Sống khỏe

Giảm stress và 1001 cách giúp tân sinh viên sớm bắt nhịp với cuộc sống mới

Bích Ngọc 23/10/2024 16:00

Định hướng học tập rõ ràng, tích cực trải nghiệm, tích lũy kiến thức, chi tiêu hợp lý và đừng quên xua tan căng thẳng, giảm stress... là những lời khuyên quý báu từ các anh chị “tiền bối” giúp 2K6 “sinh tồn” dễ dàng hơn trong môi trường đại học đầy thú vị.

Cuộc sống đại học đòi hỏi sự chủ động hoàn toàn, khác biệt hẳn so với thời học sinh. Nếu không tự trang bị cho mình những thông tin cần thiết, tân sinh viên sẽ không dễ thích nghi dẫn đến stress.

Tích cực trải nghiệm

Ngoài việc nắm vững số lượng tín chỉ, thời khóa biểu, và các môn học, bạn cần chủ động lập kế hoạch cho toàn bộ thời gian học, từ hoạt động ngoại khóa, việc làm thêm, sinh hoạt nhóm hay đơn giản là cách chọn đồ uống giúp xua tan căng thẳng, giảm stress để thích nghi với môi trường mới.

458-202410231513391.jpg
“Không độ không stress” là suy nghi đầu tiên của nhiều tân sinh viên khi lựa chọn đồ uống giúp xua tan căng thẳng để thích nghi với môi trường sống mới

Thùy Dương, sinh viên năm cuối ngành Marketing chia sẻ: “Năm nhất và năm hai mình dành nhiều thời gian học tập, tham gia các hội nhóm, khám phá đây đó. Điều này giúp mình có thêm kết nối để làm freelance ở năm ba, năm tư để vừa có thu nhập, có thêm kinh nghiệm, đây là tấm vé thông hành quan trọng giúp mình tìm được công việc ưng ý ngay sau khi ra trường”.

Đừng để “team work” thành “tôi work”

Hiện nay học nhóm, làm việc nhóm đã trở thành một hoạt động phổ biến và không thể thiếu khi học đại học. Đây là cách giúp sinh viên phát triển các kĩ năng như giao tiếp, trách nhiệm, kĩ năng giải quyết vấn đề, tinh thần đồng đội… hay gọi chung là kỹ năng làm việc nhóm. Đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất hiện nay mà mỗi sinh viên cần tự trang bị cho mình.

458-202410231513392.jpg
Làm việc đội nhóm là một trong những nguyên nhân dễ gây stress nhất dành cho các tân sinh viên

Với các môn học cần làm việc nhóm, Quỳnh Giang, sinh viên năm 3 trường đại học FPT TP.HCM khuyên các tân sinh viên cần linh hoạt và tìm cách hòa nhập từ sớm với các thành viên của nhóm vì mỗi người một cá tính và quỹ thời gian khác nhau.

“Cần lên kế hoạch cụ thể cho nhóm để tránh tình trạng stress khi “team work” lại thành “tôi work”. Vừa làm việc nhóm, vừa cụng chai Trà Xanh Không Độ mát lành là cách giảm stress thú vị và đầy hiệu quả đấy”, Quỳnh Giang tươi cười nói.

Bí kíp xua tan căng thẳng, giảm stress

Đi học xa nhà là thử thách lớn đối với nhiều tân sinh viên, nhưng có trải qua thì mới rút được kinh nghiệm. Vì vậy thay vì lo lắng, tân sinh viên nên chuẩn bị tâm thế cởi mở trước "1001" tình huống... dở khóc dở cười.

Choáng ngợp trước môi trường mới, xa lạ sẽ khiến nhiều sinh viên stress nặng. Do đó, ngoài việc giữ vững tâm lý và tự tin dấn bước vào môi trường mới với tinh thần khám phá, các tân sinh viên cần tìm cách giảm stress bằng một công việc hay đồ uống yêu thích như Trà Xanh Không Độ để xua tan căng thẳng, mệt mỏi trước các thử thách.

458-202410231513393.jpg
Xua tan căng thẳng, giảm stress để vượt qua những khó khăn, thử thách ngay từ ngày đầu bước chân vào môi trường Đại học là cách nhiều bạn trẻ bứt phá để phát triển bản thân

“Tiền bối” Thùy Dương nhấn mạnh rằng việc rút kinh nghiệm từ những trở ngại ban đầu đã giúp cô hài lòng với cuộc sống hiện tại. Bằng cách lên kế hoạch cụ thể cho tương lai ngay từ lúc chập chững bước chân vào giảng đường và giảm stress với Trà Xanh Không Độ, Thùy Dương đang dần hoàn thiện bản thân qua từng ngày và sẵn sàng cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp.

“Khó khăn nào cũng qua, thử thách nào cũng sẽ được chinh phục với sức trẻ của bạn, chỉ cần đừng để bản thân chìm ngập trong stress, hãy thoát nó ra với tinh thần YOLO để vượt qua mọi giới hạn, làm chủ cuộc đời sinh viên một cách ý nghĩa và tươi đẹp nhất. Không Độ không stress, chai trà xanh này là một cách hay để xua tan căng thẳng dành cho Gen Z”, Quỳnh Giang chia sẻ.

Đừng ngại việc tham gia các hội nhóm

Chinh phục những điểm số cao ngất tại mỗi học kỳ ắt hẳn là mục tiêu chung của các tân sinh viên đang tràn đầy khí thế sau khi bước vào cổng trường đại học. Nhưng các bạn cần ghi nhớ, lên đại học điểm rèn luyện cũng là tiêu chí song hành được ghi trong bảng điểm học tập khi tốt nghiệp ra trường, đồng thời là tiêu chí hàng đầu trong việc xét khen thưởng, xét lưu trú ký túc xá, xét giải quyết việc làm thêm, học bổng và các ưu tiên khác.

458-202410231513394.jpg
Tham gia sinh hoạt trong các hội nhóm là tiền đề quan trọng giúp các tân sinh viên dễ dàng hòa nhập vào môi trường sống, học tập mới

Do đó, việc tham gia các hội nhóm tại trường hay bên ngoài cực kỳ quan trọng. Đây có thể là chỗ dựa để bạn vượt qua được những khó khăn, bỡ ngỡ trong thời gian đầu bước chân vào môi trường đại học. Nó cũng là đòn bẩy giúp bạn bay cao hơn, xa hơn để chinh phục những giấc mơ của mình đấy.

“Hãy xua tan căng thẳng, giảm stress với chai Trà Xanh Không Độ và tự tin tham gia vào các hội nhóm, đoàn thể để chia sẻ những khó khăn, có thêm những kinh nghiệm sống, học tập trong môi trường đại học và tìm kiếm cơ hội, tự tin dấn thân để chứng tỏ năng lực bản thân”, Đinh Viết Quân, cựu sinh viên vừa tốt nghiệp đã có việc làm tại một tập đoàn hàng đầu về công nghệ thông tin nói.

Bích Ngọc