Đào tạo

Hé lộ đội hình đứng sau Quỹ AiViet Venture

Bích Ngọc 18/10/2024 18:34

Quỹ AiViet Venture (Quỹ), thành lập năm 2023, đầu tư vào các startup giai đoạn đầu (early stage) và tiền hạt giống (pre-seed), hỗ trợ nhà sáng lập Việt Nam xây dựng mô hình kinh doanh quy mô lớn bằng công nghệ, nhằm tối ưu hóa hiệu quả trong các thị trường tiềm năng.

Theo đó, Quỹ được biết đến bởi đội ngũ sáng lập gồm những doanh nhân và chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, đã thành công trong việc xây dựng và phát triển các công ty dẫn đầu thị trường Việt Nam trong thời gian qua.

Có thể kể đến như bà Đinh Thị Hoa, một trong những nhà sáng lập Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS). Bà Hoa cũng là người sáng lập và hiện giữ vị trí Chủ tịch Tập đoàn Galaxy, một trong những tập đoàn truyền thông, giải trí lớn nhất và thành công nhất tại Việt Nam. Hiện bà cũng là thành viên Hội đồng Quản trị của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Ông Nguyễn Thành Nam, một trong những nhà sáng lập FPT và là cựu CEO của FPT Software. Ông Nam cũng là người sáng lập FUNiX, trường đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam. Hiện nay, ông là cố vấn sáng tạo cho Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT và Phó chủ tịch của FPT Education.

Ông Lưu Thế Lợi - Nhà sáng lập Caliber, một studio phát triển công nghệ Web3 nhằm giúp các nhà sáng lập xây dựng các công ty kỳ lân Web3. Năm 2017, ông Lợi đã sáng lập Kyber Network, một giao thức giao dịch phi tập trung trên chuỗi cho tài sản kỹ thuật số và hiện đang giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị và quản lý nhánh đầu tư mạo hiểm tại đây.

Ông Lợi cũng đã được chọn vào danh sách Forbes 30 under 30 cho châu Á và Top 10 Innovators dưới 35 tuổi cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương bởi MIT Technology Reviews.

458-202410181827561.jpg
Quỹ AiViet Venture (Quỹ), thành lập năm 2023

Ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch Điều hành và Giám đốc Điều hành của MoMo, một ứng dụng siêu ứng dụng hàng đầu tại Việt Nam. Cuối cùng là ông Nguyễn Đức Linh, một doanh nhân trong ngành Thương mại Điện tử và Trò chơi Di động. Ông đã thành công trong việc đưa Công ty Athena Studio, từ một startup non trẻ trở thành một tập đoàn mạnh mẽ với nhiều trò chơi di động giải trí phổ biến.

Ông Tường cũng là Nhà sáng lập Earth Venture Builder với tham vọng khắc phục thiệt hại mà con người đã gây ra cho trái đất bằng cách tăng cường ứng dụng công nghệ.

Ở vòng gọi vốn lớn hơn Quỹ sẽ hợp tác với các quỹ lớn như TVS để hỗ trợ startup tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng toàn cầu. Bên cạnh đó, các nhà sáng lập sẽ được tham gia chương trình Venture Education - khóa học một năm dành cho các nhà sáng lập tham vọng xây dựng doanh nghiệp tỷ đô.

Được thiết kế dựa trên phương pháp của Harvard, chương trình mang đến cơ hội giải quyết các vấn đề thực tế và nhận được sự cố vấn trực tiếp từ các doanh nhân thành công của Harvard. Những ý tưởng khả thi và startup có sự tiến bộ vượt bậc sau khóa học sẽ được ưu tiên đầu tư bởi AiViet Venture và tham gia vào mạng lưới độc quyền để tiếp tục chia sẻ và học hỏi.

AiViet Venture không giới hạn startup trong lĩnh vực cụ thể mà tập trung vào tính đổi mới của mô hình kinh doanh, tiềm năng của nhà sáng lập và tác động tiềm năng của công ty.

Trong bối cảnh dòng vốn startup giảm mạnh ở Việt Nam phản ánh một thực tế đáng quan ngại là chất lượng startup và nhà sáng lập ở Việt Nam chưa đủ tốt để xây dựng mô hình kinh doanh bền vững và xác định hướng đi dài hạn. Nhiều công ty gọi được vốn ở vòng đầu nhưng lại gặp khó khăn ở các vòng sau lớn hơn.

Sự xuất hiện của AiViet Venture là một tin vui cho các nhà startup hiên nay vì đây là quỹ hiếm hoi trên thị trường Việt Nam đồng hành với các startup từ rất sớm cùng các chương trình phát triển dành cho lãnh đạo bài bản.

“Ái Việt ra đời với hai mục tiêu chính là dẫn dắt các startup giai đoạn đầu, cải thiện chất lượng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam và thúc đẩy những cá nhân tiềm năng, hỗ trợ họ khởi nghiệp với một lộ trình đúng đắn và phát triển bền vững”, đại diện Quỹ cho biết.

Một trong những hoạt động nổi bật của AiViet Venturetrong năm 2024 là đơn vị tổ chức chính của AiViet Innovation Summit. Đây là một cuộc thi khởi nghiệp danh giá nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo trong nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ. Cuộc thi giúp hiện thực hóa các dự án nghiên cứu, ý tưởng đột phá thành các sản phẩm mang tính ứng dụng cao và giải pháp thương mại, mang lại lợi ích cho thị trường Việt Nam và quốc tế. Sự kiện cũng hướng đến việc xây dựng một cộng đồng sáng tạo và đổi mới, góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Đối tượng hướng đến là cá nhân và nhóm khởi nghiệp; sinh viên và nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều kiện tham gia là tất cả các cá nhân tham gia có quốc tịch Việt Nam, hoặc các đội nhóm, doanh nghiệp startup có ít nhất một thành viên trong team sáng lập là người Việt.

Thông tin chi tiết và đăng ký tham gia cuộc thi xem tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ AIVIET VENTURE:

- Tòa nhà Bitexco Nam Long, 63A Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM

- Email: contact@aiviet.vn

- Fanpage: https://www.facebook.com/profile.php?id=61566760160025

Bích Ngọc