9th Monthly B2B: Doanh nghiệp Tây Nam bộ được kết nối vào thị trường Úc
Ngày 9-10/7/2025, chương trình 9th Monthly B2B lần 23 với chủ đề “Kết nối giao thương với cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Úc” và Diễn đàn Kinh tế tư nhân Khu vực Tây Nam bộ 2025 sẽ diễn ra tại Khách sạn Hòa Bình, Long Xuyên, An Giang.
Chương trình 9th Monthly B2B lần thứ 23 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Hội Doanh nhân Trẻ tỉnh An Giang (Hội), Sở Công Thương An Giang và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc phối hợp tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình quy tụ gần 100 doanh nghiệp (DN) đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đông đảo tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng cùng đại diện các DN đến từ Úc tham dự.
Khơi thông chuỗi giá trị
Chia sẻ trước thềm sự kiện, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh An Giang nhấn mạnh, việc tổ chức kết nối giao thương với quy mô lớn tại An Giang thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và Hội trong việc đồng hành cùng DN tìm kiếm thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để hội nhập quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Theo bà Mỹ Linh, các DN Tây Nam bộ có thế mạnh về nông sản, thủy sản, lương thực - thực phẩm chế biến, phù hợp với nhu cầu của thị trường Úc. Do đó, sự kiện này sẽ là khởi đầu để Hội tiếp cận sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế và từng bước tăng thị phần hàng xuất khẩu.
“Úc là một trong những thị trường nhập khẩu lớn và có yêu cầu cao về chất lượng. Việc kết nối trực tiếp với các đối tác từ quốc gia này mang ý nghĩa chiến lược lâu dài cho các DN Việt Nam nói chung, An Giang nói riêng, không chỉ mở đường cho hàng hóa chất lượng cao, mà còn tạo điều kiện để chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng chuỗi giá trị đôi bên cùng có lợi”, bà Mỹ Linh khẳng định.
Hội đã chủ động xây dựng danh sách nhu cầu kết nối cụ thể của từng DN trước sự kiện. Đồng thời, bố trí khu vực giao thương theo nhóm ngành để tăng tính hiệu quả khi tiếp cận.
“Đây không chỉ là dịp học hỏi, lan tỏa tinh thần cống hiến và khẳng định vai trò của DN trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là cơ hội để DN mở rộng thị trường, kết nối đối tác chiến lược, tạo nền tảng hợp tác lâu dài. Sự kiện cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng DN trẻ An Giang, bao gồm cả Kiên Giang sau khi sáp nhập địa giới hành chính”, bà Mỹ Linh chia sẻ.

Đại diện phía Úc, ông Trần Bá Phúc - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) cho biết, Việt Nam và Úc có nhiều tiềm năng để hợp tác và phát triển thị trường tài chính, nhưng ông chú ý hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực nông, thủy sản, thực phẩm chế biến và vật liệu xây dựng.
“Số liệu từ Hải quan Việt Nam, tháng 1/2025 tổng kim ngạch song phương đạt hơn 1,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Úc là điểm sáng khi ghi nhận mức tăng đến 13,9% so với cùng kỳ. Rau quả tăng 25,9%, đạt hơn 111 triệu USD; thủy sản đạt hơn 343 triệu USD, tăng 9%; cà phê tăng 48,3%; gạo tăng 17%; bánh kẹo tăng 23%; cao su tăng 17%... là một số mặt hàng nổi bật”, ông Bá Phúc thông tin.
Ông Phúc nhận định, Úc là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam, song cũng là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với hàng rào kỹ thuật cao, nhiều tiêu chuẩn khắt khe hơn cả Mỹ và EU. Do đó, ông đánh giá cao chương trình kết nối B2B lần thứ 23, nhất là đối với DN khu vực Tây Nam bộ có nhiều đặc sản vùng miền phù hợp với thị hiếu thị trường Úc.
Theo ông, nếu DN, đặc biệt là khối SMEs hiểu rõ thị trường và nâng cao năng lực, sẽ có cơ hội lớn để bứt phá trong xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, DN Úc cũng sẽ tiếp cận thêm thị trường Việt Nam, nhất là Tây Nam bộ, góp phần cân bằng cán cân thương mại, thực thi hiệu quả các hiệp định và tăng cường quan hệ hữu nghị hai quốc gia.

Ông Phúc nhấn mạnh vai trò cầu nối của Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc trong việc hỗ trợ DN hai nước hợp tác. Việc tổ chức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến giúp các SMEs vượt qua rào cản địa lý, mở rộng mạng lưới đối tác.
Theo ông, chương trình không chỉ đơn thuần là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là thông điệp mạnh mẽ về liên kết vùng và hội nhập quốc tế. Sự kiện còn góp phần thúc đẩy đổi mới tư duy, nâng cao năng lực cạnh tranh và khơi dậy khát vọng vươn ra toàn cầu của DN Tây Nam bộ.
Cơ hội vàng cho doanh nghiệp
Điểm nhấn nổi bật của chương trình là hoạt động kết nối B2B, giúp DN Việt Nam có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng tại Úc và đàm phán ký kết các thỏa thuận hợp tác. Đây cũng là dịp để DN nâng cao nhận diện thương hiệu, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và tiếp cận các nhà đầu tư, hệ thống phân phối lớn tại Úc.
Ông Trần Huy Hiển - Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Đồng Tháp, CEO Công ty TNHH Phụ gia thực phẩm Pha Lê cho biết rất kỳ vọng vào Chương trình B2B lần này. “Hội viên có cơ hội trực tiếp gặp gỡ khách hàng, nhà nhập khẩu từ Úc để quảng bá sản phẩm, hình ảnh DN. Đây là dịp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, hội viên cũng được cập nhật xu hướng tiêu dùng, yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, nhãn mác… của thị trường Úc, từ đó điều chỉnh chiến lược phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu trong thời gian tới, đảm bảo phù hợp với thế mạnh DN và tiềm năng địa phương”, ông Huy Hiển khẳng định.
Ông Lê Văn Chính - Tổng giám đốc Công ty CP Dầu cá Châu Á (AFO), đại diện DN tại Đồng Tháp mong muốn qua chương trình sẽ tìm được những đối tác phù hợp để thiết lập mối quan hệ dài hạn và mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm của AFO.
“Tham gia tọa đàm, lắng nghe chuyên gia chia sẻ chắc chắn sẽ giúp AFO có cơ sở vững chắc để điều chỉnh chiến lược, đầu tư công nghệ và phát triển sản phẩm theo hướng chuẩn hóa quốc tế”, ông Văn Chính kỳ vọng.
Ông Lê Văn Chính - Tổng giám đốc Công ty CP Dầu cá Châu Á (AFO)
Ông cũng cho biết AFO sẽ đẩy mạnh thương hiệu “Made in Vietnam” trên bản đồ thế giới, đồng thời tìm kiếm các đối tác chiến lược không chỉ trong phân phối mà còn về công nghệ, tài chính và nghiên cứu thị trường. Mục tiêu là phát triển bền vững các dòng sản phẩm liên quan đến nguồn nguyên liệu cá tra - đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi AFO có nhiều kinh nghiệm sản xuất.

Còn theo bà Nguyễn Ngọc Lan Đình - Ủy viên Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ tỉnh An Giang, Phó giám đốc Cty CP Dược 247 (Long Xuyên - An Giang, chuyên sản xuất và kinh doanh tinh dầu thiên nhiên và gạo hữu cơ ST25), không dễ để DN SMEs tại địa phương có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các đối tác quốc tế.
“Mỗi thị trường đều khác nhau về phân khúc khách hàng, tiêu chuẩn nhập khẩu, chính sách thương mại nên cuộc kết nối này giúp doanh nghiệp rút ngắn được lộ trình thăm dò thị trường, tạo thuận lợi hơn trong chiến lược xuất khẩu…”, bà Lan Đình đánh giá. Đồng thời, cho biết bà và các DN hội viên khác đã sẵn sàng chào đón thị trường Úc cũng như toàn cầu, tự tin về chất lượng sản phẩm, tự hào về tôn chỉ: ưu tiên phát triển sản phẩm vùng miền góp phần kiến tạo giá trị mới cho kinh tế quê hương.
Chương trình “9th Monthly B2B” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng từ tháng 11/2022, được tổ chức định kỳ vào ngày 9 hằng tháng, đã trải qua 22 kỳ kết nối. Trong đó, có 2 kỳ kết nối trực tiếp giữa DN Việt Nam với Trung Quốc và Hàn Quốc, cùng 2 kỳ kết nối trực tuyến với DN Mỹ và Ba Lan.
“Chương trình đã trở thành cầu nối hiệu quả giúp DN tìm kiếm cơ hội, mở rộng mạng lưới đối tác, phát triển trong nước và vươn ra quốc tế. Đây là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết và sáng tạo trong cộng đồng DN Việt Nam”, ông Ngô Xuân Lộc - Phó tổng biên tập Tạp chí, cho biết.
Bên cạnh đó, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Khu vực Tây Nam bộ 2025 - nằm trong chuỗi sự kiện 9th Monthly B2B lần thứ 23 sẽ thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nhân. Diễn đàn quy tụ lãnh đạo DN từ Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam và các tỉnh Tây Nam bộ, là không gian để doanh nhân chia sẻ trăn trở, đóng góp ý kiến xoay quanh Nghị quyết 68-NQ/TW, được xem là động lực thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững.