Thời sự

TP.HCM thống nhất phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Nguyễn An 21/10/2024 - 19:45

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn số 6367/UBND - DA gửi Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) về dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đó, để mở rộng đầu tư dự án này, UBND TP.HCM đã thống nhất phạm vi, quy mô đầu tư dự án với điểm đầu tại nút giao thông Chợ Đệm, đầu tư mở rộng 8 làn xe cao tốc, hai làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Chợ Đệm.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng mở rộng hai tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm phù hợp quy hoạch được duyệt để đồng bộ với dự án, phát huy hiệu quả đầu tư.

Cụ thể, đối với 2 tuyến nối đến cao tốc phía địa bàn Thành phố là Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm, UBND TP.HCM cho biết sẽ chủ động đầu tư xây dựng mở rộng 2 tuyến đường nối này để đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư khi mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trước đó, ngày 1/10, Ban Quản lý dự án 7 cũng đã có công văn gửi UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải TP.HCM về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia.

img-bgt-2021-trungluong-mythuan-1692086943-width840height490-16920975812821548212534.jpg
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Trong đó, nhà đầu tư cho biết, 2 tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm đang được UBND TP.HCM quản lý, khai thác. Cùng với đó, 2 tuyến đường này là đường đô thị nên việc đầu tư mở rộng 2 tuyến nối nêu trên theo phương thức PPP là không phù hợp theo quy định.

Do đó, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị TP.HCM xem xét, mở rộng hai tuyến đường lên 8 làn xe bằng phương án đầu tư phù hợp nhằm đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong giai đoạn 2024 - 2028.

Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được Bộ Giao thông vận tải lựa chọn Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty CP Tasco (Liên danh ĐCG-CII-TASCO) là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (thuộc địa phận TP.HCM) và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (địa phận tỉnh Tiền Giang). Trong đó có hai làn dừng khẩn cấp (có khoảng 1,2 km đi qua địa phận TP.HCM). Đối với đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp.

Phương án đầu tư được đề xuất là mở rộng lên quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp, đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia trong dự án.

Tổng mức đầu tư sơ bộ 32.270 tỷ đồng và thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 4 tháng. Thời gian thực hiện giai đoạn 2024 - 2028.

Nguyễn An