Hoạt động

Chương trình OOH Coffee: Cầu nối thiết thực giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước

Sơn Hải 13/10/2024 12:09

Ngày 12/10, Câu lạc bộ Quảng cáo Ngoài Trời (OOH Club) trực thuộc Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) đã tổ chức thành công Chương trình OOH Coffee, sự kiện đã quy tụ nhiều đại biểu và khách mời nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo ngoài trời.

Tham dự Chương trình có ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó Trưởng Ban Văn hóa - HĐND TP.HCM; Ông Trần Thanh Vương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM); lãnh đạo HAA cùng đông đảo hội viên HAA và OOH Club, cùng nhiều khách mời từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

Tại Chương trình, đại diện OOH Club đã trình bày báo cáo tổng quan về thị trường quảng cáo ngoài trời trong ba quý đầu năm 2024, cung cấp những thông tin quan trọng về các xu hướng mới nhất trong ngành.

Đại diện OOH Club đã thông báo những tín hiệu lạc quan cho những tháng cuối năm 2024, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (DOOH) với các biển quảng cáo kích thước lớn, ngày càng phổ biến và mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, ngành bất động sản, sơn và vật liệu xây dựng đã đạt doanh thu ấn tượng với con số lên đến 4.910.000 USD, một dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi của thị trường trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.

hoo.jpg
Quang cảnh Chương trình

Không chỉ dừng lại ở việc tổng kết và dự báo, Chương trình còn là dịp để các doanh nghiệp trong ngành chia sẻ những khó khăn mà họ gặp phải, đặc biệt là trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của thị trường quảng cáo ngoài trời và các quy định liên quan. Đại diện từ Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM và HĐND TP.HCM đã lắng nghe những ý kiến phản hồi một cách chân thành, đồng thời khuyến khích cáo doanh nghiệp tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ quan Nhà nước để đạt được những kết quả tốt nhất cho sự phát triển của ngành quảng cáo tại TP.HCM.

Một điểm nổi bật trong Chương trình là việc đại diện hai cơ quan Nhà nước này chia sẻ thông tin về Tọa đàm Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, diễn ra vào ngày 11/10 tại TP.HCM do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức. Tại Tọa đàm, nhiều đại biểu đã đồng tình với sự cần thiết phải điều chỉnh các quy định về quảng cáo, đặc biệt là trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng lớn đến ngành quảng cáo. Các ý kiến tập trung vào việc hoàn thiện các quy định về giải thích từ ngữ, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo xuyên biên giới, cũng như trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Trong phần thảo luận về quảng cáo trên môi trường mạng, nhiều ý kiến nhấn mạnh, hiện nhiều đối tượng đã lợi dụng sự phổ biến của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội, để truyền tải các nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường, nhiều quốc gia đã đưa ra quy định nghiêm ngặt về nội dung quảng cáo, yêu cầu phải cung cấp thông tin chi tiết và chính xác. Tại Việt Nam, các quy định về nội dung này hiện chỉ nằm trong các văn bản hướng dẫn và một số luật chuyên ngành, dẫn đến tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong thực thi pháp luật.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cùng HĐND TP.HCM cũng nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp từ Tọa đàm sẽ được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tiếp thu nghiêm túc. Mục tiêu là hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo trong thời đại kỹ thuật số, đưa ra những giải pháp quản lý sáng tạo và hiệu quả hơn, đảm bảo sự phát triển ổn định, minh bạch và bền vững cho ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cùng HĐND TP.HCM cũng cho thông báo với các doanh nhân thâm dự Chương trình, sang năm 2025, TP.HCM như các tỉnh thành khác, trong đó có Hà Nội kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Thành phố sẽ có nhiều hoạt động gắn với sự kiện này. Vì thế vai trò của các doanh nhân và các công ty hội viên HAA rất quang trọng nhằm tuyên truyền, cũng như quảng bá hình ảnh một Việt Nam đổi mới, sáng tạo và phát triển; một TP.HCM năng động, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình.

Đồng thời, ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Quảng cáo Ngoài Trời (OOH Club), đã chia sẻ với phóng viên Doanh Nhân Sài Gòn về ý nghĩa của Chương trình OOH Coffee. Theo ông, sự kiện này không chỉ mang tính chất thông tin mà còn là cầu nối thiết yếu giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành quảng cáo, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh.

Ông Nhựt nhấn mạnh, sự bùng nổ của công nghệ số đã đưa ngành quảng cáo trở thành một yếu tố then chốt trong việc kết nối sản phẩm và dịch vụ với khách hàng. Theo báo cáo của Statista, thị trường quảng cáo Việt Nam đã xếp hạng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về tốc độ phát triển năm 2023. Để duy trì và phát triển đà tăng trưởng này, một thách thức lớn là làm chủ công nghệ, nhằm đảm bảo dữ liệu người dùng không bị kiểm soát bởi các doanh nghiệp nước ngoài, qua đó điều tiết nguồn lực quảng cáo về những nội dung tốt, lành mạnh hơn.

z5922745458812_f322c47e2028cce49529f8cb3ae43f02.jpg
Các đại biểu lắng nghe chia sẻ của đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cùng HĐND TP.HCM

OOH Club đang nỗ lực để áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào mọi khía cạnh của ngành quảng cáo, bao gồm cả các lĩnh vực phụ trợ. Ông Nhựt cũng khẳng định, trong thời gian tới, OOH sẽ tăng cường liên kết với các ngành nghề khác, hơn nữa là việc hợp tác quốc tế và nhằm tạo điều kiện phát triển toàn diện và hội nhập toàn cầu. Điều này không chỉ giúp ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam bắt kịp xu hướng quốc tế mà còn củng cố vị thế của OOH trong việc phát triển nội dung quảng cáo lành mạnh và có ích cho cộng đồng.

“Trong thời đại chuyển đổi số và sáng tạo không ngừng, tôi tin, sự kiên trì, nhạy bén và tầm nhìn xa của các doanh nhân trong ngành sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng lớn cho sự thăng hoa của ngành quảng cáo ngoài trời (OOH), góp phần thúc đẩy kinh tế và văn hóa nước nhà. Xin chúc mừng các doanh nhân ngành quảng cáo nói riêng, nhân Ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10”, ông Nhựt nói.

Sơn Hải