Quốc tế

Cơ sở lưu trú “lột xác” để nhắm vào giới trẻ

Khánh Nguyên 28/11/2024 07:00

Thế hệ trẻ đang định hình lại và ưu tiên trải nghiệm cá nhân nhưng vẫn phải tiết kiệm túi tiền. Mạng lưới cơ sở lưu trú như RedDoorz đang cố gắng “cưa đổ” giới trẻ này…

Báo cáo xu hướng du lịch 2025 của Tập đoàn Khách sạn Hilton đã tiết lộ cách mà thế hệ gen Z và Alpha đang định hình lại ngành du lịch. Cuộc khảo sát toàn diện của Hilton thực hiện trên 13.000 du khách tại 13 quốc gia và phỏng vấn chuyên sâu với các chuyên gia du lịch, kết quả cho thấy giới trẻ đang ưu tiên những trải nghiệm cá nhân và niềm tự hào văn hóa của họ.

Gen Z và Alpha sẽ định hình lại xu hướng du lịch

Theo đó, du lịch chậm sẽ phổ biến hơn, ¼ du khách toàn cầu mong muốn đắm mình vào những giá trị văn hóa địa phương, 65% khách đi cùng trẻ em sẽ gắn kết digia đình thông qua du lịch. Tính riêng ở Châu Á - Thái Bình Dương, 75% thế hệ gen Z và Alpha cảm thấy tự hào về ảnh hưởng của văn hóa khu vực đến toàn cầu, 73% thì háo hức khám phá nguồn gốc của mình qua du lịch.

the-gioi_h2_phong-o-sans-hotel-thuong-tien-nghi-hon-de-nang-cap-trai-nghiem-cua-phan-khuc-khach-tam-trung.-nguon-technologue-id.jpg
Phòng ở Sans Hotel thường tiện nghi hơn để nâng cấp trải nghiệm của phân khúc khách tầm trung. Nguồn: Technologue ID

Trang Travel Daily News dẫn lời ông Ben George - Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Thương mại của Hilton Châu Á - Thái Bình Dương, cho hay: “Khi những xu hướng mới tăng tốc, Hilton phải thích ứng với những sở thích đang thay đổi từng ngày. Dự kiến chuỗi khách sạn này sẽ vượt 1.000 cơ sở tại Châu Á - Thái Bình Dương vào năm sau, tập trung xây dựng trải nghiệm phù hợp với trí tưởng tượng của thế hệ mới và gia đình của họ”.

Mặc dù phụ huynh vẫn là người chi tiêu chính, nhưng báo cáo chỉ ra rằng, thế hệ Z và Alpha mới là người định hướng kế hoạch kỳ nghỉ của gia đình ở Châu Á - Thái Bình Dương, với tỉ lệ 87%. Điều này đặc biệt đúng ở Trung Quốc và Ấn Độ. Tính chung trong khu vực, 69% phụ huynh chọn điểm đến nghỉ dưỡng dựa trên sở thích của con cái.

Có một điều khá thú vị trong báo cáo của Hilton, 68% du khách trẻ Châu Á - Thái Bình Dương coi du lịch là chìa khóa để nâng cao trình độ và phát triển bản thân. Ở khía cạnh này, dĩ nhiên phụ huynh hoàn toàn ủng hộ.

Thế hệ Z và Alpha cũng là những người hâm mộ cuồng nhiệt sự kiện lễ hội, thể thao và show trình diễn của người nổi tiếng. Khi các chương trình biểu diễn này ngày càng tổ chức ở Châu Á - Thái Bình Dương nhiều hơn thì dòng khách du lịch trẻ tăng là điều hiển nhiên. Họ thuê phòng ở gần nơi diễn ra sự kiện, rồi nhân tiện khám phá văn hóa, ẩm thực và cảnh đẹp xung quanh.

Với những lý do trên, 92% thế hệ Z và Alpha ở Châu Á - Thái Bình Dương đã xách ba lô lên và đi ít nhất một chuyến trong năm nay, 88% cho hay dự định du lịch trong năm tới. Và họ sẽ ưu tiên chọn những nơi đủ tiện nghi công nghệ, có nhiều hoạt động giải trí tại chỗ thân thiện với trẻ em.

Du lịch thay đổi thì RedDoorz… thay đổi

Không có mạng lưới rộng khắp và lâu năm như Hilton, nhưng RedDoorz đang là cái tên khá nổi bật về cơ sở lưu trú trong ngành du lịch. RedDoorz đạt được vị trí này chỉ sau chưa đầy 10 năm thành lập, là do mạng lưới vận hành khách sạn giá rẻ thường xuyên khảo sát và cập nhật xu hướng khách hàng, khách thay đổi thì họ đổi thay phù hợp và kịp thời.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của RedDoorz - ông Amit Saberwal, chia sẻ với tờ Nikkei Asia rằng, doanh nghiệp của ông đang nhắm đến thế hệ Z và Y, hoặc những người mới chớm bước chân vào tầng lớp trung lưu. Họ trẻ và không muốn chi quá nhiều tiền cho chỗ ở nhưng vẫn có các tiêu chuẩn cơ bản khi lựa chọn như đặt và nhận phòng dễ dàng, vị trí thuận tiện, sạch sẽ, kết nối Internet tốt.

Nikkei Asia dẫn chứng trường hợp của nhân viên văn phòng Liza Chairani, 29 tuổi sống ở Jakarta, Indonesia. Cô cho hay: “Công ty của tôi là một doanh nghiệp nhỏ, và chúng tôi cần gói ghém chi phí chỗ ở trong khoản ngân sách dưới 500.000 rupiah (32 USD)/phòng/đêm. RedDoorz có nhiều lựa chọn phù hợp với mức giá này". Đây chưa phải ví dụ điển hình, nhưng rõ ràng cũng mô tả được nhóm khách hàng mà RedDoorz muốn hướng đến.

Theo báo cáo Chỉ số Phát triển Thanh niên ASEAN 2022, khu vực này có 224,2 triệu thanh niên vào năm 2020, trong đó 53% là thế hệ Z và 47% là thế hệ Y. Tỷ lệ thanh niên so với tổng dân số dự kiến sẽ đạt đỉnh vào năm 2038.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thống kê Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có hơn 270 triệu dân, tuổi trung bình là 29 và GDP bình quân đầu người là 4.920 USD năm 2023. IMF dự báo con số này sẽ vượt 6.880 USD năm 2029.

Với kinh nghiệm là chủ khách sạn và chuyên gia trong ngành du lịch nhiều năm tại Ấn Độ, không có gì ngạc nhiên khi Saberwal lựa chọn Indonesia là thị trường đầu tiên và hiện cũng là thị trường lớn nhất của RedDoorz. Đồng thời nền tảng quản lý và đặt phòng khách sạn giá rẻ trụ sở Singapore này cũng có mặt tại các thị trường du lịch năng động như Philippines, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.

Kỳ vọng đạt 8.000 cơ sở lưu trú trong 3-5 năm tới, ông Saberwal cho biết sẽ mở rộng mạng lưới chủ yếu tại Thái Lan và Malaysia thông qua việc mua lại các cơ sở địa phương. RedDoorz đang vận hành hơn 4.200 khách sạn đối tác tại hơn 80 thành phố ở Đông Nam Á, với khả năng cung ứng khoảng 62.000 phòng.

Điểm nổi bật của RedDoorz là sử dụng dữ liệu lớn để dự báo nhu cầu và đặt giá phòng các khách sạn thành viên, cho phép họ hưởng lợi từ lợi thế quy mô và thương hiệu. Bên cạnh đó, nền tảng này cung cấp cho chủ sở hữu và nhân viên của khách sạn đối tác các khóa đào tạo về dịch vụ khách hàng, ngôn ngữ, kỹ thuật vệ sinh và cách sử dụng công nghệ để phục vụ khách tốt nhất. Nhờ đó, RedDoorz đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng: năm 2023 tăng 50% so với cùng kỳ năm 2022 - tờ Jakarta Daily thống kê.

Chưa kể, RedDoorz còn tối đa hóa phạm vi tiếp cận khách hàng trẻ bằng chiến lược đa thương hiệu, thêm Sans Hotel và Koolkost.

Sans Hotel được thiết kế thu hút những du khách đi công tác hay nghỉ ngơi, muốn trải nghiệm cao cấp hơn RedDoorz mà giá không quá “chát”. Phòng ở Sans Hotel thiết kế đẹp, tiện nghi hiện đại, có các dịch vụ trải nghiệm đi kèm, phục vụ tốt. Trong khi đó, Koolkost phục vụ khách hàng có ngân sách eo hẹp chủ yếu cần chỗ nghỉ giá hời, người du lịch một mình hoặc người thích gặp gỡ và kết giao bạn bè mới. Phòng ở Koolkost được trang bị tiện nghi cơ bản như Wi-Fi miễn phí, bếp và khu sinh hoạt chung rộng rãi.

Thời mà khách hàng và nhu cầu thay đổi nhanh chóng, nước đi của RedDoorz thật thức thời.

(Theo Nikkei Asia, CNN Indonesia, Travel Dailly News)

92% thế hệ Z và Alpha ở châu Á - Thái Bình Dương đã xách ba lô lên và đi ít nhất một chuyến trong năm nay, 88% cho hay dự định đi du lịch trong năm tới.

Khánh Nguyên