Doanh nhân

Tổng hợp tin doanh nhân tuần 21-27/10

Thanh An 26/10/2024 13:00

Ông Phạm Nhật Vượng lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe điện; Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam có Tổng Giám đốc mới; Tổng Thư ký VBMA đề xuất xây dựng khung pháp lý cho thị trường tín chỉ carbon... là những hoạt động nổi bật của doanh nhân trong tuần qua.

Ông Phạm Nhật Vượng lập công ty đào tạo và sát hạch lái xe điện

ket-thuc-2018-ong-ph.jpg

Ngày 24/10, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, công bố thành lập Công ty Cổ phần VinDT, cung cấp dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Doanh nghiệp đặt mục tiêu trở thành đơn vị đào tạo lái xe thuần điện lớn nhất cả nước với 20 cơ sở. Theo ông Vượng, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ giúp cho bước khởi đầu hành trình “ôtô hóa” của người dân Việt Nam trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo bài bản, dễ tiếp cận sẽ tạo cơ hội phổ cập rộng rãi kỹ năng lái xe cho đông đảo người dân.

Ngoài ra, việc phổ cập kỹ năng lái xe điện cũng sẽ giúp mở ra một cơ hội nghề nghiệp mới cho một bộ phận người lao động phổ thông, nhờ hợp tác chiến lược giữa VinDT và CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM. Theo đó, nếu học viên có nhu cầu, VinDT sẽ làm cầu nối để học viên trở thành tài xế taxi Xanh SM. Theo kế hoạch, VinDT sẽ tuyển dụng giáo viên và tuyển sinh học viên ngay trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của người dân cả nước.

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam có Tổng Giám đốc mới

tkv2-241024.jpg

Ngày 24/10, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Vũ Anh Tuấn - Bí thư đảng ủy Than Quảng Ninh, kiêm Phó Tổng Giám đốc TKV giữa chức Tổng Giám đốc Tập đoàn, thay cho ông Đặng Thanh Hải mới về hưu. Trước đó, ông Vũ Anh Tuấn là Giám đốc Công ty CP Than Núi Béo (2009-2015). Như vậy, sau khi ông Đặng Thanh Hải về hưu, ông Vũ Anh Tuấn lên thay thì Tập đoàn TKV còn 4 Phó Tổng Giám đốc, gồm các ông: Phan Xuân Thủy, Nguyễn Tiến Mạnh, Trần Hải Bình và Nguyễn Huy Nam.

Phát biểu ý kiến nhận nhiệm vụ, Tân Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Vũ Anh Tuấn đã cảm ơn sự tin tưởng giao nhiệm vụ của lãnh đạo cấp trên và cam kết sẽ kế thừa và phát huy thành tựu phát triển qua nhiều thời kỳ, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” cùng những thế mạnh của Tập đoàn, đưa con tàu TKV vượt sóng, vươn xa.

Tổng Thư ký VBMA đề xuất xây dựng khung pháp lý cho thị trường tín chỉ carbon

avatar1593512093262-15935120939072122842809.jpg

Ngày 22/10, tại buổi tọa đàm trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, ông Đỗ Ngọc Quỳnh - Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) đã có đề xuất về việc xây dựng khung pháp lý cho thị trường tín chỉ carbon. Theo ông Quỳnh, Việt Nam hiện tại có định hướng, cam kết Chính phủ Net Zero vào 2050. Để thực thi cam kết, các chính phủ thế giới đòi hỏi không chỉ là nói suông, mà cần xây dựng khuôn khổ, kế hoạch cụ thể dựa trên thực trạng.

Tuy nhiên, thực tế các khung pháp lý hiện vẫn chưa được hình thành, dù có kế hoạch là năm 2028. Khi khung pháp lý bắt buộc chưa hình thành thì hiện tại, hoạt động tại Việt Nam chủ yếu là thị trường tự nguyện, và ông Quỳnh cho rằng thị trường này cũng có khá nhiều vướng mắc vì thực sự cũng chưa có khung pháp lý rõ ràng. "Trong thời gian tới, nếu có mức hoàn thiện pháp lý, thị trường sẽ có nhiều tiềm năng phát triển hơn. Việt Nam được McKenzie đánh giá là có tiềm năng lớn thứ 4 thế giới về năng lượng tái tạo. Nếu khai thác được, vừa xuất khẩu được điện, vừa xuất khẩu được tín chỉ năng lượng tái tạo, thì sẽ là rất lớn", ông Quỳnh kết luận.

Ông Ngô Đức Vũ được bầu làm Chủ tịch HĐQT Savico

1-4918.jpg

Ngày 22/10, HĐQT Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) đã bầu ông Ngô Đức Vũ - Phó Chủ tịch DNP Holding giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Savico - doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối ôtô - thay ông Vũ Đình Độ. Quyết định thay đổi nhân sự cấp cao vừa được Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, SVC) - thành viên của Tasco Auto - công bố. Ông Vũ Đình Độ giữ vai trò thành viên HĐQT tại Savico, sau khi rời vị trí Chủ tịch.

Tân Chủ tịch HĐQT Ngô Đức Vũ sinh năm 1976, có hơn 25 năm kinh nghiệm trong tổ chức, quản trị vận hành. Trước đó, ông Vũ giữ vai trò Phó chủ tịch HĐQT tại DNP Holding, doanh nghiệp có liên quan tới ông Vũ Đình Độ. Việc sắp xếp lại nhân sự, theo Tasco, cũng nhằm kiện toàn bộ máy, giảm việc kiêm nhiệm, tăng chuyên môn hóa ngành dọc và tạo điều kiện cho HĐQT Tasco tập trung cho các dự án lớn, nhiệm vụ chiến lược.

Chủ tịch HĐQT Haxaco lên kế hoạch xây sân Pickleball cho khách hàng trẻ

dung-hax-5153.jpg

Ngày 24/10 tại lễ ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện giữa Công ty CP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (PTM) – Công ty con của Haxaco Group (HAX) và Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV), ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Haxaco cho biết đang lên kế hoạch xây dựng sân Pickleball để phục vụ khách hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, có thể có giải Pickleball… nhằm hướng đến giới trẻ. Ngoài ra, Công ty có nhiều định hướng mới, đồng hành cùng SMV đưa thương hiệu MG gần gũi hơn với slogan “xe của mọi nhà”.

“Ký hợp tác chiến lược với SAIC Motor Việt Nam là một vinh dự, nghĩa vụ và trách nhiệm lớn của chúng tôi, trong thời gian tới chúng tôi cần cố gắn hết sức cùng SAIC Motor Việt Nam đưa thương hiệu MG lên một tầm cao mới tại thị trường Việt Nam. Những chính sách linh hoạt, giá cả hợp lý đi cùng chất lượng cao cùng những mẫu mã đẹp, sang trọng MG sẽ chinh phục được những khách hàng khó tính của Việt Nam”, ông Đỗ Tiến Dũng khẳng định.

Thanh An