Sống khỏe

Cái đầu hại... cái bụng

BS. Cao Xuân Minh 26/10/2024 19:00

Tinh thần thoải mái sẽ gắn liền với cảm giác ăn uống ngon miệng, bụng tốt. Ngược lại mỗi khi lo âu sẽ không có cảm giác đói bụng, miệng đắng chát, đau bụng. Rất nhiều trường hợp bệnh nặng dẫn đến xuất huyết bao tử.

Bác sĩ ơi, sao bụng em nó sôi ùng ục, bên ngoài nghe được luôn. Sao em ăn gì vô là đi vệ sinh ngay. Em đau bụng từng cơn, từng cơn không ngủ được... Đó là các tình huống mà bệnh nhân là dân kinh doanh, điều hành, quản lý cấp cao… thường đến phòng khám than thở với chúng tôi.

Dây thần kinh lang thang

Chúng tôi gặp rất nhiều bệnh nhân, gặp đến phát chán vì trị hoài không hết. Stress là căn nguyên của tất cả. Nói điều này để thấy đời doanh nhân vất vả thế nào. Doanh nhân luôn phải đối mặt với áp lực, lo toan cho công ty, cho nhân viên, cho hiệu quả công việc, cho kinh doanh… Hệ thần kinh có một dây thần kinh đi từ não, “lang thang” xuống bụng gọi là dây thần kinh số X hay dây thần kinh lang thang. Do đó hoạt động của đường tiêu hóa gần như gắn liền với hoạt động của não.

Hệ thần kinh có một dây thần kinh đi từ não “lang thang: xuống bụng, gọi là dây thần kinh số X. Do đó, hoạt động của đường tiêu hóa gần như gắn liền với hoạt động của não.

Có hai thuật ngữ y khoa được dùng trong các tình huống thường gặp khi đi khám bệnh:

- Hội chứng ruột kích thích

- Trào ngược dạ dày thực quản

Điều lẩn quẩn vòng xoáy là khi bị stress, căng thẳng thường đưa tới mất ngủ và tình trạng “xấu bụng” xảy ra. Ở chiều ngược lại, “xấu bụng” xảy ra lại gây căng thẳng, mất ngủ trầm trọng thêm. Vấn đề của sức khỏe càng nặng nề thêm.

Đau bụng rất ảnh hưởng sức khỏe và khó chịu. Hầu hết anh chị em đều tìm đến bác sĩ giỏi, chuyên ngành và trở thành thân chủ của họ với mong muốn trị dứt điểm. Nhưng thực tế bệnh chỉ giảm chớ không hết bởi vì nguyên nhân của bệnh là stress, căng thẳng, lo âu. Không dứt những thứ ấy thì bệnh không thể hết.

Xử lý dứt điểm nguyên nhân mới hết bệnh

Trong y khoa, bệnh thường theo nguyên nhân, xử lý dứt điểm nguyên nhân mới hết bệnh. Chúng tôi thường hỏi có nguyên nhân tồn tại hay không? Không dứt từ gốc thì hầu như bác sỹ trở thành nuôi con bệnh. Bệnh sẽ giảm và dứt khi nguyên nhân được giải quyết, nhiều khi phải rời bỏ công việc.

suc-khoe-stress.jpg

Có rất nhiều bạn khi được bác sĩ giải thích nguyên nhân do quá tải công việc thì lại trợn mắt lên: “Tôi từng làm nhiều hơn thế, xưa tôi từng ngày ngủ chỉ vài tiếng, xử lý khối lượng công việc khổng lồ… Nay việc đâu có nhiều mà kết luận như vậy”.

Tuổi tác theo thời gian, khi còn trẻ, sức chịu đựng của tuổi trẻ rất tốt, có thể bung sức “cày” ngày đêm, chịu đựng bao việc. Nhưng mỗi mươi năm đi qua đời người, sức chịu đựng công việc sẽ giảm đi rất nhanh. Bước qua tuổi 40-50, hay về sau nữa là lúc bắt đầu giảm dần khối lượng công việc để phù hợp với sức chịu đựng của cơ thể. Hiểu được điều này rất quan trọng. Phải chấp nhận thực tại, điều tiết, buông bỏ, rời đi nhiều thứ chứ không phải ôm vào tất cả.

Sinh hoạt hợp lý, lịch làm việc hợp lý sẽ làm cho doanh nhân trở nên luôn tươi rói, luôn “tốt bụng”. Sự cân bằng các trạng thái không phải dễ nhưng phải hiểu để điều tiết. Các dấu hiệu ở đường tiêu hóa là triệu chứng báo động bắt đầu quá tải. Cơ thể cần nghỉ ngơi, nó sẽ nói: "Ông bà giảm công việc lại giùm, chúng tôi chịu không nổi, làm quá là chúng tôi tiêu tùng đó".

Một khi cơ thể lên tiếng, hãy lắng nghe cơ thể, cân bằng giữa làm việc, nghỉ ngơi, thể dục, thư giãn… Cân bằng là lời khuyên của bác sĩ chúng tôi dành cho anh chị em doanh nhân, những người luôn tốt bụng với xã hội và sẽ luôn tốt bụng với chính mình.

Khi bụng có vấn đề, việc đầu tiên là phải đi khám bệnh,
gặp được bác sĩ, khám chuyên sâu về tiêu hoá, kiểm tra các bệnh thực thể có thể mắc phải như viêm loét dạ dày, nhiễm HP,
viêm loét đại trực tràng, bất thường ở dạ dày, đại tràng như polyp, u cục hay ung thư ác tính ở đường tiêu hoá.
Phải sau khi loại trừ hoàn toàn các bệnh lý thực thể ở đường
tiêu hoá mới an tâm đây là vấn đề do quá tải đầu óc. Sau 40 tuổi, việc khám bệnh với siêu âm bụng, kiểm tra tổng thể trong bụng, nội soi dạ dày, đại tràng luôn là cần thiết. Nếu kết quả tốt thì bạn an tâm trong 5 năm mới kiểm tra lại.

BS. Cao Xuân Minh