Trong nước

Temu tạm dừng dịch vụ bán hàng tại Việt Nam

Bạch Khởi 05/12/2024 14:29

Sàn thương mại điện tử Temu đã tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ Công Thương.

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), sàn thương mại điện tử Temu đã dừng hoạt động tại Việt Nam để hoàn tất thủ tục đăng ký.

Hiện, Temu đã chuyển ngôn ngữ giao diện từ tiếng Việt sang tiếng Anh trên cả ứng dụng lẫn website. Trên ứng dụng được cài vào điện thoại và cả website, thay vì để tiếng Việt như trước, hiện khách hàng Việt chỉ có ba lựa chọn là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp.

Bên cạnh đó, trên App Temu, sàn này thông báo tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau khi làm việc với Bộ Công Thương. Hiện, chưa rõ thời điểm Temu hoạt động trở lại.

Hầu hết các giao dịch cũng như các chương trình, chính sách thưởng hoa hồng của Temu đối với Affiliate Marketing không còn. Phía Temu thông báo cắt toàn bộ chương trình này.

san-thuong-mai-dien-tu-temu.jpg
Sàn thương mại điện tử Temu đã dừng hoạt động tại Việt Nam để hoàn tất thủ tục đăng ký

Việc Temu tạm dừng hoạt động đã gây hoang mang dư luận, vì nhiều người trước đó cả tháng đã đặt hàng nhưng chưa nhận được hàng và cũng không được hoàn tiền. Có người trước đó do mua phải hàng lỗi nên được Temu phản hồi sẽ hoàn tiền và đã chọn hình thức hoàn tiền về tài khoản Temu.

Trước vấn đề trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, người tiêu dùng không nên hoang mang quá nếu đã đặt hàng ở Temu trước đó, bởi nếu quá thời hạn mà chưa giao hàng, sàn Temu phải có nghĩa vụ chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.

Hiện các đơn hàng mua trên sàn Temu không được làm thủ tục pháp lý để thông quan vào Việt Nam. Chỉ khi nào được Bộ Công Thương cấp phép, cơ quan Hải quan mới thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua sàn này.

Về cấp phép hoạt động thương mại điện tử, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh để yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới rà soát và thực hiện các trách nhiệm của nền tảng số trung gian đối với người tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo đó, các nền tảng quốc tế đều phải tuân thủ pháp luật Việt Nam về thương mại điện tử, cụ thể là theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Nghị định 85/2021/NĐ-CP. Nếu một nền tảng có ngôn ngữ và tên miền tiếng Việt thì phải thực hiện các quy định pháp luật khi hoạt động tại Việt Nam.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đối với trường hợp đã thanh toán đơn hàng trên Temu phiên bản tiếng Việt mà chưa nhận được hàng, người tiêu dùng có thể hủy đơn hàng và yêu cầu hoàn tiền đối với đơn hàng đã đặt trước đó.

Bạch Khởi