Thương mại điện tử tăng trưởng 20% trong năm 2024
Tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C năm 2024 đã đạt 18-20%. Sang năm 2025, thương mại điện tử dự kiến vượt mốc 25 tỷ USD.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng) đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Hiện cả nước có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, với số thu ngân sách là 19.774 tỷ đồng.
Tính riêng số thu khai trực tiếp qua cổng thông tin, năm nay đạt 8.687 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ; trong đó có những sàn thương mại điện tử lớn như Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix, Apple...
Bên cạnh đó, 11 tháng của năm 2024, các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cũng đã nộp khoảng 108 ngàn tỷ đồng tiền thuế, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Những kết quả đạt được cho thấy triển vọng tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2B của Việt Nam. Dự kiến, sang năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ vượt mốc 25 tỷ USD.
Đây cũng là kết quả cho nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để xây dựng và triển khai các tiêu chí, tiêu chuẩn.
Đồng thời, cơ quan quản lý đã đầu tư xây dựng và vận hành các nền tảng hỗ trợ như Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam và KeyPay, nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh số thuận lợi, hiện đại và thông suốt.
Bước sang năm 2025, Bộ Công Thương cho biết sẽ chủ động triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, theo dõi tình hình thị trường để kịp thời điều chỉnh chính sách.
Bộ cũng sẽ chủ động trình Chính phủ kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn mới, đồng thời tăng cường phối hợp với các bộ, ngành để tạo ra một môi trường thương mại điện tử an toàn, minh bạch và phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, cơ quan này sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhằm thúc đẩy kinh tế số và nâng cao vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.