Bản tin tổng hợp

Ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai trong bối cảnh sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng

TH 28/07/2025 14:41

Bộ Xây dựng cùng với UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất định hướng ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai, nhằm giảm áp lực lên hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, đồng thời đón đầu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng duyên hải miền Trung.

Trong văn bản mới gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng báo cáo tiến độ triển khai công tác quy hoạch và phương thức đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai. Bộ đã chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050, trên cơ sở tiếp nhận sản phẩm tài trợ quy hoạch từ Tập đoàn Vingroup.

Hiện phương án quy hoạch đang trong giai đoạn lấy ý kiến các cơ quan hữu quan, dự kiến hoàn thiện trong tháng 9 năm 2025. Việc chậm tiến độ chủ yếu do quá trình cập nhật tình trạng hiện hữu của các công trình quân sự tại khu vực sân bay và việc khớp nối số liệu phân định ranh giới đất đai do Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện.

Quảng Nam kêu gọi đầu tư Cảng hàng không và Cảng biển Chu Lai

Trong buổi làm việc gần đây giữa Bộ Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng, hai bên đã thống nhất rà soát lại quy hoạch phát triển hệ thống sân bay trên địa bàn, đặc biệt trong bối cảnh đề xuất sáp nhập TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ được điều chỉnh về công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm và Cảng hàng không Chu Lai được xác định là trọng tâm đầu tư để đáp ứng nhu cầu phát triển vùng.

Theo dự thảo điều chỉnh do Cục Hàng không Việt Nam trình, Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng cấp 4F, đủ khả năng tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Airbus A380, A350 hay Boeing 747, 777.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, Chu Lai dự kiến đạt công suất 10 triệu hành khách/năm và xử lý 50.000 tấn hàng hóa/năm. Hạ tầng sẽ bao gồm sân đỗ phía Đông với tối thiểu 30 vị trí đỗ; sân đỗ hiện tại tại khu vực nhà ga T1 sẽ được chuyển đổi phục vụ hàng không chung. Một nhà ga hành khách T2 mới sẽ được xây dựng tại phía Đông với công suất tương ứng.

Tầm nhìn đến năm 2050, Chu Lai sẽ tiếp tục được mở rộng với việc xây dựng thêm nhà ga T3 và T4, mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm. Khu vực hàng hóa sẽ được quy hoạch riêng biệt với khả năng tiếp nhận đến 3 triệu tấn/năm, đi kèm với quỹ đất dự trữ phục vụ mở rộng lâu dài. Tổng diện tích đất quy hoạch toàn khu đạt gần 2.100 ha.

Về phương thức đầu tư, trên cơ sở đề xuất từ UBND tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng), Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ giao chính quyền địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Đồng thời, Bộ cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để xin ý kiến về khả năng huy động, cân đối vốn đầu tư phù hợp với định hướng quy hoạch đến năm 2030.

Trên cơ sở ý kiến của ACV, Bộ Xây dựng đang tiếp tục phối hợp với TP. Đà Nẵng để hoàn thiện phương án đầu tư và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 8 năm 2025.

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, việc phát triển Cảng hàng không Chu Lai với quy mô lớn không chỉ góp phần giảm tải cho sân bay Đà Nẵng, vốn đã chật hẹp do nằm trong lòng đô thị mà còn mở ra động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng, thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của khu vực miền Trung.

TH