Chọn chuyên mục

Ninh Bình đề xuất đầu tư 4 tuyến giao thông chiến lược với tổng vốn hơn 29.000 tỷ đồng

NB 31/07/2025 00:00

UBND tỉnh Ninh Bình vừa chính thức có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng 4 tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tổng mức đầu tư cho 4 dự án hạ tầng này lên tới 29.295 tỷ đồng. Đây là những dự án có ý nghĩa chiến lược, không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng giữa khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và các vùng kinh tế trọng điểm khác.

Dự án mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ - Cao Bồ được đề xuất nâng cấp từ quy mô 4 làn xe hiện nay lên 6 làn xe, với tổng chiều dài khoảng 48,55 km.

Tuyến có điểm đầu tại xã Đại Xuyên (Hà Nội) và điểm cuối tại nút giao Cao Bồ (thuộc huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, giáp ranh với Ninh Bình). Với tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, dự án sẽ đồng bộ hóa với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được đầu tư trước đó theo quy mô 6 làn xe.

Ninh Bình đề xuất xây dựng 4 tuyến giao thông huyết mạch với gần 30.000 tỷ đồng | Báo điện tử An ninh Thủ đô
Ảnh minh họa

Việc mở rộng tuyến này sẽ nâng cao năng lực vận tải, góp phần giải tỏa áp lực giao thông ngày càng tăng trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam, đồng thời tăng tính kết nối liên vùng hiệu quả hơn.

Tuyến đường vành đai 5 (ký hiệu CT.39), đoạn Thái Hà - Phú Thứ, có chiều dài khoảng 16,3 km, đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam và Ninh Bình. Đây là tuyến cao tốc được đề xuất đầu tư với quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 33 m.

Đặc biệt, đoạn từ Thái Hà đến Bình Nghĩa sẽ được xây dựng đi thấp, trong khi đoạn từ Bình Nghĩa đến Phú Thứ sẽ đi trên cao. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 13.800 tỷ đồng.

Tuyến vành đai này sẽ không chỉ đảm bảo tính liên tục và hoàn chỉnh cho hệ thống vành đai đô thị hóa phía Nam thủ đô Hà Nội, mà còn đóng vai trò là cầu nối chiến lược giữa hai vùng kinh tế trọng điểm là Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, mở ra tiềm năng phát triển kinh tế và đô thị ven vành đai.

Dự án tuyến cao tốc Phủ Lý - Nam Định, ký hiệu CT.11, có tổng chiều dài khoảng 25,1 km, được đề xuất xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc với 8 làn xe, nền đường rộng 35 m.

Tuyến bắt đầu từ nút giao Liêm Tuyền (Hà Nam) và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 10, thuộc phường Đông A, tỉnh Nam Định. Tổng vốn đầu tư của dự án ước tính 10.180 tỷ đồng.

Tuyến đường này sẽ tạo thành trục giao thông ngang chiến lược, kết nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông với hệ thống quốc lộ hiện hữu, đồng thời mở ra dư địa mới cho phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ tại trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Sự hình thành của CT.11 hứa hẹn mang lại bước phát triển đột phá về hạ tầng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng trong khu vực.

Dự án điều chỉnh, bổ sung các nút giao trên tuyến cao tốc CT.01, đặc biệt là việc di chuyển nút giao Cao Bồ và xây dựng thêm nút giao mới tại xã Phong Doanh, có tổng mức đầu tư dự kiến là 3.115 tỷ đồng.

Theo đề xuất, nút giao Cao Bồ hiện hữu sẽ được chuyển dịch về phía Bắc khoảng 1 km, nằm trên địa bàn xã Ý Yên để thuận tiện hơn trong kết nối với tuyến đường Hoa Lư - Cao Bồ đang trong quy hoạch. Đồng thời, một nút giao mới sẽ được bổ sung tại Km252+000 thuộc xã Phong Doanh, nối trực tiếp với tuyến trục cảnh quan Nam Định - Hoa Lư.

Khoảng cách giữa hai nút giao này là khoảng 5,5 km. Việc điều chỉnh và bổ sung hệ thống nút giao sẽ không chỉ tối ưu hóa khai thác hiệu quả tuyến cao tốc hiện hữu mà còn thúc đẩy phát triển các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ tại Ninh Bình và các tỉnh lân cận, phù hợp với định hướng phát triển không gian kinh tế vùng.

UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào bốn tuyến giao thông trọng điểm này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tạo nền tảng hạ tầng chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

Các tuyến đường khi đi vào vận hành không chỉ tăng cường kết nối giữa vùng Đồng bằng sông Hồng với Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và khu vực Tây Bắc Bộ, mà còn giải phóng các điểm nghẽn giao thông hiện hữu, thúc đẩy luồng di chuyển hàng hóa, dịch vụ và lao động trong toàn khu vực.

Tỉnh cũng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan nhằm hoàn thiện thủ tục pháp lý, huy động các nguồn lực đầu tư phù hợp, đặc biệt là theo hình thức đối tác công - tư (PPP) hoặc các cơ chế tài chính khả thi khác.

Song song đó, Ninh Bình sẵn sàng rà soát, cập nhật quy hoạch đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư để tận dụng hiệu quả các trục giao thông mới, hướng đến phát triển không gian kinh tế hiện đại, năng động và xanh - bền vững trong tương lai.

NB