Chị Nguyễn Thị Hồng Phượng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Ngôi Nhà Vũ Trụ: Fiore Farm là lời cảm ơn về đất và người Bình Thuận
Chị Hồng Phượng hỏi: “Theo thang điểm 10, sản phẩm thanh long sấy dẻo của Fiore Farm được mấy điểm”? Tôi đang phân vân…! Chị tiếp lời: “Trà búp thanh long của Fiore Farm đang được truyền tay nhau, xem là bí quyết chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên”. “Còn khách quốc tế thì sao chị? - tôi hỏi. Tết rồi Fiore Farm cháy hàng - chị đáp. Bằng chất giọng miền Tây, chị đưa tôi bước vào hành trình của Fiore Farm…
* Chị từng là chủ đầu tư resort 4 sao tại Phan Thiết, nhưng hiện nay lại được biết đến với vai trò làm nông nghiệp hữu cơ. Điều gì đã thúc đẩy chị thay đổi hướng đi này?
- (Cười). Tôi nhận ra rằng điều quan trọng nhất đối với mình, và cũng là điều mà ai rồi cũng cần, chính là sức khỏe. Từ đó, tôi bắt đầu chú ý hơn đến cách gia đình mình ăn uống và sinh hoạt, và tôi cũng thấy điều này ở khách hàng của mình.
Gắn bó với Phan Thiết gần 20 năm, tôi quen với câu nói "Nắng như rang, gió như phang". Ở đây, thanh long kiên cường bám đất, trở thành đặc sản nổi tiếng. Từ sự sống mãnh liệt của thanh long, tôi cảm nhận sự yêu thương và trân trọng đối với mảnh đất này. Tôi tự nhủ, sao không làm điều gì đó có ý nghĩa, một sản phẩm xanh từ chính vùng đất này? Vì thế, đây là bước ngoặt lớn trong đời tôi. Khi đã quyết tâm, tôi cứ vậy mà đi theo con đường đã chọn.

* Trồng và sản xuất nông sản hữu cơ là một hành trình gian truân. Vì sao chị lại chọn một con đường này?
- Tôi không thể làm điều gì mà mình không thực sự tin. Và tôi tin vào đất sạch, thực phẩm lành mạnh, cũng như giá trị sống tử tế với thiên nhiên.
Làm nông nghiệp hữu cơ không phải là lựa chọn dễ dàng. Tôi chấp nhận năng suất thấp, chi phí sản xuất cao, thị trường mở rộng chậm… Nhưng tôi tin rằng mỗi sản phẩm Fiore Farm mang đến đều đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Hiện tại, tôi đang phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ trên diện tích hơn 50ha, trong đó 15ha canh tác trực tiếp (tại Phan Thiết và Đồng Nai) và 35ha liên kết. Tất cả đều tuân thủ quy chuẩn nghiêm ngặt, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, hay chất bảo quản. Mục tiêu của tôi là “xanh hóa” chuỗi giá trị từ người trồng, đất trồng, nhà máy chế biến đến người tiêu dùng. Nếu chỉ “một mình tôi sạch,” thì chưa thể gọi là sự bền vững.
Tại farm của tôi, có những người ngoài 60 tuổi, nhưng họ vẫn cặm cụi chăm sóc từng luống thanh long, tỉ mẩn từng mẻ trà búp… Họ tin vào ý nghĩa công việc mình làm và tin rằng cây thanh long sẽ hồi sinh vùng đất này theo cách lành mạnh hơn. Họ cũng tin tôi!
* Ngoài dòng sản phẩm thanh long sấy dẻo, mứt thanh long, trà búp thanh long được xem là sản phẩm chủ lực của Fiore Farm. Chị có thể chia sẻ thêm về trà búp thanh long?
- Trà búp hoa thanh long đã ra mắt vào Tết 2025, được Fiore Farm phát triển với tâm huyết và khát vọng nâng cao giá trị cây thanh long. Chúng tôi chỉ sử dụng phần búp non nhất của hoa, nơi chứa đựng dưỡng chất và hương thơm tự nhiên.
Kết hợp kinh nghiệm làm trà truyền thống với kỹ thuật hiện đại, chúng tôi mong muốn giữ trọn tinh túy của nguyên liệu. Trà búp thanh long có thể thưởng thức nóng hoặc ủ lạnh, mang đến vị thanh mát, nhẹ nhàng, đặc biệt không chứa chất bảo quản và giữ nguyên hương vị tự nhiên.
Theo các chuyên gia, trà này không chỉ giúp ngủ ngon, giảm stress mà còn chống lão hóa và hỗ trợ tiêu hóa nhờ các hợp chất như anthocyanin, tannin, flavonoid. Mỗi tách trà búp thanh long là lời mời người dùng đến với lối sống xanh, trân trọng và bảo vệ sức khỏe tự nhiên.

* Có ý kiến cho rằng sản phẩm hữu cơ thường có giá cao, khó tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng. Chị nghĩ sao về điều này?
- Đúng! Nhưng, nó chỉ là một phần của câu chuyện. Làm nông sản hữu cơ đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể thu hoạch được chỉ đạt khoảng 1/3 -1/5 năng suất so với trồng thông thường. Nhưng tôi tin, giá trị thật luôn có người đón nhận, dù có muộn.
Qua giáo dục và truyền thông, người tiêu dùng Việt Nam sẽ dần nhận thức và hiểu rõ chất lượng sản phẩm sạch. Đầu tư cho thực phẩm sạch là tiết kiệm tiền cho y tế trong tương lai.
* Chị có từng nghĩ đến việc kết hợp các hoạt chất đặc trưng từ thanh long trồng tại Bình Thuận, Long An và Tiền Giang… để phát triển sản phẩm trà?
- Mỗi vùng đất có điều kiện thổ nhưỡng riêng biệt. Tôi nghĩ, nếu có nghiên cứu rõ ràng về các hoạt chất của hoa thanh long giữa từng khu vực, biết đâu có thể tạo ra một sự kết hợp độc đáo để tăng giá trị dinh dưỡng cho sản phẩm.
Năm 2026, tôi sẽ mở rộng vùng nguyên liệu ra các tỉnh thành khác và hướng dẫn bà con nông dân canh tác theo tiêu chuẩn chất lượng mà Fiore đang áp dụng. Khi người nông dân tuân thủ đúng quy trình, sẽ được bao tiêu đầu ra. Đây không chỉ là cam kết, mà còn là cách chúng tôi chia sẻ lợi ích, giúp “nông dân khá hơn, doanh nghiệp vững mạnh và cộng đồng khỏe”.
* Sứ mệnh của thương hiệu Fiore Farm mà chị đang xây dựng là gì?
- Với tôi, Fiore Farm là lời cảm ơn gửi đến đất và người Bình Thuận. Mỗi sản phẩm của chúng tôi là "Quà tặng từ thiên nhiên". Hiện nay, chúng tôi tiếp cận thị trường qua các kênh bán hàng như sàn thương mại điện tử và hệ thống khách sạn, resort 4-5 sao, bước đầu đưa sản phẩm ra ngoài biên giới quốc gia.
Mục tiêu của chúng tôi là biến những sản phẩm từ thanh long, vốn chỉ là trái cây tươi, thành món quà mang đậm bản sắc văn hóa. Chúng không chỉ đẹp về hình thức, giàu về nội dung mà còn đạt chuẩn chất lượng quốc tế. Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn muốn kể câu chuyện về đất và người Bình Thuận. Thanh long không chỉ là nông sản mà là “linh vật” của đất trời, biểu tượng của niềm tin và khát vọng. Chúng tôi mong muốn định vị hình ảnh nông sản Việt Nam trên trường quốc tế, đưa sản phẩm vào chuỗi cung ứng toàn cầu với tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội, quản trị) là ưu tiên hàng đầu.
* Cảm ơn chị về những chia sẻ này!