Thời sự

Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi kinh tế xanh, khẳng định vị thế trên thị trường xuất khẩu

H.Nga 21/10/2024 15:42

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi kinh tế xanh, Việt Nam tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt với Liên minh châu Âu (EU), để nâng cao vị thế và chất lượng xuất khẩu. Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024 khai mạc ngày 21/10 là minh chứng cho nỗ lực này.

Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, một xu hướng không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn củng cố vị thế quốc gia trên thị trường xuất khẩu toàn cầu.

kmac.jpg
Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024 diễn ra trong 3 ngày, từ 21-23/10

Chia sẻ tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã chỉ ra rằng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ của Việt Nam đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,79 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang EU đạt 38,1 tỷ USD, tăng 17%. Những con số này phản ánh tiềm năng phát triển bền vững và sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và các đối tác, đặc biệt là Liên minh Châu Âu (EU).

Ông Margaritis Schinas - Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, khẳng định rằng EU không chỉ coi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng mà còn là nhân tố chủ chốt trong việc thúc đẩy chiến lược hợp tác toàn diện giữa EU và ASEAN. Theo ông, Việt Nam là một điển hình về hợp tác chiến lược với EU, với tăng trưởng xanh là trọng tâm trong mối quan hệ này. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác đa phương để giải quyết ba thách thức toàn cầu: biến đổi khí hậu, mất cân bằng đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường.

Việt Nam đã đạt được những thành tựu bước đầu trong quá trình chuyển đổi kinh tế xanh, với cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ông Schinas nhấn mạnh EU cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình này. Sự hợp tác này sẽ là cơ hội để tạo ra khác biệt và củng cố mối quan hệ song phương, nhất là với chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch EC tới Việt Nam vào tháng 4/2025.

Còn ông Alain Cany - Chủ tịch Ban cố vấn EuroCham Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với đầu tư châu Âu và châu Âu cũng là thị trường xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam. Ông khẳng định rằng thông qua các hợp tác và cam kết, quá trình chuyển đổi xanh sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

km.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM cùng lãnh đạo Bộ Công Thương và Ủy ban Châu Âu cắt băng khai mạc

Cũng tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn cũng tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. EU đã trở thành đối tác quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam và hai bên đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các khoản đầu tư xanh.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh năm nay: “Kiến tạo tương lai xanh,” nhấn mạnh sự kiện này đã trở thành một trong những sự kiện thường niên uy tín và có quy mô hàng đầu tại Việt Nam.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, Chính phủ Việt Nam đang triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mới về môi trường và xã hội. Việt Nam cũng đang nỗ lực phát triển nền kinh tế xanh, giảm phát thải và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo cũng như xe điện. “Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với EU trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ, và phát triển thị trường xanh,” Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Với những nỗ lực này, Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế mà còn tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tương lai xanh và bền vững đang dần trở thành hiện thực nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và EU, mở ra triển vọng mới cho sự phát triển kinh tế toàn cầu.

gian-hang.jpg
Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng trưng bày các sản phẩm, công nghệ và sáng kiến liên quan đến phát triển bền vững

Sáng 21/10, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024 đã khai mạc tại TP.HCM. GEFE tập trung vào chủ đề "Kiến tạo tương lai xanh." Diễn ra từ 21-23/10, sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và EuroCham tổ chức nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và bền vững tại Việt Nam.

GEFE 2024 có 10 phiên hội thảo xoay quanh các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, tài chính bền vững, kinh tế tuần hoàn và du lịch xanh. Sự kiện còn quy tụ hơn 200 gian hàng trưng bày các sản phẩm, công nghệ và sáng kiến liên quan đến phát triển bền vững từ các nước trong khu vực EU và Việt Nam.

Ngày 23/10, GEFE 2024 còn tổ chức "Ngày hội sinh viên" chào đón hơn 2.000 sinh viên từ hơn 10 trường đại học, nhằm thúc đẩy thế hệ trẻ tham gia vào các hoạt động phát triển bền vững.

H.Nga