Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dự kiến khởi công vào tháng 10/2025
Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hiện đang được triển khai với tiến độ tích cực, nhiều hạng mục chuẩn bị đã được hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thiện, tạo nền tảng vững chắc cho việc khởi công vào tháng 10/2025.
Chiều ngày 25/7, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tình hình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh phục vụ dự án cao tốc quan trọng này.
Theo thông tin tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia, trong đó dự án Quy Nhơn - Pleiku là một trong những dự án then chốt. Các địa phương có tuyến đường đi qua đều được phân công tham gia trực tiếp để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong quá trình triển khai.
Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai, cho biết: Dự án được Quốc hội phê duyệt với chiều dài toàn tuyến khoảng 125 km, tổng mức đầu tư gần 43.743 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 24,75m và vận tốc thiết kế đạt 100 km/h.
Tuyến cao tốc có ba hầm xuyên núi tại các đèo An Khê và Mang Yang, đi qua 17 phường, xã, điểm đầu tại Quốc lộ 19B (phường An Nhơn Bắc, tỉnh Bình Định) và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai).
Dự án được chia thành ba dự án thành phần, dự kiến triển khai từ năm 2024 đến 2029. Diện tích đất bị ảnh hưởng ước tính khoảng 942 ha, trong đó có 295 ha tại Gia Lai ảnh hưởng đến 221 hộ dân. Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Định, dự kiến xây dựng bảy khu tái định cư để phục vụ nhu cầu bố trí lại dân cư.
Mục tiêu trọng yếu của dự án là xây dựng một tuyến cao tốc hiện đại, kết nối chiến lược giữa khu vực Tây Nguyên và duyên hải Trung Bộ, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tăng cường khả năng hội nhập quốc tế.
Dự án cũng đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng, đặc biệt là kết nối các cửa khẩu quốc tế, cảng biển và các hành lang kinh tế Đông - Tây.

Hiện nay, công tác khảo sát thực địa, đo đạc ranh giới (60m), khảo sát địa hình và địa chất đã cơ bản hoàn thành. Đặc biệt, khảo sát thủy văn đã đạt được những bước tiến quan trọng, với việc xây dựng mô hình toán học phục vụ tính toán khả năng thoát lũ và bố trí hợp lý hệ thống cống dọc tuyến.
Báo cáo nghiên cứu khả thi đang trong giai đoạn hoàn tất, dự kiến sẽ hoàn thành và trình duyệt trước ngày 30/7/2025. Thiết kế cơ sở cũng đã hoàn thiện các bước quan trọng để tiến tới giai đoạn phê duyệt đầu tư.
Về chính sách bồi thường, các bên liên quan đã thống nhất áp dụng chính sách của tỉnh Bình Định làm cơ sở chung cho toàn tuyến. Chính quyền các xã, phường nơi tuyến đường đi qua đã đề xuất nhiều kiến nghị liên quan đến công tác cắm mốc, xác định giá đất và đề nghị sự hỗ trợ từ các sở, ngành để đảm bảo quyền lợi của người dân.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh: "Đây là dự án được kỳ vọng từ lâu của nhân dân hai tỉnh Gia Lai và Bình Định. Vì vậy, quá trình triển khai cần đảm bảo chất lượng, tiến độ và đúng pháp luật, đồng thời phải hài hòa lợi ích của người dân và Nhà nước".
Ông Hoàng cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương thành lập Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng; yêu cầu các Trung tâm phát triển quỹ đất và Ban Quản lý dự án hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện. Đồng thời, ông lưu ý rằng các xã, phường phải chủ động trong việc ban hành và phê duyệt giá đất bồi thường để không phụ thuộc vào tư vấn ngoài, giúp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Trước thực tế hiện nay là mùa thu hoạch nông sản của người dân, lãnh đạo tỉnh Gia Lai yêu cầu các địa phương cân nhắc kéo dài thời gian thu hoạch, đồng thời ưu tiên khởi công trước tại những khu vực đã sẵn sàng mặt bằng, tạo thuận lợi cho công tác thi công.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và địa phương, dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hứa hẹn sẽ là động lực mới thúc đẩy phát triển vùng và đóng góp quan trọng vào mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.