Hành trình trở thành siêu ứng dụng tài chính của Ascend Money
Là fintech đầu tiên của Thái Lan, Ascend Money có hơn 88.000 đại lý tại Đông Nam Á với khoảng 50 triệu người dùng ví điện tử TrueMoney ở Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Philippines. Hành trình trở thành người khổng lồ bắt đầu năm 2013 với tư cách là đơn vị của Ascend Group - công ty tách ra từ nhà khai thác viễn thông True Corp. của Thái Lan.
Lúc đó, mảng kinh doanh cốt lõi là xử lý thanh toán và startup hoạt động dưới thương hiệu ví điện tử TrueMoney. Cơ hội kinh doanh khi ấy của startup đến từ các game thủ, chủ yếu là sinh viên và thanh niên gặp khó khi mua thẻ nạp tiền game.
“Chúng tôi nhận thấy khó khăn của họ. Họ muốn mua thẻ game lúc nửa đêm, nhưng không có dịch vụ online nào, còn các cửa hàng đã đóng cửa. Nên chúng tôi ra mắt ứng dụng ví điện tử đầu tiên, cho phép họ mua thẻ game bằng thẻ tín dụng trả trước” - Tanyapong Thamavaranukupt - đồng Chủ tịch Ascend Money, kể.
Sau đó, startup mở rộng trường hợp sử dụng thanh toán và hợp tác với 7-Eleven để khách có thể nạp tiền tại cửa hàng tiện lợi. TrueMoney tiếp tục phát triển thành siêu ứng dụng tài chính số, cho phép người dùng thanh toán hóa đơn tiện ích và thẻ tín dụng, nạp tiền điện thoại di động, tiết kiệm và đầu tư.
Để đạt thành công như hiện tại, có ba điểm cốt lõi trong chiến lược của Ascend Money:
Phục vụ người chưa được phục vụ
Dù tính năng của TrueMoney hướng đến số đông cùng nhiều nhóm thu nhập khác nhau, động lực tăng trưởng lại nằm ở việc phát triển sản phẩm dành cho phân khúc chưa được phục vụ đầy đủ.
Theo Thamavaranukupt, khoảng 95% người Thái có tài khoản ngân hàng nhưng phần lớn không được tiếp cận vốn, mà chỉ 5-7% khách hàng được ngân hàng chấp thuận đơn vay. Hầu hết người Thái không được phục vụ đầy đủ vì nhiều trong số họ tự kinh doanh và không có thu nhập thường xuyên. “Điều này khiến ngân hàng truyền thống gặp khó trong việc đánh giá tình hình tài chính thực tế của họ, khả năng cung cấp khoản vay và duyệt đơn vay” - ông nói.
Nhận thấy vấn đề này, Ascend Money đã mở rộng hoạt động từ cung cấp giải pháp thanh toán sang dịch vụ tài chính từ ba năm trước. “Có hai mục tiêu cho quyết định này. Một, phục vụ người chưa được phục vụ đầy đủ. Hai, vì biên lợi nhuận thanh toán rất thấp nên chúng tôi phải mở rộng sang dịch vụ khác để phát triển” - Thamavaranukupt giải thích.
Trước đó, startup cũng ra mắt Ascend Nano - mảng kinh doanh cung cấp tín dụng vi mô và cho vay cá nhân với cộng đồng khó khăn, với đối tượng là khách hàng cùng chủ doanh nghiệp siêu nhỏ. Để xác định “khách hàng tốt”, startup sử dụng phần mềm điểm tín dụng riêng và hợp tác chặt chẽ với các đối tác để hiểu rõ hành vi khách hàng.
“Trong lĩnh vực kinh doanh này, tất cả đều liên quan đến quản lý rủi ro. Chúng tôi xem xét hành vi của họ khi sử dụng điện thoại di động và ví điện tử, rồi sử dụng dữ liệu để xác định điểm tín dụng lẫn hạn mức tín dụng của họ” - Thamavaranukupt cho biết.
Startup cũng giảm rủi ro bằng cách đặt hạn mức tín dụng nhỏ, nhất là với khách hàng mới. “Nếu họ có thể trả nợ đúng hạn, chúng tôi sẽ cho họ vay khoản lớn hơn - ông giải thích - và nói thêm, dù hạn mức có vẻ nhỏ, chúng có thể tác động đến cuộc sống của khách hàng. Phần lớn khách hàng của chúng tôi cần tiền cho trường hợp khẩn cấp, như vấn đề sức khỏe hoặc học phí cho con. Họ có thể trả nợ, vấn đề chỉ là họ không có khả năng tiếp cận. Hiện, khoảng 78% khách hàng của Ascend Nano là người chưa bao giờ được phê duyệt vay ngân hàng hoặc đã bị từ chối đơn xin vay. Những gì chúng tôi đang làm là mới mẻ và mang tính cách mạng. Cách tiếp cận tín dụng của chúng tôi rất khác so với các tổ chức truyền thống” - Thamavaranukupt nói.
Phổ biến sản phẩm tài sản, đầu tư
Dù có dân số hơn 71 triệu người, Thái Lan có tỷ lệ thâm nhập đầu tư tương đối thấp, chỉ 3-4 triệu người có tài khoản đầu tư. Tỷ lệ này thấp đồng nghĩa nhóm thu nhập thấp không có quyền tiếp cận tín dụng. Để cung cấp sản phẩm cho nhóm này, Ascend Money cho ra dịch vụ đầu tư quỹ tương hỗ trên TrueMoney, giúp người dùng mở tài khoản đầu tư online. Người dùng có thể duyệt qua nhiều tùy chọn, gồm cả tùy chọn cho phép đầu tư chỉ với 1 baht (0,029 USD).
Một sản phẩm đầu tư nổi bật khác là tiết kiệm vàng, cho phép mua vàng với giá thấp tới 100 baht. Dù có thể không “hấp dẫn” như cổ phiếu hay quỹ tương hỗ, Thamavaranukupt tin đây là sản phẩm phù hợp với phân khúc chưa được phục vụ đầy đủ. “Giá trị vàng là thứ người thuộc mọi nhóm thu nhập đều hiểu rõ. Với nhóm thu nhập thấp, vàng thường là hình thức đầu tư đầu tiên của họ. Khi họ có tiền mặt dư, họ mua vàng. Chúng tôi có vài triệu người dùng đầu tư vàng và đang thấy sự tăng trưởng trong phân khúc này” - Thamavaranukupt nói.
Bên cạnh quỹ tương hỗ và vàng, người dùng TrueMoney có thể đầu tư vào nhiều tài sản khác, như trái phiếu chính phủ kỳ hạn ba tháng.
Xây dựng văn hóa, tư duy khởi nghiệp
Theo Thamavaranukupt, việc có đúng người cùng đội ngũ tận tâm là tối quan trọng với thành công của Ascend Money và để xây dựng đội ngũ tốt thì cần có công ty tốt.
“Về mặt xây dựng văn hóa, chúng tôi đặt ra 4 giá trị cốt lõi. Đầu tiên, chúng tôi cam kết tạo ra tác động tích cực và vượt xa mong đợi. Chúng tôi tập trung vào sứ mệnh của mình và truyền đạt điều này đến mọi người trong công ty. Giá trị thứ hai là xây dựng đội ngũ hòa hợp. Chúng tôi không muốn có sự cô lập hay rào cản nào. Chúng tôi tôn trọng sự giao tiếp rõ ràng. Tôi tin làm việc nhóm tốt là điều quan trọng với sự thành công của công ty. Thứ ba, tại Ascend Money, sự tò mò được khuyến khích mạnh mẽ. Chúng tôi muốn mọi người luôn tò mò. Chúng tôi muốn họ tò mò về công việc của mình và cách họ có thể phục vụ khách hàng tốt hơn. Thứ tư là duy trì tinh thần khởi nghiệp. Tại Ascend Money, không có hệ thống phân cấp, chúng tôi không có nhiều tầng quản lý. Mọi người có thể chia sẻ suy nghĩ và thảo luận các vấn đề. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng - ông chia sẻ.
Theo Thamavaranukupt, nhờ văn hóa phù hợp, startup đã có thể giảm đáng kể tỷ lệ luân chuyển nhân viên. Năm năm trước, tỷ lệ này là 50%/năm nhưng hiện hầu hết nhân viên đã gắn bó với startup hơn 5 năm.
Ông Tanyapong Thamavaranukupt - Đồng chủ tịch Ascend Money
“TrueMoney chỉ có 200.000 người dùng hoạt động hằng tháng trong năm đầu, nhưng hiện đã có khoảng 20 triệu người dùng riêng tại Thái Lan. Chúng tôi muốn ít nhất một nửa dân Thái Lan, khoảng 30 đến 35 triệu người, sử dụng TrueMoney thường xuyên trong ba năm”.