Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

TP.HCM thúc đẩy giải ngân vốn cho doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp

Thanh An 18/10/2024 10:50

Tính đến 9/2024, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tại TP.HCM đã đạt 345.581 tỷ đồng cho 2,01 triệu khách hàng, tăng 2% so với cuối năm và tăng 14,5% so với cùng kỳ.

Đây là thông tin do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM công bố tại Hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM phối hợp tổ chức.

Chính sách hỗ trợ vay vốn của TP.HCM thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp

Được biết, TP.HCM định hướng chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn theo định hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị và xây dựng nông thôn mới thì từ nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đóng góp vào GRDP của TP.HCM chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ (dưới 1%) mặc dù diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm trên 50% tổng diện tích đất tự nhiên trên địa bàn 5 quận, huyện ngoại thành. Đây là nơi sinh sống của trên 2 triệu người dân, khoảng 500.000 hộ, trong đó có khoảng 50.000 hộ sản xuất nông nghiệp.

Do đó, để bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường tự nhiên, phát triển và gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp để tăng trưởng và phát triển bền vững, TP.HCM đã phát triển hệ thống tín dụng để đáp ứng nhu cầu vốn cho các chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo định hướng của Thành phố.

hinh-doi-thoai-1729153314966501934663.jpg
Hội nghị đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, đến nay, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn theo Nghị định 55/2015 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố đạt 345.581 tỷ đồng, cho 2,01 triệu khách hàng, tăng 2% so với cuối năm và tăng 14,5% so với cùng kỳ. Trong đó, cho vay cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh đạt 115.991 tỷ đồng, chiếm 33,5% tổng dư nợ tín dụng.

Riêng giải ngân gói tín dụng cho vay lâm sản, thủy sản trên địa bàn đạt 3.041 tỷ đồng, cho hơn 2.000 lượt khách hàng vay vốn, với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 1,5%-2%/năm so với mức lãi suất cho vay thông thường cùng kỳ hạn của tổ chức tín dụng, đã trực tiếp hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là hộ kinh doanh, nuôi trồng thủy hải sản tại huyện Cần Giờ phát triển.

Kết quả trên cho thấy hoạt động tín dụng ngân hàng trên địa bàn Thành phố đã đóng góp quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu vốn để phát triển sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn trên địa bàn theo định hướng của thành phố “phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp đô thị”.

Bên cạnh những cơ chế chính sách chung về hỗ trợ doanh nghiệp, TP.HCM còn có những chính sách đặc thù về phát triển nông nghiệp như cho vay theo Nghị định số 55/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xây dựng nông thôn mới; cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các gói tín dụng ưu đãi như gói cho vay lâm sản, thủy sản…

Đặc điểm chung của các chính sách này là doanh nghiệp, hợp tác xã, hội kinh doanh sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi, khoản vay cho vay đa dạng và linh hoạt về kỳ hạn, phù hợp với đặc điểm sản xuất nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn đã mang lại hiệu quả cao, thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng.

Đề xuất của doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp về vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 98

Thông qua hội nghị lần nay, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã nông thôn của TP.HCM đánh giá cao các gói vay ưu đãi của các ngân hàng trên địa bàn thành phố đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh họ.

Vì vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp, hợp tác xã đề xuất được nâng hạn mức tín dụng hơn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nhất là vào dịp Tết sắp tới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn được vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 98 của Thành phố để đầu tư, đổi mới máy móc, nâng cao năng lực sản xuất.

Trước những đề xuất trên, ông Hoàng Minh Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã đưa ra 6 gói tín dụng ưu đãi dành cho doanh nghiệp. Trong đó, có nhiều gói tín dụng mà doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có thể tiếp cận với mức lãi suất rất ưu đãi, có gói chỉ từ 2,6%/năm.

Điển hình như gói 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu có khoản giải ngân bằng VND, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. Hay gói tín dụng 50.000 tỷ đồng dành cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch, với lãi suất giảm từ 0,5 điểm % đến 1,5 điểm % cho những khách hàng tham gia chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch.

nong-nghiep-1.jpg
Các doanh nghiệp, hợp tác xã đề xuất được nâng hạn mức tín dụng hơn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nhất là vào dịp Tết sắp tới

Bên cạnh đó, đại diện Agribank cũng cho biết, hệ thống Agribank trên địa bàn TP.HCM đã cho vay với số tiền 993,4 tỷ đồng cho 1.347 khách hàng (trong đó 961 tỷ cho 1.340 khách hàng lĩnh vực Lâm thủy sản; 13,4 tỷ đồng 5 khách hàng lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch trong nông nghiệp; 19 tỷ đồng cho cho 2 khách hàng Chương trình OCOP). Đến thời điểm hiện nay đã thực hiện giải ngân cho vay với số tiền 4.302 tỷ đồng, đạt 99% số tiền đã đăng ký gói tín dụng từ đầu năm của hệ thống Agribank trên địa bàn.

Ngoài Agribank, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, chương trình Kết nối ngân hàng- doanh nghiệp thông qua việc giải ngân gói tín dụng lâm sản, thủy sản; thực hiện chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và cho vay phát triển sản phẩm OCOP, sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố, đồng thời góp phần thực hiện tốt chương trình phát triển nông nghiệp đô thị; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp, sản phẩm OCOP.

Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ tiếp cận được với mức lãi suất ưu đãi như trên. Do đó, tại hội nghị, một số doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã cho biết, họ vẫn chưa tiếp cận được với gói tín dụng ưu đãi cho ngành; hoặc lãi suất chưa đủ hấp dẫn, tiến độ giải ngân còn chậm… Trong đó, một số doanh nghiệp cũng mong muốn ngành ngân hàng thành phố sớm áp bảng giá đất mới ngay khi UBND TP.HCM công bố bảng giá đất mới để định giá tài sản đảm bảo khoản vay được tốt hơn.

Thanh An