Bản tin tổng hợp

UBND TP.HCM yêu cầu đánh giá, rà soát toàn bộ cán bộ, công chức

Văn Sơn 26/05/2025 09:56

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và người lao động trên địa bàn sau khi tiến hành sắp xếp lại các đơn vị hành chính thuộc hệ thống chính trị.

Theo đó, các Sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức, UBND các quận, huyện và UBND các xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức đánh giá, rà soát toàn diện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong phạm vi quản lý.

Mục tiêu là bảo đảm công tác sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính được thực hiện đồng bộ, hiệu quả và tuân thủ các định hướng của Trung ương, Thành ủy và UBND TP.HCM.

UBND TP.HCM nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "cào bằng", nể nang, thiên vị hay trục lợi chính sách trong quá trình đánh giá và xếp loại. Việc tổ chức thực hiện cần được đảm bảo khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và nghiêm túc.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp để xây dựng tiêu chí đánh giá rõ ràng, phù hợp, từ đó tiến hành rà soát, phân loại toàn diện đội ngũ nhân sự thuộc phạm vi quản lý.

UBND TP HCM yêu cầu đánh giá, rà soát toàn bộ cán bộ, công chức

Căn cứ trên kết quả đánh giá, các đơn vị phải xác định rõ các trường hợp: Tự nguyện xin nghỉ việc; Thuộc diện cần tinh giản biên chế do sắp xếp tổ chức bộ máy; Không đáp ứng được yêu cầu về trình độ, năng lực, hiệu quả công việc.

Đồng thời, ưu tiên giữ lại và phát huy đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn nổi bật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Đề án đặt ra mục tiêu cụ thể: trong vòng 5 năm kể từ thời điểm có quyết định chính thức về việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, giảm tối thiểu 20% số lượng công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tương đương mỗi năm giảm ít nhất 4%.

Các đơn vị phải xây dựng đề án và kế hoạch sắp xếp nhân sự một cách khoa học, gắn liền với mô hình tổ chức mới, đảm bảo sự thông suốt trong hoạt động và phù hợp với định hướng cải cách hành chính của TP.HCM.

UBND TP.HCM yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nhằm đảm bảo kết quả phản ánh đúng thực chất, hiệu quả công tác và năng lực cá nhân.

Các đơn vị cũng được giao trách nhiệm lập danh sách, xây dựng dự toán ngân sách cho từng trường hợp nghỉ việc theo đúng quy định tại Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP, đồng thời gửi đề xuất về Sở Nội vụ để tổng hợp, trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định theo thẩm quyền phân cấp.

Văn Sơn