Bất động sản

Xây dựng khung giá cho thuê nhà ở xã hội tại TPHCM

Nguyễn An 21/10/2024 - 10:00

TP.HCM dự kiến công bố mức giá thuê nhà ở xã hội chỉ từ 96.000 đồng/m2 cho người lao động, người dân nghèo đô thị và cán bộ lực lượng vũ trang.

Theo thông tin do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, Sở Xây dựng TP.HCM đang xây dựng dự thảo giá cho thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, khung giá cho thuê nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân có giá từ 96.000 đồng/m2/tháng đến 235.000 đồng/m2/tháng (bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng). Nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp có giá từ 87.000 đồng/m2/tháng đến 143.000 đồng/m2/tháng (bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng).

Riêng mức giá thuê nhà ở do các cá nhân đầu tư xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở để các đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội thuê trên địa bàn TP.HCM có đề xuất từ 66.000 đồng/m2/tháng đến 121.000 đồng/m2/tháng (bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng).

Mức giá trên bao gồm chi phí bảo trì, lợi nhuận định mức theo quy định, không bao gồm ưu đãi của Nhà nước. Được tính trên cơ sở thuế suất thuế giá trị gia tăng 5%.

nhaoxahoi-1.jpg
Khung giá cho thuê nhà ở xã hội từ 96.000 đồng/m2/tháng đến 235.000 đồng/m2/tháng

Hiện HoREA cơ bản đã đồng ý và thống nhất với nhiều nội dung tại các dự thảo trên. Tuy nhiên, HoREA đề nghị TP.HCM cần giao Sở Tài chính bố trí vốn để thực hiện khảo sát thực trạng hoạt động cho thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, nhà lưu trú công nhân. Đồng thời, đơn vị này cũng cần khảo sát thực trạng giá thuê nhà do các chủ đầu tư xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa cho các đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội trước khi ban hành khung giá cho thuê.

Bên cạnh đó, HoREA cũng cho biết đơn vị nghiên cứu đề xuất bổ sung một số điều khoản như đề xuất công nhận chủ nhà trọ kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú dài hạn (không nhằm mục đích phục vụ cho thuê lưu trú du lịch ngắn hạn, Airbnb) là cá nhân xây dựng nhà ở xã hội.

Đồng thời, HoREA cũng đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Thông tư 40/2021/TT-BTC theo hướng đề xuất chủ nhà trọ kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú dài hạn (không nhằm mục đích phục vụ cho thuê lưu trú du lịch ngắn hạn, Airbnb) được áp dụng thuế suất 3,5%/doanh thu.

Ngoài ra, Hiệp hội cho biết sẽ đề xuất bổ sung chính sách ưu đãi về tín dụng cho các "chủ nhà trọ kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú dài hạn (không nhằm mục đích phục vụ cho thuê lưu trú du lịch ngắn hạn, Airbnb)" để hỗ trợ các chủ nhà trọ đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở và nâng cấp trang thiết bị, nhất là thiết bị phòng cháy chữa cháy và tiện ích.

Lãnh đạo UBND TP.HCM đã thống nhất với đề xuất của HoREA và giao Sở Xây dựng thuê đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, xây dựng khung giá cho thuê nhà đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cùng với đó, Sở Tài chính được giao bố trí vốn để thực hiện khảo sát, xây dựng khung giá cho thuê. Riêng các sở ngành được chỉ đạo tham mưu cho UBND TP.HCM sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết.

Nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân và nhà ở riêng lẽ cho thuê do tư nhân đầu tư (nhà trọ) đang cung cấp chỗ ở cho hàng triệu lao động nhập cư ở TP.HCM. Hầu hết các dự án này đều do doanh nghiệp tư nhân, người dân đầu tư.

Đối với nhà ở xã hội, từ năm 2021 đến nay, TP.HCM đưa vào sử dụng 6 dự án với quy mô 2.700 căn hộ và đang thi công 4 dự án với 3.000 căn hộ. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 là đầu tư xây dựng 69.700-93.000 căn hộ nhà ở xã hội.

Đối với nhà lưu trú dành cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, TP.HCM hiện có 16 dự án đáp ứng chỗ ở cho gần 22.000 người, trong khi 18 khu công nghiệp trên địa bàn sử dụng ít nhất 320.000 lao động.

Nguyễn An