TP.HCM ban hành bộ tiêu chuẩn mới cho trường học chất lượng cao
UBND TP.HCM vừa ban hành bộ tiêu chuẩn thí điểm nhằm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình chất lượng cao, tiên tiến và định hướng hội nhập khu vực và quốc tế. Bộ tiêu chuẩn này được áp dụng cho cả 3 cấp học: mầm non, tiểu học và trung học, góp phần chuẩn hóa và nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục tại Thành phố.
Đối với bậc mầm non, các tiêu chuẩn được áp dụng cho các lớp mẫu giáo từ 3 đến 6 tuổi tại những trường đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục từ mức độ 2 trở lên.
Các cơ sở giáo dục phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí, trong đó bao gồm các yêu cầu về điều kiện tổ chức và quản lý; năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ giảng dạy; chất lượng hoạt động giáo dục; và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Ở cấp tiểu học, bộ tiêu chuẩn áp dụng cho các trường đạt chuẩn quốc gia mức 1 và có kiểm định chất lượng giáo dục từ mức 2 trở lên. Các cơ sở này phải đảm bảo 5 tiêu chuẩn với tổng cộng 19 tiêu chí.

Cụ thể, sĩ số lớp học không được vượt quá 35 học sinh, 100% học sinh phải được học hai buổi mỗi ngày. Về đội ngũ giáo viên, tối thiểu 80% phải đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, và có giáo viên đạt danh hiệu tương tự ở cấp Thành phố. Đồng thời, ít nhất 80% cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên phải đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
Tất cả giáo viên phải có khả năng sử dụng tiếng Anh giao tiếp và đạt chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản. Hằng năm, nhà trường phải tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi chuyên môn trong và ngoài nước, đồng thời đảm bảo tổ chức tối thiểu ba câu lạc bộ thể thao và một câu lạc bộ nghệ thuật sinh hoạt hàng tuần. Ngoài ra, ít nhất 50% học sinh tốt nghiệp cấp tiểu học phải đạt chứng chỉ tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế.
Đối với bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông, các trường triển khai chương trình giáo dục chất lượng cao theo định hướng hội nhập phải đạt kiểm định chất lượng giáo dục từ mức độ 3 trở lên. Bên cạnh yêu cầu đổi mới công tác quản lý và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các trường phải đảm bảo sĩ số mỗi lớp không quá 35 học sinh và tất cả học sinh đều được học hai buổi/ngày.
Về đội ngũ nhân sự, tối thiểu 80% giáo viên phải đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, trong đó có giáo viên đạt danh hiệu cấp Thành phố; 80% cán bộ, giáo viên và nhân viên phải đạt danh hiệu lao động tiên tiến, có ít nhất một cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trở lên, đồng thời không có giáo viên yếu kém trong toàn đơn vị.
Tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên phải đạt chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị theo quy định, trong đó ít nhất 20% có trình độ sau đại học. 100% giáo viên phải sử dụng được tiếng Anh giao tiếp và đạt chuẩn kỹ năng CNTT cơ bản.
Về hoạt động giảng dạy, các trường trung học phải tổ chức chương trình tiếng Anh và tin học theo chuẩn quốc tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong cả giảng dạy lẫn quản lý. Mục tiêu lâu dài là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong môi trường học đường.
Liên quan đến kết quả đầu ra, với bậc trung học cơ sở, 100% học sinh phải đạt học lực và hạnh kiểm từ mức đạt trở lên, trong đó ít nhất 70% đạt loại khá và tốt, còn 20% đạt loại tốt. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiếp tục học lên trung học phổ thông hoặc trung cấp nghề phải đạt 100%.
Về năng lực ngoại ngữ, ít nhất 90% học sinh tốt nghiệp sử dụng thành thạo cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở trình độ A2 trở lên, trong đó tối thiểu 30% có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương.
Đối với kỹ năng công nghệ thông tin, toàn bộ học sinh cần có kiến thức và kỹ năng cơ bản về tin học và Internet, và ít nhất 50% phải đạt chuẩn tin học quốc tế. Ngoài ra, học sinh phải được phổ cập kỹ năng bơi an toàn và phòng chống đuối nước, mỗi em cần biết chơi ít nhất một môn thể thao.
Đối với bậc trung học phổ thông, yêu cầu về đầu ra tiếp tục được nâng cao. Cụ thể, 100% học sinh phải đạt học lực và hạnh kiểm từ mức đạt trở lên, trong đó ít nhất 90% đạt loại khá và tốt. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiếp tục học lên đại học hoặc cao đẳng phải đạt 100%.
Về tiếng Anh, ít nhất 90% học sinh sử dụng thành thạo bốn kỹ năng ở trình độ B1 trở lên, trong đó tối thiểu 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Toàn bộ học sinh phải có kỹ năng CNTT cơ bản, và ít nhất 50% đạt chuẩn quốc tế.
UBND TP.HCM cho biết, các cơ sở giáo dục đã được công nhận là trường thực hiện chương trình chất lượng cao theo mô hình “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” sẽ tiếp tục duy trì định hướng chất lượng cao, đồng thời chủ động rà soát, đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn mới tương ứng với từng bậc học.
Đối với các trường đã được chấp thuận chủ trương nhưng chưa được công nhận chính thức, cần tiến hành tự đánh giá theo các tiêu chí vừa ban hành, từ đó xây dựng lộ trình cải tiến nhằm từng bước đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định.