Chuyện làm ăn

Thị trường cho thuê xe tự lái có là cuộc chơi của tân binh?

Minh Hào 05/03/2025 - 06:23

Ngành cho thuê xe tự lái tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN) mới, đặc biệt là FGF - một công ty con của Vingroup. Trong bối cảnh thị trường còn phân mảnh và tiềm năng chưa được khai thác hết, liệu FGF có thể thay đổi cuộc chơi hay sẽ đi vào vết xe đổ của những cái tên từng thất bại như Zoomcar?

Thị trường đầy tiềm năng

Thị trường cho thuê xe tự lái tại Việt Nam được đánh giá là đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường cho thuê xe tại Việt Nam đã đạt khoảng 463 triệu USD vào năm 2021 và dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 884 triệu USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm hơn 13,82%. Điều này cho thấy lĩnh vực này còn rất nhiều dư địa phát triển.

Còn theo dự báo của Report Ocean, quy mô thị trường có thể đạt hàng chục nghìn tỷ đồng vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 14% trong giai đoạn 2024 - 2032.

Có nhiều yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số trẻ và thu nhập ngày càng tăng, tạo động lực cho nhu cầu di chuyển linh hoạt. Ngành du lịch cũng đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, kéo theo nhu cầu thuê xe gia tăng đáng kể. Tại các thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội, chi phí sở hữu ô tô cá nhân cao, tình trạng kẹt xe và chi phí gửi xe đắt đỏ khiến việc thuê xe trở thành lựa chọn thay thế hợp lý.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang thúc đẩy chính sách hỗ trợ xe điện, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty như FGF mở rộng dịch vụ thuê xe điện tự lái. Vì vậy, dịch vụ này được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp hợp lý giúp người dùng có phương tiện di chuyển mà không phải chịu gánh nặng tài chính quá lớn.

Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn khá phân mảnh. Phần lớn các đơn vị cho thuê là DN nhỏ lẻ với quy mô từ vài chục đến vài trăm xe, hoạt động rời rạc. Những cái tên như Avis Budget, Hertz, Enterprise Holdings… dù đã có mặt tại Việt Nam từ lâu nhưng vẫn tập trung chủ yếu vào dịch vụ thuê xe cho DN, chưa thực sự tạo dấu ấn trên thị trường xe tự lái dành cho cá nhân.

xe-cho-thue-4.jpg
Liệu “làn gió mới FGF” có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường cho thuê xe tự lái?

“Làn gió mới” vào thị trường

Trái ngược với các đơn vị cho thuê xe truyền thống, FGF xuất hiện vào tháng 7/2024 với một mô hình hoàn toàn khác biệt. Công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, thuộc Vingroup, chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện tự lái, bao gồm cả xe mới và xe đã qua sử dụng.

Chiến lược mở rộng của FGF rất rõ ràng: trong giai đoạn đầu, công ty cung cấp từ 1.000 - 2.000 xe tự lái, gồm toàn bộ các dòng xe điện VinFast như VF 5 Plus, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế. Sau đó, công ty sẽ mở rộng quy mô đội xe và thị trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn.

FGF cũng đặt mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng với nhiều phương thức đặt xe đa dạng. Người dùng có thể đặt xe trực tiếp tại các điểm giao nhận, qua hotline, website hoặc ứng dụng di động của FGF. Ngoài ra, công ty còn hợp tác với các đối tác thứ ba để mở rộng kênh tiếp cận, giúp khách hàng có thêm lựa chọn khi thuê xe.

Theo giới kinh doanh, đây là bước đi mang tính chiến lược khi xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển bền vững trên toàn cầu. Chiến lược này giúp FGF nhanh chóng tạo được dấu ấn với những hợp đồng thuê xe quy mô lớn. Chẳng hạn, trong tháng 11/2024, Holitech - một DN công nghệ du lịch và vận tải tại miền Trung đã ký hợp đồng thuê 1.000 xe điện từ FGF. Trước đó, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ngân Lực (NIAD) cũng đã hợp tác với FGF để mở rộng dịch vụ thuê xe điện.

Tính đến nay, FGF là thương hiệu có đội xe lớn nhất trong lĩnh vực cho thuê ô tô tại Việt Nam. Với hơn 3.200 xe đang vận hành trên toàn quốc, FGF vượt xa các đối thủ cạnh tranh và trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường.

Chia sẻ về chiến lược đầu tư khi mới ra mắt dịch vụ này hồi tháng 7/2024, ông Nguyễn Đức Minh - Tổng giám đốc Công ty FGF khẳng định: "Thông qua FGF, người dùng sẽ có thêm lựa chọn để tiếp cận, sử dụng xe điện với chi phí tối ưu. Chúng tôi kỳ vọng FGF sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh diễn ra nhanh hơn tại Việt Nam”.

Nhưng không dễ “xơi”

Dù có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, thị trường cho thuê xe tự lái tại Việt Nam không phải là một cuộc chơi dễ dàng. Zoomcar - nền tảng thuê xe tự lái đến từ Ấn Độ - đã phải rút lui khỏi Việt Nam vào giữa năm 2023, chỉ sau chưa đầy một năm hoạt động.

Năm 2022, khi vào thị trường Việt Nam, Zoomcar từng đặt kỳ vọng rất lớn vào sự tăng trưởng. Công ty công bố sẽ tăng đội xe gấp 5 lần vào năm 2023 và ngay lập tức áp dụng nhiều chính sách ưu đãi như không yêu cầu tiền đặt cọc, không giữ bản cứng giấy tờ tùy thân và giao xe tận nơi miễn phí. Ban đầu, các ưu đãi này giúp nền tảng nhanh chóng thu hút khách hàng, nhưng mô hình kinh doanh thiếu kiểm soát, chi phí vận hành cao và ưu đãi kéo dài đã khiến công ty gặp khó khăn tài chính. Cuối cùng, Zoomcar buộc phải rút lui khỏi thị trường Việt Nam một cách lặng lẽ.

Sự thất bại của Zoomcar cho thấy thị trường này không dành cho những DN thiếu chiến lược dài hơi. Dù có lợi thế từ hệ sinh thái Vingroup và sự hỗ trợ từ VinFast, FGF vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Công ty không chỉ cạnh tranh với các nền tảng thuê xe như Mioto, Sigo, ChungXe…, mà còn phải thay đổi thói quen người dùng khi phần lớn người Việt vẫn có xu hướng thích sở hữu xe hơn là thuê xe dài hạn.

Bên cạnh đó, việc mở rộng quy mô đặt ra bài toán duy trì chất lượng dịch vụ. FGF cần đảm bảo trải nghiệm khách hàng không bị ảnh hưởng khi số lượng xe và người dùng tăng nhanh.

Theo các chuyên gia, FGF đang đứng trước cơ hội lớn để định hình thị trường và trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cho thuê xe tự lái tại Việt Nam. Tuy nhiên, bài học từ Zoomcar là lời nhắc nhở rằng thị trường này không dành cho những DN thiếu chiến lược dài hạn. Liệu FGF có thể thay đổi cuộc chơi hay chỉ là một cái tên khác gia nhập rồi rời đi? Câu trả lời sẽ rõ ràng hơn trong vài năm tới.

Minh Hào