Tham quan học tập doanh nghiệp: Fujiwa và hành trình chinh phục thị trường từ chiến lược 4P
Sáng ngày 12/12, đại diện hơn 20 doanh nghiệp tham quan nhà máy sản xuất nước uống Ion kiềm Fujiwa, thuộc Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam tại huyện Củ Chi (TP.HCM).
Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động "Tham quan và học tập doanh nghiệp", do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng, phối hợp cùng Công ty CP Truyền thông Tài Đức tổ chức, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ (SMEs) có thêm góc nhìn, kinh nghiệm để phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
Chuyến tham quan được thiết kế với rất nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế. Đoàn tham quan được tận mắt chứng kiến nhà máy Fujiwa hiện đại và khép kín với tổng diện tích trên 18.000 m2 theo tiêu chuẩn Nhật Bản thông qua hành lang trên cao được thiết kế vô cùng đặc biệt, để có thể quan sát trực tiếp toàn bộ hoạt động sản xuất bên dưới.
Nguồn nước mạch ngầm sâu hơn 200m được đưa vào quy trình lọc thông minh, sau đó chuyển đến buồng điện phân để tạo ra nước giàu tính kiềm. Nước sau khi điện phân được tách thành các phân tử nhỏ hơn và đưa về các bình chứa riêng biệt. Từng bình chứa này được thiết kế để tạo ra nước với độ pH phù hợp cho từng mục đích sử dụng.
Hầu hết các công đoạn trong quy trình sản xuất đều được DN ứng dụng công nghệ tự động hóa tiên tiến, giúp tối ưu hiệu quả hoạt động và giảm thiểu sự phụ thuộc vào sức lao động của con người.
Hành trình chinh phục thị trường từ chiến lược 4P
Sau khi tham quan nhà máy, các doanh nhân còn có cơ hội lắng nghe những chia sẻ truyền cảm hứng từ bà Ngô Thị Thu Thuỷ - Tổng giám đốc Fujiwa Việt Nam về hành trình khởi nghiệp và phát triển DN.
Những ngày đầu phát triển dòng sản phẩm nước uống đóng chai là khoảng thời gian đầy thử thách đối với bà Thuỷ. Bước chân vào ngành sản xuất, một lĩnh vực vốn nổi tiếng khắc nghiệt và đầy rẫy cạnh tranh, bà không ngần ngại ví von đây là một lĩnh vực “rất chua”. Mỗi bước đi đều đòi hỏi sự dấn thân mạnh mẽ, đặc biệt khi phải đối mặt với những khó khăn chồng chất từ nguồn lực, công nghệ đến thị trường tiêu thụ.
Cơ duyên đến khi bà tiếp xúc với các chuyên gia Nhật Bản và nhận thấy tiềm năng to lớn của sản phẩm nước uống ion kiềm - một dòng sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu giải khát mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng. Từ đó, bà kiên định với chiến lược đầu tư bài bản, đặt chất lượng sản phẩm và công nghệ sản xuất lên hàng đầu. “Muốn cạnh tranh được trên thị trường, DN phải có kế hoạch làm mọi thứ thật chỉn chu từ đầu, chấp nhận đầu tư lớn và lâu dài”, bà chia sẻ.
Không dừng lại ở việc sản xuất, bà Thủy còn xây dựng cho mình một tư duy kinh doanh sắc bén, kết hợp giữa việc tạo ra giá trị thực tế và áp dụng những chiến lược hiệu quả. Dựa trên lý thuyết 4P: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (kênh phân phối) và Promotion (quảng cáo).
Cụ thể, theo bà Thuỷ, mọi thành công đều bắt đầu từ việc hiểu rõ giá trị sản phẩm mà mình muốn mang lại cho khách hàng. Các DN phải tính toán sao cho sản phẩm được thiết kế không chỉ để giải quyết nhu cầu cơ bản mà còn mang lại trải nghiệm thực sự khác biệt cho khách hàng mục tiêu. Ví dụ như Fujiwa đã không ngừng đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm, từ nước uống ion kiềm đóng chai đến những dòng sản phẩm đặc biệt phục vụ nhu cầu sức khỏe và phong cách sống.
Khách hàng hiện nay rất thông thái. Mỗi sản phẩm của DN phải trở thành một phần trong cuộc sống của khách hàng, không chỉ là thứ họ sử dụng mà còn là điều họ trân quý.
Bà Ngô Thị Thu Thuỷ – Tổng Giám đốc Fujiwa Việt Nam
Đi đôi với sự sáng tạo trong sản phẩm là chiến lược giá cả đầy cạnh tranh. Theo tổng giám đốc Fujiwa, người tiêu dùng cũng rất "nhạy cảm" về giá. Fujiwa đã lựa chọn con đường khó nhưng đầy tiềm năng: cung cấp sản phẩm có chất lượng tương đương với các thương hiệu quốc tế, nhưng giá chỉ bằng 1/3 đến 1/5. Bà Thuỷ cho biết, đây là kết quả của việc đầu tư mạnh vào dây chuyền sản xuất và tối ưu hóa mọi khâu vận hành, từ đó sẽ giúp các DN giảm thiểu chi phí, tối ưu giá bán cho từng sản phẩm.
Tuy nhiên, một sản phẩm tốt sẽ không thể tự mình đến với người tiêu dùng nếu thiếu đi mạng lưới phân phối hiệu quả. Theo kinh nghiệm của Fujiwa, DN này đã xây dựng một hệ thống phân phối đa dạng, kết hợp giữa các kênh truyền thống như đại lý, giao thương thông qua các hiệp hội ngành nghề, đồng thời không quên các kênh hiện đại như thương mại điện tử.
Ông Trần Bình Chủng - Phó tổng giám đốc Fujiwa Việt Nam chia sẻ rằng, sự linh hoạt này không chỉ giúp các DN nhanh chóng thích nghi với xu hướng tiêu dùng mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường mới. "Mỗi kênh phân phối đều có vai trò riêng, và DN cần không ngại thử nghiệm, không ngại "dấn thân" để tìm ra cách tối ưu nhất", ông nói.
Mỗi kênh phân phối đều có vai trò riêng, và DN cần không ngại thử nghiệm, không ngại "dấn thân" để tìm ra cách tối ưu nhất
Ông Trần Bình Chủng - Phó Tổng giám đốc Fujiwa Việt Nam
Để hỗ trợ các chiến lược này, bà Thuỷ cũng khuyến nghị các DN không tiếc công sức đầu tư vào hoạt động quảng cáo và marketing. Bà Thuỷ thẳng thắn nhìn nhận rằng marketing luôn là một cuộc chơi tốn kém, nhưng nếu làm đúng, đó sẽ là một khoản đầu tư xứng đáng.
"Điểm mấu chốt là phải xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu và tạo ra các thông điệp thực sự chạm đến họ. Chúng tôi không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn kể câu chuyện về sự cống hiến và giá trị mà sản phẩm mang lại. Đó là cách để khách hàng nhớ đến thương hiệu một cách lâu dài", bà chia sẻ thêm.
Song song với việc chia sẻ câu chuyện thực tế của DN, bà Thuỷ còn dành những lời khuyên chân thành cho các DN khởi nghiệp với "tuổi đời" còn non trẻ như Fujiwa: "Khởi nghiệp không phải là con đường hoa hồng. Nếu không chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và chiến lược, bạn sẽ rất dễ gục ngã. Hãy chọn đồng hành cùng những "người khổng lồ" kinh nghiệm, học hỏi không ngừng và sẵn sàng dấn thân. Thành công chỉ đến với những ai kiên trì và dám lao mình vào thử thách...".
Sau phần chia sẻ, chương trình còn mang đến không gian xúc tiến thương mại giữa Fujiwa và các doanh nhân tham gia, tạo điều kiện kết nối đối tác, đồng thời tìm kiếm cơ hội cung ứng nguyên vật liệu và vật tư cho Nhà máy Fujiwa.
Ông Mai Đình Kiêm - Phó chủ tịch Hội đồng họ Mai TP.HCM, Giám đốc Công ty CP Thảm len Sài Gòn:
Trở lại nhà máy Fujiwa sau 4 năm, tôi thực sự ấn tượng với sự vươn lên mạnh mẽ của một thương hiệu Việt. Không chỉ được tận mắt chứng kiến sự thay đổi và phát triển vượt bậc, chúng tôi còn có cơ hội lắng nghe những chia sẻ sâu sắc từ chính người đứng đầu DN về hành trình xây dựng và khẳng định thương hiệu.
Những câu chuyện chân thực và bài học quý báu được đúc kết từ thực tiễn đã không chỉ mở rộng góc nhìn, mà còn truyền cảm hứng sáng tạo cho các DN tham gia. Chương trình "Tham quan và học tập doanh nghiệp" là một trải nghiệm đáng giá, nơi kết nối, học hỏi và cùng nhau kiến tạo những giá trị bền vững trên hành trình phát triển...
Ông Nguyễn Hoài - Phó giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường WEPAR
Điểm khác biệt ấn tượng của chương trình này so với các sự kiện giao thương khác chính là không khí cởi mở.
Ngay trong chương trình đầu tiên, chúng tôi đã chứng kiến sự giao lưu và chia sẻ của ít nhất ba thế hệ doanh nhân: Từ những kinh nghiệm quý báu của các doanh nhân kỳ cựu, những doanh nhân đang hoạt động sôi nổi, đến góc nhìn sáng tạo và đầy nhiệt huyết của các doanh nhân rất trẻ vừa mới khởi nghiệp.
Bà Ngô Thị Thu Thuỷ - Tổng giám đốc Fujiwa Việt Nam:
Tôi rất trân trọng ý tưởng tổ chức chương trình này và cảm thấy vinh dự khi Fujiwa được ban tổ chức lựa chọn là điểm đến đầu tiên để các doanh nhân ghé thăm trong hành trình ý nghĩa này...
Ông Nguyễn Đình Hậu - Chủ tịch Công ty CP Truyền Thông Tài Đức, đại diện ban tổ chức chương trình:
Đại diện Ban tổ chức, chúng tôi rất vui mừng khi chuyến tham quan nhà máy Fujiwa - điểm khởi đầu của chương trình, nhận được đánh giá cao từ các doanh nhân về sự tổ chức bài bản và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, điều khiến các doanh nhân "hào hứng" nhất chính là cơ hội giao lưu trực tiếp với chủ doanh nghiệp, lắng nghe những câu chuyện thật, việc thật!
Trong thời gian tới, ban tổ chức sẽ không ngừng nâng cao chất lượng chương trình bằng cách mở rộng kết nối với DN lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, sẽ tổ chức thêm các buổi giao lưu, tọa đàm với nội dung thiết thực ngay trong khuôn khổ chuyến tham quan. Mục tiêu là mỗi doanh nhân tham gia chương trình không chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm, mà còn có thể rút ra những bài học quý giá và áp dụng hiệu quả vào hoạt động kinh doanh của chính DN mình.
Cuối chương trình, ban tổ chức cũng đã phối hợp với Hội đồng họ Mai TP.HCM tổ chức chuyến thăm, dâng hương Nhà thờ họ Mai tại huyện Củ Chi, dâng hương tại nhà thờ Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Chửng.