Chính sách mới

Công bố 2.168 thủ tục hành chính tại TP.HCM có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

TH 08/07/2025 - 14:28

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 113, công bố danh mục 2.168 thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thành phố.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 và thay thế Quyết định số 3211/2025 trước đó về danh mục tạm thời các thủ tục hành chính được thực hiện tại cấp tỉnh và cấp xã.

Theo nội dung công bố, tổng số 2.168 thủ tục hành chính bao gồm 1.862 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp thành phố; 363 thủ tục thuộc cấp phường, xã và đặc khu; cùng với 9 thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên trách khác.

Danh mục thủ tục trải rộng trên nhiều lĩnh vực then chốt của đời sống kinh tế - xã hội.

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa từ 01/7/2025

Cụ thể, lĩnh vực an toàn thực phẩm có 33 thủ tục; công thương 257 thủ tục; du lịch 26 thủ tục; dân tộc và tôn giáo 35 thủ tục; giáo dục và đào tạo 150 thủ tục; khoa học và công nghệ 190 thủ tục; nông nghiệp và môi trường 342 thủ tục; nội vụ 160 thủ tục; tài chính 202 thủ tục; tư pháp 208 thủ tục; văn hóa và thể thao 155 thủ tục; xây dựng 239 thủ tục; y tế 156 thủ tục; thanh tra 13 thủ tục; và lĩnh vực liên thông điện tử gồm 2 thủ tục.

UBND TP.HCM giao Văn phòng UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan cập nhật và công khai đầy đủ các thủ tục hành chính này trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, nhằm đảm bảo tính minh bạch, thống nhất và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính một cách hiệu quả.

Đồng thời, UBND các phường, xã, đặc khu và các sở, ban, ngành có trách nhiệm niêm yết công khai danh mục thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận Một cửa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các sở, ngành được yêu cầu khẩn trương rà soát, đánh giá tính phù hợp của các quy trình nội bộ đang áp dụng đối với thủ tục hành chính, nhằm kịp thời điều chỉnh hoặc xây dựng mới các quy trình phù hợp với quy định hiện hành, đặc biệt là trong các trường hợp có sự phân cấp, phân quyền hoặc thay đổi thẩm quyền giải quyết.

Các đơn vị phải hoàn tất việc xây dựng, điều chỉnh và trình Chủ tịch UBND TP.HCM phê duyệt các quy trình nội bộ mới chậm nhất vào ngày 10/7/2025.

Việc công bố và triển khai đồng bộ hệ thống thủ tục hành chính này là một bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của TP.HCM, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

TH