Năng suất hồ tiêu Việt Nam gấp đôi trung bình thế giới
Tính đến hết năm 2024, năng suất trung bình của hồ tiêu Việt Nam đạt 26 tạ/ha, cao gấp đôi năng suất trung bình của thế giới (12,7 tạ/ha).
Đây là thông tin do Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố tại Hội nghị quốc tế ngành Hồ tiêu và gia vị Việt Nam năm 2025 (VIPO 2025) do Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) tổ chức tại TP.HCM vào sáng 3/3.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cây hồ tiêu được trồng ở 70 nước với tổng diện tích khoảng 670.000ha, sản lượng hồ tiêu toàn cầu đạt 558.000 tấn. Diện tích được phân bổ tập trung chủ yếu tại các nước: Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc, Malaysia.
Tính đến hết năm 2024, diện tích hồ tiêu của Việt Nam đạt 110.500ha, năng suất trung bình 26 tạ/ha, cao gấp đôi năng suất trung bình của thế giới, sản lượng đạt khoảng 200.000 tấn. Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, chiếm khoảng 35% tổng sản lượng toàn cầu và gần 55% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt khoảng 1,32 tỷ USD. Mặc dù diện tích trồng hồ tiêu ở Việt Nam nhỏ hơn rất nhiều so với các loại cây trồng chủ lực khác như cà phê, cao su, chè và điều, nhưng giá trị kinh tế mà ngành hồ tiêu mang lại rất cao.

Cụ thể, diện tích trồng hồ tiêu chỉ bằng khoảng 15% so với diện tích cà phê, 12% so với cao su nhưng kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 23% giá trị xuất khẩu cà phê (khoảng 5,6 tỷ USD), trên 38% giá trị xuất khẩu cao su (khoảng 3,4 tỷ USD). Điều này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hồ tiêu nếu khai thác đúng cách.
Ngoài hồ tiêu, Việt Nam còn là quốc gia sản xuất và xuất khẩu nhiều loại gia vị khác như cây quế gần 200.000ha, chiếm gần 20% diện tích quế của thế giới; 55.000ha cây hồi, đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc; ngoài ra còn có gừng, nghệ và sả... Những loại gia vị này không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới.
Điều này cho thấy ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng trên thị trường quốc tế với những thành tựu xuất khẩu ấn tượng. Riêng hồ tiêu, Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng toàn cầu và gần 55% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tuy nhiên, những năm qua hồ tiêu Việt Nam nói riêng và hồ tiêu thế giới nói chung đã chứng kiến nhiều sự biến động lớn từ biến đổi khí hậu, xung đột chính trị, chiến tranh thương mại… Sự biến động này vừa mang đến cơ hội vừa mang đến rủi ro đáng kể, đòi hỏi chuỗi cung ứng ngành hàng phải có chiến lược quản lý rủi ro vững chắc để giảm thiểu tổn thất.