Doanh nhân và sách

Hành trình doanh nhân viết nên những cuốn sách "best seller"

Hưng Khánh 15/10/2024 09:23

Chiều ngày 13/10, tại Đường sách TP.HCM đã diễn ra chương trình giao lưu "Hành trình viết nên tác phẩm best seller". Chương trình do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Hội xuất bản Việt Nam - Văn phòng phía Nam, Công ty TNHH Đường Sách và Hội đồng sách Doanh nhân tổ chức, với sự đồng hành của GIVER Books.

Sự kiện có sự tham gia của các tác giả là doanh nhân đến từ nhiều lĩnh vực. Đây là một trong những hoạt động thuộc Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2024, kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024).

z5926363149857_df8180a2b61bbd2f1ba0b7de53b16b04.jpg
Sự kiện có sự tham gia của các tác giả là doanh nhân đến từ nhiều lĩnh vực

Buổi trò chuyện đã mang đến nhiều câu chuyện thú vị và những bài học sâu sắc về quá trình trở thành tác giả sách best-seller.

“Ta chỉ sống một lần trong đời, nhưng có thể có nhiều cuộc đời trong lần sống đó bằng cách viết sách.” Đây là thông điệp của chương trình, tiếp nối lời chia sẻ trong buổi khai mạc Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2024 từ ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, Chủ tịch Hội đồng Sách Doanh nhân: “Doanh nhân viết sách và tạo ra những cuốn sách giá trị, góp phần vào sự phát triển văn hóa doanh nghiệp. Những cuốn sách của các doanh nhân không chỉ là tài liệu quý báu cho thế hệ tiếp nối, mà còn giúp lan tỏa những bài học kinh nghiệm, kiến thức và tinh thần doanh nhân cho xã hội”.

z5926363159688_782db04f254077f839c49cf1531bc1bd.jpg
Buổi trò chuyện đã mang đến nhiều câu chuyện thú vị

Buổi giao lưu với sự góp mặt của doanh nhân Minh Phan - tác giả cuốn sách “Đến Sahara mở quán trà đá”, vừa được vinh danh trong "Top 10 quyển sách hay do doanh nhân Việt viết" năm 2024.

Đây là quyển sách đầu tiên và duy nhất hiện nay tập trung chủ đề tìm kiếm mặt bằng trong kinh doanh tại Việt Nam, là cẩm nang bổ ích cho những người muốn chọn mặt bằng để mở cửa hàng.

Tác giả Minh Phan là chuyên gia cố vấn chiến lược mặt bằng cho các chuỗi bán lẻ, chuỗi F&B lớn. Từ những đúc kết 10 năm kinh nghiệm thực tế, anh đã biên soạn ra “Quy tắc 6T để nhận biết một mặt bằng đẹp” (bao gồm: Vị trí, tập trung, thu nhập, diện tích, tầm nhìn, thuận tiện); 21 điều người làm ăn cần phải tránh khi lựa chọn tìm kiếm mặt bằng để kinh doanh.

Tựa sách Đến Sahara mở quán trà đá xuất phát từ lập luận dí dỏm của tác giả: bạn nghĩ hoang mạc Sahara không thể kinh doanh gì ư, song thực tế bạn có thể mở quán bán trà đá tại Sahara! Hàm ý này chính là việc đề cao yếu tố phù hợp mô hình kinh doanh và vai trò của mặt bằng trong mô hình kinh doanh đó.

Tác giả Minh Phan cho rằng: “Lựa chọn mặt bằng kinh doanh là quyết định lớn, không chỉ ở số tiền đặt cọc lên tới vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng, mà đây còn là lựa chọn sẽ theo bạn trong suốt nhiều năm, nhiều tháng. Nhiều trường hợp, sự thành bại của một dự án nằm ngay tại bước đầu tiên này”.

z5926363153725_89dbcd003f9dee7b9585fcdc35d538ec.jpg
Tác giả Minh Phan (Ngoài cùng bên trái) tham gia buổi giao lưu chia sẻ về cuốn sách Đến Sahara mở quán trà đá

Tại buổi giao lưu, doanh nhân Minh Phan cũng đã chia sẻ lý do bắt đầu viết sách, những thay đổi lớn trong cuộc sống cá nhân trước, trong và sau khi trở thành một tác giả.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự góp mặt của anh Trần Thanh Phong - Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành GIVER Books, tác giả của 4 tựa sách bán chạy về khởi nghiệp: Khởi nghiệp bán lẻ, Khởi nghiệp du kích, Đừng để mất bò và Trên lưng khổng tượng. Cùng với các tác giả GIVER: Nguyễn Phương Nam - tác giả sách 9 lần khởi nghiệp; Trần Lâm - tác giả sách Cất cánh trên sàn thương mại điện tử; Nguyễn Quốc Tuấn - tác giả sách 2 cuốn sách Ai tăng lương cho bạn, Bán lẻ hợp kênh Omni Channel; Trần Viết Hưng - tác giả sách Kinh doanh thời trang; Đoàn Văn Minh Nhựt - tác giả sách Kinh doanh ẩm thực đường phố...

z5926363127038_9932332156e60f5eee3450a60d1a8297.jpg
Các khách mời, độc giả giao lưu, chia sẻ tại sự kiện

Sự kiện dành cho tất cả những ai yêu sách và muốn khám phá hành trình trở thành tác giả best-seller. Dưới cơn mưa nhẹ của buổi chiều tháng 10, các khách mời đã có dịp trò chuyện sâu sắc, hiểu thêm về nguyên nhân, động lực và quá trình thành công của một đơn vị làm sách chuyên nghiệp như GIVER Books. Sự kiện đã tạo ra không gian gần gũi để người tham dự có thể đặt câu hỏi, thảo luận và giao lưu cùng các tác giả.

Hưng Khánh