Đà Nẵng được bổ sung 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D
Theo Quyết định số 1556/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, TP. Đà Nẵng sẽ được phân bổ bổ sung 500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương năm 2025 để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D đoạn đi qua tỉnh Quảng Nam cũ.
Quyết định trên nằm trong tổng mức bổ sung 33.680 tỷ đồng dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025, được trích từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024, dành cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.
Trong đó, Đà Nẵng được phân bổ 500 tỷ đồng để triển khai một dự án khởi công mới trong giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D có tổng mức đầu tư dự kiến là 4.518 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương đóng góp 4.513 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 5 tỷ đồng.
Kế hoạch phân bổ vốn theo các năm cụ thể như sau: năm 2025 là 505 tỷ đồng, năm 2026 là 1.700 tỷ đồng, năm 2027 là 1.700 tỷ đồng và năm 2028 là 613 tỷ đồng.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, điểm đầu tại Bến Giằng (huyện Nam Giang cũ), nơi giao cắt với đường Hồ Chí Minh, và điểm cuối tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, nối thông thương với nước bạn Lào. Tổng chiều dài tuyến đường thực tế khoảng 74,4 km.
Quốc lộ 14D giữ vai trò chiến lược trong giao thương hàng hóa giữa Việt Nam - Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan, đồng thời là tuyến huyết mạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của TP. Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Tuy nhiên, hiện trạng tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn có mặt đường chỉ rộng khoảng 3,5m, thường xuyên xuất hiện ổ gà, ổ voi, gây bụi bẩn vào mùa khô và lầy lội, sạt lở vào mùa mưa, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông và hiệu quả vận chuyển hàng hóa.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương quản lý, sử dụng nguồn vốn được giao đúng mục đích, đúng đối tượng, tuân thủ quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật liên quan.
Việc đầu tư phải đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả, tiết kiệm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí, tham nhũng hay tiêu cực.
Sau khi hoàn thành, dự án cải tạo và mở rộng Quốc lộ 14D được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương của doanh nghiệp tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, mở rộng kết nối qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang tới Lào và các địa phương của Thái Lan, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại bền vững.