Trò chuyện doanh nhân

Ông James Wu - Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam: Chúng tôi xây dựng thương hiệu đáng tin cậy, luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Cao Minh Tèo - Nguyễn Bích Trâm 24/02/2025 10:41

Doanh nghiệp không chỉ tạo lợi nhuận mà còn phải góp phần vào sự phát triển của xã hội. Cathay Life Việt Nam tiên phong chuyển đổi số, mang đến giải pháp bảo hiểm trực tuyến và mở rộng mạng lưới trên toàn quốc. Cathay Life Việt Nam tự hào về hành trình 17 năm tại Việt Nam.

Ông James Wu - Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn về cột mốc 17 năm này.

* Nhìn lại năm 2024, Cathay Life Việt Nam đã làm những gì để tạo dấu ấn và đóng góp tích cực cho cộng đồng trong một năm đầy thách thức, thưa ông?

- Năm 2024, dù nền kinh tế có nhiều biến động, nhưng Cathay Life Việt Nam vẫn vững vàng và tự tin vượt qua thử thách và đạt được những thành công đáng kể.

Chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm đội ngũ nhân viên luôn nhiệt tình và chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng tìm ra giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất với nhu cầu của người dân.

* Năm 2024, kết quả kinh doanh có đạt được những mục tiêu mà Công ty đã đặt ra không, thưa ông?

- Về kết quả kinh doanh, Cathay Life Việt Nam đạt tăng trưởng ổn định, hoàn thành tốt các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2024 tăng trưởng 7%.

b1.jpg
Ông James Wu - Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam

Thành công này không chỉ nhờ vào chiến lược bền vững mà còn thể hiện cam kết của Công ty trong việc cung cấp các giải pháp bảo hiểm nhân thọ tối ưu, giúp khách hàng bảo vệ tài chính và an tâm trước những rủi ro có thể xảy ra. Những yếu tố này không chỉ tăng thêm vị thế của Cathay mà còn thúc đẩy Công ty tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam.

* Ông có thể chia sẻ thời điểm thử thách lớn nhất mà Cathay Life Việt Nam đã vượt qua không? Và Công ty đã tận dụng thế mạnh từ hơn 60 năm phát triển của thương hiệu Cathay Life ra sao, thưa ông?

- Năm 2024, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến những biến động đáng kể do sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các mô hình truyền thống sang các dịch vụ trực tuyến, cũng như tác động của tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu đã ảnh hưởng tới ngành.

Hiện nay, khách hàng Việt Nam ngày càng đòi hỏi các sản phẩm bảo hiểm linh hoạt, dễ tiếp cận và phù hợp hơn với nhu cầu tài chính. Nhưng, nhờ vào nền tảng vững chắc từ Tập đoàn Cathay Life với hơn 60 năm kinh nghiệm, Công ty đã linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tập trung vào việc ứng dụng công nghệ hiện đại để tối ưu hóa quy trình phục vụ và cải tiến các dòng sản phẩm bảo hiểm để đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Cathay Life Việt Nam đã đẩy mạnh việc chuyển đổi số để cung cấp các giải pháp bảo hiểm trực tuyến. Có thể thấy rõ từ việc mua sản phẩm đến theo dõi hợp đồng, tạo ra sự tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng, cung cấp sản phẩm bảo hiểm đơn giản tại website công ty, các dịch vụ quản lý hợp đồng thông qua Cổng thông tin khách hàng, hỗ trợ thanh toán, giải quyết quyền lợi, thay đổi thông tin hợp đồng trực tuyến…

Các dòng sản phẩm bảo hiểm của Cathay Life cũng được cập nhật để phù hợp với xu hướng thị trường, kết hợp giữa bảo vệ tài chính vững chắc và các giải pháp đầu tư linh hoạt, mang lại giá trị lâu dài cho khách hàng.

Ông James Wu - Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam

Đội ngũ nhân sự chất lượng cao, được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm, cũng là một yếu tố chiến lược không thể thiếu.

Hệ thống quản trị rủi ro của Cathay Life Việt Nam cũng giúp Công ty duy trì sự ổn định và quản lý rủi ro một cách chặt chẽ, mang lại sự an tâm cho cả công ty và khách hàng. Với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Cathay Life, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và chiến lược phát triển bền vững, Cathay Life Việt Nam sẽ tiếp tục vững bước trong tương lai.

* Năm 2024 đánh dấu lần thứ 8 liên tiếp Cathay Life Việt Nam được Vietnam Report vinh danh trong “Top 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín”. Theo ông, đâu là những chiến lược chủ chốt đã giúp Công ty đạt được thành quả này và duy trì sự phát triển bền vững?

- Việc duy trì vị trí trong “Top 10 Công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín” suốt 8 năm liên tiếp là nỗ lực không ngừng nghỉ của Cathay Life Việt Nam trong việc đáp ứng và vượt qua kỳ vọng của khách hàng. Thành công này được xây dựng trên ba yếu tố cốt lõi mà chúng tôi luôn chú trọng đó là công nghệ và số hóa, đẩy mạnh huấn luyện đào tạo, tăng cường và đa dạng hóa sản phẩm và sẽ tiếp tục duy trì, phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Thời gian qua, Cathay luôn cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Các sản phẩm bảo hiểm của chúng tôi không chỉ đảm bảo bảo vệ tài chính vững chắc mà còn linh hoạt, cho phép khách hàng lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp nhất với hoàn cảnh và mục tiêu tài chính của mình.

Dịch vụ khách hàng cũng luôn được đặt lên hàng đầu, từ việc tư vấn chi tiết cho đến việc giải quyết thắc mắc một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Ông James Wu - Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam

Chúng tôi đã triển khai các giải pháp số hóa trên diện rộng. Có thể thấy từ việc quản lý hợp đồng bảo hiểm cho đến các công cụ hỗ trợ khách hàng theo dõi và cập nhật thông tin một cách dễ dàng. Việc phân tích dữ liệu khách hàng, thông qua phần mềm công nghệ, đã giúp chúng tôi đưa ra các giải pháp bảo hiểm tối ưu, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Nguồn nhân sự giỏi là một trong những chiến lược trọng tâm của chúng tôi. Các chương trình đào tạo chuyên sâu, ngoài việc nâng cao năng lực chuyên môn còn giúp phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, tư vấn và giải quyết vấn đề, nhằm mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ tư vấn viên là yếu tố then chốt đã giúp khách hàng an tâm và tin tưởng vào các dòng sản phẩm và dịch vụ của Cathay.

5j0a5894.jpg
Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam, cho biết, các dòng sản phẩm bảo hiểm của Cathay Life cũng được cập nhật để phù hợp với xu hướng thị trường...

Những chiến lược này không chỉ giúp Cathay Life Việt Nam duy trì sự phát triển bền vững mà còn khẳng định vị thế của chúng tôi trong ngành bảo hiểm nhân thọ. Chúng tôi cam kết tiếp tục cải tiến và đổi mới, không ngừng mang lại giá trị và lợi ích tốt nhất cho khách hàng, đồng thời giữ vững sự tin tưởng mà người dân đã dành cho chúng tôi suốt thời gian qua.

* Các hoạt động xã hội của Cathay Life Việt Nam trong năm 2024 có ý nghĩa như thế nào đối với chiến lược phát triển và giá trị cốt lõi của Công ty, thưa ông?

- Doanh nghiệp phải tạo ra lợi nhuận, nhưng bên cạnh đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển cộng đồng và xã hội là điều không thể thiếu. Vì vậy, Cathay Life Việt Nam luôn xem việc đóng góp tích cực vào sự phát triển cộng đồng là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững.

Công ty mong muốn xây dựng một hình ảnh thương hiệu đầy cảm hứng, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội, đặc biệt là trong tinh thần “Tương thân, tương ái”. Các hoạt động như tài trợ giáo dục, thể thao và các chương trình hỗ trợ y tế giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

* Thưa ông, Chương trình “Cathay Run - Đường chạy ước mơ" và các sáng kiến giáo dục, y tế của Cathay Life Việt Nam có đóng góp gì cho cộng đồng?

- “Cathay Run - Đường chạy ước mơ” không chỉ thúc đẩy tinh thần thể thao mà còn kết nối cộng đồng, tạo cơ hội giao lưu và học hỏi. Các sáng kiến như quỹ học bổng “Thịnh trí thành tài” hay các chương trình giáo dục, y tế giúp đỡ học sinh và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nâng cao điều kiện học tập và sức khỏe cho thế hệ trẻ.

Đến năm 2024, Quỹ học bổng “Thịnh trí thành tài” đã hỗ trợ hơn 1.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền tài trợ hơn 10 tỷ đồng. Các hoạt động giáo dục như cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ ước mơ của em” cũng thu hút hàng trăm nghìn học sinh tiểu học tham gia, nâng cao tinh thần sáng tạo và học hỏi.

Đây là minh chứng cho cam kết của Cathay Life trong việc hỗ trợ sự phát triển của thế hệ trẻ và đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.

* Ở hiện tại và trong tương lai, ông muốn khách hàng tại Việt Nam định nghĩa thế nào về thương hiệu Cathay Life Việt Nam?

- Không chỉ riêng tôi mà toàn bộ đội ngũ nhân sự của Cathay Life Việt Nam đều cam kết mang đến giá trị thực sự cho khách hàng.

Chúng tôi hướng đến việc xây dựng một thương hiệu không chỉ đáng tin cậy mà còn luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ chuyên nghiệp nhất.

Chúng tôi tin sẽ đạt được điều đó! Vì sao bạn biết không? Bởi Cathay Life Việt Nam luôn được nhận diện là một doanh nghiệp bảo hiểm uy tín, tận tâm, sáng tạo và luôn đặt khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động trong hành trình suốt 17 năm qua!

* Điều này liên hệ ra sao đến chiến lược phát triển của Công ty trong thời gian tới, thưa ông?

- Chúng tôi luôn xem việc đào tạo nhân tài là trọng tâm chiến lược cho tương lai.

Mục tiêu của chúng tôi là mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, và sự chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ tư vấn viên chính là yếu tố cốt lõi giúp khách hàng cảm thấy an tâm và tin tưởng vào các sản phẩm, dịch vụ của Cathay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm bảo hiểm mang lại giá trị thiết thực, luôn nghiên cứu và phát triển những giải pháp bảo hiểm tối ưu hơn, từ việc bảo vệ sức khỏe đến bảo vệ tài chính lâu dài cho khách hàng.

Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh hơn vào chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm khách hàng, ứng dụng công nghệ số trong các quy trình giao dịch trực tuyến và chăm sóc khách hàng, mang lại sự tiện lợi và hiệu quả tối đa.

Và trách nhiệm xã hội luôn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Cathay Life. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng thông qua những hoạt động ý nghĩa, đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục và sức khỏe, với nhiều sáng kiến mới sẽ được triển khai trong năm 2025.

* Dự báo trong năm 2025, động lực tăng trưởng cho Công ty sẽ đến từ những yếu tố nào, sẽ đẩy mạnh những trọng tâm nào, thưa ông?

- Bên cạnh các yếu tố vĩ mô như nền kinh tế ổn định, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, động lực tăng trưởng của Công ty sẽ còn phụ thuộc nhiều vào các chiến lược nội bộ và sự điều chỉnh linh hoạt trong cách thức vận hành.

Về phía Công ty, chúng tôi sẽ tập trung vào ba giá trị cốt lõi để thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai, bao gồm: Công nghệ và số hóa, đẩy mạnh huấn luyện đào tạo, tăng cường và đa dạng hóa sản phầm.

Ông James Wu - Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam

Chúng tôi sẽ mở rộng các khu vực tiềm năng và tận dụng tối đa các kênh phân phối hiện có. Đào tạo đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm sẽ giúp chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng thời, sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác tài chính uy tín và phát triển danh mục sản phẩm bảo hiểm đa dạng, linh hoạt, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

* Trên cương vị mới - CEO Cathay Life Việt Nam, xuất phát điểm là Thạc sỹ Chuyên ngành Quản trị rủi ro và bảo hiểm tại Đài Loan (Trung Quốc), ông có nhận định và cảm nghĩ như thế nào đối với sự biến động của thị trường Việt Nam như hiện nay?

- Quay lại Việt Nam sau 12 năm và đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam, tôi chứng kiến sự thay đổi của thị trường và cảm nhận sâu sắc sự phát triển và chuyển mình mạnh mẽ của ngành bảo hiểm Việt Nam. Từ sự gia tăng nhu cầu của khách hàng, sự ứng dụng công nghệ số cho đến những thay đổi trong môi trường quản lý, tất cả đều góp phần tạo nên một thị trường đầy tiềm năng.

5j0a5871.jpg
"Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng thông qua những hoạt động ý nghĩa, đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục và sức khỏe...", Tổng giám đốc Cathay Life Việt Nam khẳng định

Dù trải qua nhiều thách thức trong hai năm qua, tôi tin rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của các cơ quan quản lý, thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang trên đà phát triển vững chắc. Những thay đổi này dù mang đến thách thức ngắn hạn nhưng về lâu dài sẽ giúp thị trường minh bạch, lành mạnh và tạo dựng niềm tin vững chắc hơn. Tôi sẽ cùng đội ngũ của mình nắm bắt những cơ hội tăng trưởng mới.

Bên cạnh đó, với “5 tiêu chí phục vụ từ tâm” bao gồm: “Gần gũi, chân thành, kiên trì, quan tâm và thấu hiểu” từ công ty mẹ - Cathay Life Đài Loan - nhấn mạnh triết lý lấy con người làm trọng tâm, nhằm mang lại trải nghiệm bảo hiểm chất lượng hơn. Chúng tôi không chỉ mong muốn đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam mà còn hy vọng có thể đóng góp cho sự lớn mạnh của ngành bảo hiểm, mang đến cho người dân Việt Nam sự bảo vệ tài chính đáng tin cậy và đầy nhân văn.

Hướng tới tương lai, tôi cam kết sẽ cùng đội ngũ Cathay Life Việt Nam mở rộng chiến lược phát triển, thúc đẩy đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số và tăng cường kết nối với khách hàng để mang đến những giải pháp bảo hiểm tối ưu, đảm bảo tài chính đáng tin cậy và kế hoạch tương lai vững chắc cho khách hàng, cùng nhau tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn - Better Together.

* Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Cao Minh Tèo - Nguyễn Bích Trâm