Kinh doanh

Tiêu dùng xanh đối mặt rào cản về giá và chất lượng

H.Ng 30/10/2024 15:40

Tiêu dùng xanh tại Việt Nam gặp thách thức lớn từ giá cao, chất lượng sản phẩm chưa đạt kỳ vọng và độ phủ còn hạn chế. Thách thức này đòi hỏi doanh nghiệp (DN) tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng để thúc đẩy một tương lai tiêu dùng bền vững hơn.

Lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) hiện nay. Bức tranh tiêu dùng xanh trong các cộng đồng dân cư còn khá “tối màu”.

Ngay tại Hà Nội và TP. HCM là hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỷ lệ NTD tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm khoảng 12% - 18%.

tui-xanh(1).jpg
Túi nilông thân thiện với môi trường đang được các nhà bán lẻ đưa vào sử dụng

Thách thức lớn nhất đối với DN khi tham gia vào thị trường tiêu dùng xanh là giá cả. Theo khảo sát “Tiêu dùng xanh 2024” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao vừa công bố cho thấy, có tới 78% NTD cho biết giá của sản phẩm xanh cao hơn so với sản phẩm thông thường.

Chi phí sản xuất sản phẩm xanh thường cao hơn do nguyên liệu thân thiện với môi trường thường có giá cao và quy trình sản xuất có thể tốn kém hơn. Điều này khiến nhiều DN lo ngại rằng họ sẽ không thể cạnh tranh với các sản phẩm thông thường về giá cả, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận

Bên cạnh đó, mặc dù có sự tăng trưởng về ý thức tiêu dùng xanh, nhưng vẫn còn một bộ phận NTD chưa có đầy đủ thông tin về sản phẩm xanh.

Khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 40% NTD biết đến sản phẩm xanh từ các kênh thông tin khác nhau, chủ yếu qua Internet. Điều này có nghĩa là nhiều NTD vẫn chưa biết đến các sản phẩm xanh, khiến DN gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường.

Hơn nữa, ở một số khu vực nông thôn, nhận thức về bảo vệ môi trường và tiêu dùng xanh vẫn còn hạn chế. Khoảng 7% NTD thậm chí cho rằng họ chưa cảm thấy cần thiết phải tiêu dùng xanh.

Ngoài ra, sự sẵn có và độ phủ của sản phẩm xanh trên thị trường cũng là một thách thức lớn. Kết quả khảo sát cho thấy các sản phẩm xanh chưa có mặt đủ rộng rãi tại các kênh phân phối. Điều này không chỉ làm giảm khả năng tiếp cận của NTD mà còn khiến họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các sản phẩm mà họ mong muốn.

Việc mở rộng kênh phân phối sản phẩm xanh cũng cần một thời gian dài và đầu tư lớn, điều mà nhiều DN không thể dễ dàng thực hiện trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

inporgraphic-2.jpg
Có đến 78% người tiêu dùng cho biết giá của sản phẩm xanh cao hơn so với sản phẩm thông thường

Thêm vào đó, dù có nhiều chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh từ phía nhà nước, nhưng vẫn còn nhiều lỗ hổng trong việc thực thi và hỗ trợ DN. Các DN cần một chính sách hỗ trợ rõ ràng và đồng bộ hơn để thúc đẩy tiêu dùng xanh. Sự thiếu hụt này không chỉ làm giảm động lực của DN trong việc phát triển sản phẩm xanh mà còn khiến họ gặp khó khăn trong việc xây dựng lòng tin với NTD.

Hơn nữa, khoảng 18% NTD cho biết không hài lòng với chất lượng của sản phẩm xanh, cho rằng sản phẩm không đáp ứng được kỳ vọng của họ. Điều này có thể là do một số DN chưa đầu tư đủ vào nghiên cứu và phát triển để cải thiện chất lượng sản phẩm xanh. Sự phàn nàn này không chỉ làm giảm lòng tin của NTD đối với sản phẩm xanh mà còn tạo ra những rào cản lớn trong việc thu hút khách hàng.

Ngoài ra, DN còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các sản phẩm thông thường, vốn có giá thành rẻ hơn và được NTD ưa chuộng hơn. Khi NTD vẫn ưu tiên giá cả hơn chất lượng và giá trị bền vững, DN sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi thị trường và thay đổi thói quen tiêu dùng.

tieu-dung-xanh.jpg
Túi thân thiện với môi trường đang được sử dụng rộng rãi tại các siêu thị

Để thành công trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Văn Phượng - Phụ trách điều tra thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, DN cần phải có chiến lược rõ ràng và mạnh mẽ hơn, đồng thời tìm cách hợp tác chặt chẽ với chính quyền, tổ chức và NTD để thúc đẩy một tương lai tiêu dùng bền vững hơn.

H.Ng