Thời sự

Tăng cường quản lý xe hợp đồng chặt hơn

Nguyễn An 25/12/2024 - 15:02

Từ 1/1/2025, loại hình xe hợp đồng sẽ được quản lý chặt chẽ hơn để minh bạch và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, công tác tăng cường quản lý xe hợp đồng được thực hiện theo Nghị định 158/2024 quy định về vận tải đường bộ vừa được ban hành.

Cụ thể, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) hoặc xe ô tô có số chỗ ít hơn 8 chỗ được cải tạo từ xe lớn hơn 8 chỗ phải có hợp đồng vận tải bằng văn bản, giữa đơn vị kinh doanh với người thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe.

Trường hợp xe hợp đồng trên 8 chỗ cũng không được xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe ngoài hợp đồng đã ký kết; không được bán vé; không được thu tiền ngoài hợp đồng; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau.

dsc01051.jpg
Xe hợp đồng "trá hình" đã phát triển tràn lan, gây mất trật tự an toàn giao thông

Bên cạnh đó, lái xe chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng đã ký, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp.

Đặc biệt, xe hợp đồng không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh, trên các tuyến đường phố.

Khi vận chuyển hành khách, lái xe phải mang theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy của đơn vị kinh doanh vận tải đã ký kết cùng danh sách hành khách có dấu xác nhận của đơn vị kinh doanh vận tải (trừ trường hợp sử dụng hợp đồng điện tử).

Đối với xe hợp đồng dưới 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), quy định mới cho phép không cần thực hiện ký hợp đồng vận tải thuê cả chuyến xe, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đồng nghĩa với việc được gom khách lẻ cho chuyến đi.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, việc tăng cường quản lý xe hợp đồng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng "trá hình" hoạt động, gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với xe khách tuyến cố định.

Được biết, trong thời gian qua, trong khi các nhà xe tuyến cố định phải vào bến, bị quản lý nghiêm ngặt thì xe hợp đồng trá hình tìm cách lách luật, không bị chi phối bởi các điều kiện kinh doanh vận tải, không phải đóng nhiều loại thuế, phí. Do đó, việc tăng cường quản lý xe hợp đồng là rất cần thiết và phù hợp với thực tế hiện nay.

Nguyễn An