Trong nước

Khẩn trương mở rộng cao tốc để kết nối sân bay Long Thành

T.Ng 03/12/2024 20:09

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo và báo cáo phương án giải quyết nguồn vốn mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác sân bay Long Thành trước ngày 15/12/2024.

Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi dẫn đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vào ngày 3/12.

tt.jpg
Thủ tướng động viên nhà thầu và các công nhân đảm bảo tiến độ thi công

Đây là lần thứ 5 Thủ tướng khảo sát sân bay Long Thành và là lần thứ 3 trong năm 2024. Kể từ lần kiểm tra vào tháng 9/2024, nhiều hạng mục quan trọng của dự án sân bay Long Thành đã đẩy nhanh tiến độ.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đến nay, đài kiểm soát không lưu đã hoàn thiện phần bê tông cốt thép và đang thi công mở rộng tháp từ tầng 15.

Gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành hiện đã hoàn thành 100% phần bê tông cốt thép, gia công mái khung chính đạt 56% và lắp đặt các hạng mục đạt 35%.

Đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn thành 71,4% lớp cấp phối đá dăm và bê tông xi măng lớp lót; phần mặt đường đạt 40,32%, vượt tiến độ hợp đồng 3 tháng.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2026. Giai đoạn 1, sân bay Long Thành dự kiến đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó 70 - 80% là các chuyến bay quốc tế.

Cả ACV lẫn tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để đáp ứng nhu cầu khai thác sân bay Long Thành.
Khi chuyển 80% lưu lượng hành khách quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, lượng khách dự kiến sẽ rất lớn, khoảng 70.000 lượt khách/ngày.

Để phục vụ khai thác sân bay trong giai đoạn 1, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối là rất quan trọng.

ACV cũng đang thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối: T1 (kết nối quốc lộ 51) và T2 (kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây). Dự kiến, gói thầu sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025, trước khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng tuyến giao thông để kết nối với tuyến T1 (nhằm hình thành trục kết nối với TP.HCM và các địa phương khác) cũng đang được thi công.

Trong đó, các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và đường vành đai 3 TP.HCM đều đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.

tt2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thực tế tiến độ thi công 2 tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất bổ sung 2 dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 25B và 25C vào danh sách công trình trọng điểm nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai. Đây là các tuyến giao thông sẽ kết nối với tuyến T1 để phục vụ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.

Tuyến T2 sẽ kết nối trực tiếp với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tạo kết nối chính giữa sân bay Long Thành và đô thị TP.HCM.

Sau khi kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng dự án phải cơ bản hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Tuy nhiên, hiện tại, các hoạt động thi công còn rời rạc và thiếu đồng bộ, gây khó khăn trong việc đạt mục tiêu. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công huy động tối đa phương tiện, máy móc và nhân lực để triển khai đồng bộ các hạng mục, bảo đảm chất lượng công trình.

Bên cạnh việc đẩy mạnh giai đoạn 1, Thủ tướng yêu cầu khởi công đường băng số 2 vào đầu năm 2025 và triển khai ngay các bước chuẩn bị cho giai đoạn 2.

Về hạ tầng giao thông kết nối, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành phương án giao thông kết nối, bao gồm metro, tàu điện ngầm hoặc đường sắt tốc độ cao, giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, chậm nhất trong quý I/2025.

Liên quan đến nguồn vốn mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo và báo cáo phương án giải quyết trước ngày 15/12/2024.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành sẽ được kết nối bằng 2 phương thức: đường bộ và đường sắt (gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt).

Các tuyến đường bộ gồm: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức-Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành (hiện khai thác 4 làn xe và dự kiến mở rộng lên 8 - 10 làn), và đường Vành đai 4 TP.HCM (đang trình chủ trương đầu tư).

Các tuyến đường sắt gồm: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nối ga Thủ Thiêm với Long Thành (được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành năm 2035), tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành (dự kiến trình các cấp thẩm quyền trong năm 2025), và tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Long Thành (TP.HCM đang trình đề án huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ).

T.Ng