mặt bằng còn vướng mắc và một số điều chỉnh về thiết kế kỹ thuật.

Riêng tại Dự án thành phần 4, hiện đã thi công 44/46 cầu, phần đường đắp cát đạt 56/57,6 km, trong đó đã lên lớp đá cấp phối được 49,9 km.

Đắp nền đường đến cao độ sàn và cắm bấc thấm đạt 21,6/59,96 km; khối lượng đắp gia tải hoàn tất được 1,7 km. Các hạng mục xử lý nền đất yếu bằng cọc CDM và đắp gia tải đang được triển khai đồng bộ tại các vị trí mố cầu và cống hộp.

z6314422304087_b47569cf273e42052.png
Hình ảnh cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Hương Ngân

Tại gói thầu số 11 (thuộc địa bàn phường Mỹ Xuyên, TP. Cần Thơ), ông Trần Anh Tuấn - Chỉ huy trưởng gói thầu thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, đơn vị đã triển khai thi công đồng loạt 12/12 cầu.

Trong đó, cầu vượt số 27 và 34 đặt mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật trong tháng 8/2025. 10 cầu còn lại đã hoàn thiện bản mặt và lan can. Tuy nhiên, tiến độ thi công phần đường vẫn chậm do thiếu hụt cát san lấp. Toàn tuyến đã đắp cát hoàn trả được 11/14,5 km và cấp phối đá dăm kết hợp gia tải đạt 3,8 km.

Đại diện Lữ đoàn 99 (Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn), ông Phùng Ngọc Mạnh cho biết, đơn vị đang thi công ba cây cầu trên tuyến, trong đó đã hoàn thiện bản mặt hai cầu, và đang triển khai thi công phần kết cấu dưới, dầm và mố trụ của cây cầu còn lại. Đơn vị huy động khoảng 150 công nhân, tổ chức thi công ba ca bốn kíp, làm việc xuyên suốt cả dịp lễ và Tết.

Ban Quản lý Dự án cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, triển khai nhiều mũi thi công, làm việc cả ban đêm và ngày nghỉ nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động.

Đồng thời, các đơn vị tư vấn và nhà thầu đã được chỉ đạo chủ động phối hợp điều chỉnh giải pháp thiết kế và thi công, nhằm tối ưu hóa tiến độ.

Tuy vậy, trở ngại lớn nhất hiện nay là tình trạng thiếu hụt nguồn cát san lấp. Tổng nhu cầu cho các dự án thành phần 2, 3 và 4 là khoảng 21 triệu m³, trong khi hiện mới xác định được khoảng 14 triệu m³ và chỉ mới khai thác được 5,6 triệu m³. Gần 7 triệu m³ còn lại, thành phố đang tích cực làm việc với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long để hoàn tất thủ tục khai thác, bổ sung nguồn cung.

Trước tình hình đó, Ban Quản lý Dự án đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết số 106/2023/QH15, để các nhà thầu được trực tiếp nhận giao mỏ khai thác, đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ cho các công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Đồng thời, kiến nghị cho phép điều chuyển cát từ các mỏ được giao sang phục vụ Dự án thành phần 4.

Ban Quản lý cũng đề xuất UBND các tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long xem xét hỗ trợ điều phối nguồn cát từ các mỏ đang khai thác cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, chuyển một phần sang phục vụ tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đảm bảo tiến độ thi công trong giai đoạn 1.

NH