Xe máy

Xe máy 2025 tăng tốc trở lại, đâu là xu hướng dẫn đầu?

Thanh Ngân 14/02/2025 16:44

Thị trường xe máy Việt Nam đang phục hồi với doanh số tăng, cạnh tranh gay gắt và xu hướng chuyển dịch sang xe điện. Việc các hãng xe ra mắt sản phẩm mới ngay từ đầu năm hứa hẹn một năm 2025 đầy cơ hội và thách thức.

Thị trường phục hồi

Năm 2025 khởi đầu với nhiều tín hiệu tích cực khi các hãng xe giới thiệu sản phẩm mới, cho thấy thị trường xe hai bánh đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Ngày 13/2, Piaggio chính thức ra mắt thế hệ Liberty 2025 tại Việt Nam, đánh dấu sự sôi động ngay từ những tháng đầu năm và báo hiệu cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu xe máy.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy năm 2024 đạt 2,65 triệu chiếc, tăng 5,46% so với năm trước. Dù chưa thể quay lại mức 3 triệu xe như giai đoạn 2016 - 2019, nhưng tốc độ tăng trưởng này cho thấy sự phục hồi ổn định của ngành xe máy tại Việt Nam.

xe-may-.jpg
Xe điện là một trong những xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng trong năm 2025

Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới, chỉ xếp sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Nhu cầu di chuyển cao, cùng với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của các hãng, là hai yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Các phân khúc từ tay ga cao cấp, xe côn tay thể thao đến xe máy điện đều ghi nhận sự sôi động đáng kể.

Theo lãnh đạo Honda toàn cầu, Việt Nam là thị trường đã phát triển, nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các mẫu xe có giá trị cao và nhiều tính năng hiện đại. Chia sẻ tại cuộc họp trực tuyến cuối tháng 1/2025, Giám đốc Điều hành Bộ phận kinh doanh xe máy Kato Minoru của Honda nhận định: "Việt Nam đã đạt đến ngưỡng phát triển nhất định. Dù không còn nhiều dư địa để tăng trưởng doanh số, nhưng người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm các mẫu xe cao cấp hơn với công nghệ tiên tiến hơn”.

Để đáp ứng xu hướng này, Honda sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm và đẩy mạnh chiến lược trung hòa carbon, bao gồm cả điện khí hóa. Hãng đặt mục tiêu dài hạn chiếm 50% thị phần xe máy toàn cầu, bao gồm cả xe điện.

Tương tự, lãnh đạo Piaggio cũng nhiều lần khẳng định Việt Nam là một thị trường chiến lược, đồng thời là cầu nối đưa sản phẩm đến Đông Nam Á và châu Á. Hãng liên tục áp dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường và ra mắt các mẫu xe mới nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Chuyển dịch sang xe máy điện

Một trong những xu hướng quan trọng của thị trường xe máy năm 2025 là sự chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện. Các thương hiệu như VinFast, Yadea, Pega, Dat Bike và Honda đã có những bước chuẩn bị rõ ràng cho cuộc đua này. Đặc biệt, năm nay Honda chính thức ra mắt hai mẫu xe điện ICON e: và CUV e:, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của hãng tại Việt Nam.

Lãnh đạo Honda cho biết, mục tiêu của hãng là giới thiệu 30 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030, với kỳ vọng doanh số đạt 4 triệu chiếc mỗi năm.

xe.jpg
Mẫu Piaggio Liberty 2025 vừa ra mắt với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, động cơ và trang bị hướng đến khách hàng Gen Z - những người tìm kiếm cá tính và phong cách riêng

Xu hướng điện hóa không chỉ xuất phát từ chiến lược của các hãng mà còn được thúc đẩy bởi chính sách kiểm soát khí thải và quy hoạch giao thông đô thị. Khi các tuyến metro tại Hà Nội và TP.HCM đi vào hoạt động, nhu cầu sử dụng xe máy có thể thay đổi đáng kể. Chính quyền cũng đang xem xét triển khai khu vực không khí thải, nơi chỉ xe điện được phép lưu thông, mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu xe điện.

Tuy nhiên, sự chuyển đổi này vẫn gặp không ít thách thức. Hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, thời gian sạc pin dài và sự e ngại về tuổi thọ pin là những rào cản lớn. Các hãng xe đang đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ pin để rút ngắn thời gian sạc và tăng phạm vi di chuyển. Đồng thời, chính phủ có thể hỗ trợ thông qua ưu đãi thuế và trợ giá, giúp xe điện tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Động lực tăng trưởng chính

Bên cạnh sự trỗi dậy của xe điện, phân khúc xe tay ga vẫn là động lực tăng trưởng chủ đạo của thị trường. Những mẫu xe cao cấp như Honda SH, Piaggio Liberty, Yamaha Grande tiếp tục được ưa chuộng nhờ thiết kế hiện đại, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ tiên tiến. Chẳng hạn, mẫu Piaggio Liberty 2025 vừa ra mắt với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, động cơ và trang bị. Xe sử dụng động cơ i-Get 125cc, làm mát bằng không khí, đạt tiêu chuẩn Euro 3. Công suất tăng từ 10,2 lên 10,5 mã lực, giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 18%, chỉ còn 2,19 lít/100 km.

Dù mở màn cho xu hướng ra mắt xe mới năm 2025, lãnh đạo Piaggio cho biết hãng không đặt mục tiêu doanh số cụ thể với Liberty 2025 mà tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, đặc biệt là Gen Z, những người tìm kiếm sự cá tính và phong cách riêng.

Ở phân khúc xe tay ga phổ thông, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi các hãng liên tục tung ra mẫu mã mới để thu hút khách hàng. Sự xuất hiện của các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản cũng khiến thị trường thêm sôi động, đặc biệt là các dòng xe ga cao cấp và mô tô phân khối lớn. Một số thương hiệu dự kiến sẽ đưa về Việt Nam các mẫu xe nhập khẩu nhằm mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng.

xe-may2.jpg
Xe phân khối cũng trang bị nhiều tính năng thông

Dù vẫn còn một số thách thức như sự dịch chuyển sang xe điện, biến động thuế nhập khẩu và cạnh tranh giữa các hãng, nhưng triển vọng thị trường xe máy năm 2025 vẫn khá lạc quan. Nhu cầu xe hai bánh vẫn ở mức cao, đặc biệt tại các đô thị lớn và khu vực nông thôn, nơi xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu.

Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi, chính sách hỗ trợ tài chính từ các hãng xe và ngân hàng sẽ tiếp tục thúc đẩy sức mua, giúp doanh số xe máy duy trì đà tăng trưởng. Honda, Yamaha và Piaggio vẫn sẽ là những thương hiệu dẫn đầu, trong khi VinFast, Yadea, Dat Bike sẽ không ngừng cải tiến công nghệ để đón đầu xu hướng xe điện.

Với những diễn biến này, thị trường xe máy năm 2025 hứa hẹn sẽ cạnh tranh mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các thương hiệu lớn tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm, trong khi các hãng xe điện đang nỗ lực tạo dấu ấn trên thị trường. Đây sẽ là một năm đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho ngành xe máy Việt Nam.

Trong năm tài chính 2024, Honda Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí thống lĩnh thị trường với doanh số gần 2,1 triệu xe, chiếm hơn 80% thị phần Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Yamaha giữ vững vị trí thứ hai với dải sản phẩm đa dạng từ xe tay ga phổ thông đến xe côn tay thể thao.

Thanh Ngân