Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?
Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, thương hiệu sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới ngành Sữa toàn cầu. Điều gì đã giúp Vinamilk giành“cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?
Chiến thắng thuyết phục từ “vị giác” đến “thị giác”
Tại Hội nghị Sữa toàn cầu (Global Dairy Congress 2025) diễn ra tại Hà Lan, Vinamilk không chỉ là doanh nghiệp duy nhất từ Đông Nam Á được mời tham gia trình bày tham luận, mà còn tạo nên dấu ấn đặc biệt khi giành chiến thắng tại Giải thưởng Đổi mới ngành Sữa toàn cầu (World Dairy Innovation Awards). Đây là giải thưởng uy tín thường niên thuộc khuôn khổ Hội nghị, với hai vị trí cao nhất được Vinamilk vinh danh.

Giải thưởng Đổi mới ngành Sữa toàn cầu thu hút hàng trăm sản phẩm từ hơn 40 thương hiệu sữa đến từ 11 quốc gia. Trải qua ba vòng xét chọn gắt gao từ hội đồng chuyên môn quốc tế, các chuyên gia trong ngành dinh dưỡng, truyền thông và tiếp thị đã lựa chọn các đề cử cho mỗi hạng mục. Trong vòng chung kết, chỉ có một sản phẩm xuất sắc nhất đạt được danh hiệu quán quân.
Trong lễ trao giải tại Amsterdam (Hà Lan), sản phẩm Vinamilk Green Farm sữa chua men Hy Lạp đã xuất sắc giành giải "Sữa chua ngon nhất" (Best Yogurt), trong khi sữa chua thực vật Vinamilk được vinh danh ở hạng mục "Thiết kế bao bì xuất sắc nhất" (Best Packaging Design). Cả hai sản phẩm này đều được Vinamilk ra mắt vào đầu năm nay.

Vinamilk Green Farm sữa chua men Hy Lạp là sự kết hợp độc đáo giữa công nghệ men Hy Lạp 30 năm tuổi và những hương vị sáng tạo, bao gồm cà phê Robusta rang xay với socola và mật ong tự nhiên, tất cả đều được ăn kèm với ngũ cốc. Hương vị này tạo nên một trải nghiệm "độc bản", đậm chất riêng biệt. Đặc biệt, trải nghiệm "Mở - Úp - Thưởng thức" không chỉ là cách ăn mà còn là một hành trình vị giác đầy cảm xúc, góp phần gia tăng vị ngon tuyệt vời cho sản phẩm.
Đặc biệt, để chiến thắng tại hạng mục Sữa chua ngon nhất, Vinamilk Green Farm sữa chua men Hy Lạp đã vượt qua 10 sản phẩm vào vòng đề cử, trong đó có nhiều cái tên từ châu Âu - vốn được xem là "cái nôi" của các sản phẩm sữa chua cao cấp. Đây cũng là sản phẩm duy nhất trong danh sách đề cử có cách thức trải nghiệm khác biệt so với cách ăn của các loại sữa chua truyền thống.
Sữa chua thực vật Vinamilk, sản phẩm thuần chay đầu tiên tại Việt Nam, đã xuất sắc giành giải "Thiết kế bao bì xuất sắc nhất". Với thiết kế ấn tượng, sản phẩm không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước mà còn gây ấn tượng mạnh với hội đồng chuyên môn quốc tế, giúp người nhìn ngay lập tức cảm nhận được chất lượng sữa chua đặc mịn và hương vị thơm ngon, đa dạng của sản phẩm.
“Sữa chua thực vật Vinamilk sở hữu kết cấu đặc mịn và hương vị thơm ngon, với công thức đạt điểm tuyệt đối do top 1% đầu bếp thế giới công nhận. Sản phẩm sử dụng công nghệ lên men 100% tự nhiên từ nền sữa thực vật, kết hợp chủng men Lactobacillus Bulgaricus từ châu Âu”, đại diện Vinamilk chia sẻ về sản phẩm.

Giải thưởng cao nhất là niềm tin của người tiêu dùng
Theo ban tổ chức, Giải thưởng Đổi mới ngành Sữa toàn cầu 2025 (Hà Lan) tập trung vào các yếu tố đổi mới, với trọng tâm là người dùng. Các sản phẩm được đánh giá dựa trên những tiêu chí như: ứng dụng công nghệ mới, cải tiến sản phẩm, giá trị cho sức khỏe, trải nghiệm người dùng và khả năng dẫn dắt xu hướng ngành hàng. Trong bối cảnh hiện nay, chỉ những thương hiệu dám đi trước, dám đổi mới và sáng tạo mới đủ sức dẫn dắt xu hướng thị trường.
Với các tiêu chí khắt khe, việc có mặt trong danh sách đề cử đã là một thành công lớn. Sản phẩm chiến thắng cuối cùng thực sự là minh chứng cho tư duy tiên phong, khả năng đổi mới và kiến tạo giá trị vượt trội.

Hai sản phẩm của Vinamilk đã chinh phục hội đồng chuyên môn quốc tế nhờ “vị ngon và thiết kế sản phẩm”, thể hiện rõ nét chiến lược đổi mới toàn diện của doanh nghiệp. Vinamilk không chỉ đầu tư vào "nội dung" và "hình thức", "đổi mới công nghệ" và "sáng tạo trải nghiệm", mà còn chú trọng vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, từ cảm xúc đến sự tiện lợi, vượt xa kỳ vọng của thị trường.
Ông Dan Bunt, đại diện Ban tổ chức Giải thưởng, nhận xét: "Các sản phẩm đoạt giải năm nay phản ánh rõ nét xu hướng đổi mới trong ngành sữa, với sự bùng nổ của những hương vị sáng tạo, ứng dụng công nghệ linh hoạt và mang lại giá trị gia tăng cho người tiêu dùng”.

Phát biểu ngay sau khi nhận giải thưởng, ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk, chia sẻ: “Các giải thưởng và sự công nhận từ các tổ chức uy tín quốc tế là động lực để Vinamilk tiếp tục cải tiến. Tuy nhiên, giải thưởng lớn nhất đối với chúng tôi chính là niềm tin và sự lựa chọn của người tiêu dùng. Triết lý vì khách hàng luôn là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển bền vững của Vinamilk”.
Triết lý “vì khách hàng” và chiến lược “đổi mới” mà ông Nguyễn Quang Trí nhấn mạnh đã nhận được sự công nhận từ các chuyên gia và nhà lãnh đạo tại hội nghị. Đây chính là nền tảng vững chắc cho tương lai của ngành sữa. Đối với Vinamilk, đó là hành trình gần 50 năm xây dựng thương hiệu quốc gia, được xây dựng từ chất lượng vượt trội, sự đổi mới không ngừng và cam kết mang lại giá trị thật, nâng tầm ngành sữa Việt Nam trên trường quốc tế.
PGS.TS Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, nhận định về kết quả ấn tượng của Vinamilk: “Việc Vinamilk góp mặt tại Hội nghị Sữa Toàn cầu và giành giải thưởng về đổi mới, sáng tạo đã thể hiện rõ nét bản lĩnh của một thương hiệu quốc gia. Đây là bước tiến khẳng định rằng Việt Nam không chỉ tham gia sân chơi toàn cầu để học hỏi, mà còn để định vị ngành sữa Việt Nam trên bản đồ thế giới, với hình ảnh chuyên nghiệp, sáng tạo và đầy nội lực”.