Ngành hàng không phục hồi hoàn toàn sau đại dịch
Sự tăng trưởng vượt bậc trong dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa qua đã thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đánh giá công tác phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Ất tỵ, và triển khai kế hoạch năm 2025.
Theo ACV, sản lượng khai thác trong tháng 1/2025 và trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2024.
Cụ thể, sản lượng cất hạ cánh tháng 1/2025 đạt 64.461 chuyến bay, tăng 14,3% so với cùng kỳ 2024.
Riêng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán (từ ngày 15 tháng Chạp đến ngày mùng 3 tháng Giêng), sản lượng cất hạ cánh đạt 34.074 chuyến bay; tăng 5,4% so với cùng kỳ Tết 2024. Sản lượng hành khách đạt hơn 5,2 triệu khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ Tết 2024.
Tính chung, sản lượng hành khách tháng 1/2025 đạt gần 9,93 triệu khách, tăng 12,6% so với cùng kỳ 2024.
So với tháng 1/2024, cất hạ cánh tăng trưởng 14,3%; hành khách tăng trưởng 12,6% (trong đó hành khách quốc tế tăng 17,6%); hàng hóa, bưu kiện tăng 1,5%. Đây là tín hiệu cho thấy sự hồi phục hoàn toàn của ngành hàng không sau đại dịch Covid-19, ACV đánh giá.
Kết quả đáng chú ý khác trong cao điểm tết vừa qua là việc bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ. Các cảng hàng không đã tăng cường lực lượng, kịp thời giải quyết các phát sinh; duy trì chất lượng phục vụ hành khách trong các ngày cao điểm Tết.
Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất đã thực hiện nhiều giải pháp để phục vụ tốt hơn 2 triệu hành khách. Riêng 2 ngày là 23 và 24/1, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 1.000 chuyến bay/ngày. Giờ cao điểm trong ngày 1/2 (mùng 4 Tết), Tân Sơn Nhất phục vụ 56 chuyến bay/giờ.
“Đây là sự nỗ lực lớn của các đơn vị hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm Tết 2025”, ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho biết.
Ngoài ra, trong các ngày từ 24 - 26/1, các sân bay phía Bắc có hiện tượng sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc khai thác tàu bay, khiến nhiều chuyến bay bị chậm. Các sân bay đã phối hợp với các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất xử lý các phát sinh, giảm thiểu việc chậm, hủy chuyến.
Ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch ACV đánh giá, cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ là đợt phục vụ cao điểm Tết thành công nhất từ trước đến nay trên tất cả các mặt của ngành hàng không Việt Nam.
Ông Phiệt yêu cầu các cảng hàng không, các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác khai thác; bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong cao điểm xuân Ất Tỵ 2025.
Năm 2025, ACV tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 (sân bay Nội Bài), dự án Nhà ga T3 (sân bay Tân Sơn Nhất), sân bay quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong năm 2025, Ban Quản lý dự án của ACV cũng đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị khởi công các dự án mới gồm Đầu tư mở rộng sân bay Cà Mau, dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới,...