Trò chuyện doanh nhân

Ông Kim Thiên Quang - CEO Maybank Investment Bank: ESG - yếu tố then chốt để xây dựng nền tảng kinh doanh bền vững và có trách nhiệm

Huyền Châm 13/10/2024 14:00

ESG đã trở thành một xu hướng chủ đạo trong thị trường vốn toàn cầu. Việc tập trung đầu tư vào các tiêu chí ESG có thể tốn chi phí và thời gian, nhưng lợi ích mà nó mang lại là vô cùng đáng giá.

Maybank Investment Bank (MSVN) - thành viên của Tập đoàn Maybank, Malaysia được thành lập năm 2007, tức sau 7 năm thị trường chứng khoán Việt Nam được vận hành. Tôi vẫn còn nhớ dấu mốc 10 năm về trước khi đầu năm 2014 Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận để Maybank Investment Bank (khi đó còn là Chứng khoán Kim Eng) chính thức được chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, theo đó MSVN đã trở thành công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam có 100% vốn nước ngoài. Thời gian ngắn sau đó, ông Kim Thiên Quang chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Công ty.

17 năm gắn bó trong đó có hơn 10 năm ngồi “ghế nóng” với ông Kim Thiên Quang là một hành trình đầy trải nghiệm, kỷ niệm…

2.jpg

Vận hành doanh nghiệp như đội bóng với triết lý “3T” để chiến thắng và thành công

* Tôi được biết trước khi ngồi “ghế nóng” MSVN, ông đã kinh qua nhiều vị trí khác nhau. Vậy xin ông chia sẻ cơ duyên để ông đến với thị trường chứng khoán nói chung và MSVN nói riêng?

- Cảm ơn bạn đã nhớ đến những dấu ấn quan trọng của MSVN! Thực sự, cơ duyên đến với thị trường chứng khoán của tôi khá tình cờ nhưng đầy đam mê. Ngay từ khi còn ngồi ghế đại học, tôi đã bị thu hút bởi sự sôi động và tiềm năng của thị trường này, dù lúc đó nó còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Tôi tin rằng thị trường chứng khoán sẽ có dư địa phát triển lớn, nên tôi bắt đầu học hỏi và tham gia thị trường. Thị trường chứng khoán không chỉ phản ánh nền kinh tế mà còn đòi hỏi sự nhanh nhạy và kiến thức sâu sắc.

Với MSVN, đó là một mối lương duyên đặc biệt. Tôi đã gắn bó với Công ty suốt 17 năm, và con số đó chắc chắn sẽ còn tiếp tục. Là một trong 5 người đầu tiên xây dựng Công ty từ những ngày đầu tiên (2007), tôi đã chứng kiến sự phát triển của MSVN từ khi chúng tôi còn đang viết quy trình để xin giấy phép. Chứng khoán Maybank đã trở thành ngôi nhà thứ hai, nơi tôi học hỏi và phát triển không ngừng.

Tại Maybank, chúng tôi luôn đặt 3 mục tiêu: đảm bảo tuân thủ, quản lý rủi ro và phát triển kinh doanh. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng cân bằng được 3 mục tiêu này trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam là một thách thức lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là điểm bắt đầu hay điểm đến, mà là cách chúng tôi tham gia và phát triển trong hành trình của mình.

* Vị trí CEO thường có nhiều biến động ở các doanh nghiệp, đặc biệt với ngành chứng khoán. Điều gì “giữ chân” ông với MSVN?

- Tôi nghĩ nếu chỉ nói về “giữ chân” thì nghe có vẻ thụ động quá, giống như mình bị buộc chặt ở một nơi nào đó. Với tôi, hành trình cùng MSVN là một sự lựa chọn chủ động.

Thị trường chứng khoán luôn biến động và điều đó mang lại sự thú vị vì nó buộc chúng ta phải luôn đổi mới, thích nghi và không ngừng học hỏi. Maybank đã tạo điều kiện để tôi thực hiện mục tiêu đó bằng cách cho phép tiếp cận thông tin, kiến thức, và kinh nghiệm từ các thị trường quốc tế.

Điều quan trọng nhất khiến tôi gắn bó với MSVN là tầm nhìn và văn hóa của Công ty. Maybank có một chiến lược rất rõ ràng: chúng tôi không tự doanh, không chạy đua về thị phần, mà tập trung vào hiệu quả hoạt động và tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng. Là một người Việt Nam làm việc cho một tổ chức quốc tế, tôi đặc biệt tâm huyết với vai trò làm cầu nối, đưa dòng vốn ngoại vào phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Điều đó hoàn toàn phù hợp với định hướng cá nhân của tôi.

Tôi còn may mắn có một đội ngũ tuyệt vời, đầy năng lượng và nhiệt huyết. Chính điều này khiến công việc của tôi chưa bao giờ trở nên nhàm chán. Chúng tôi không chỉ làm việc cùng nhau mà còn trưởng thành cùng nhau, vượt qua nhiều thách thức. Tất cả những yếu tố này là lý do tôi lựa chọn và tiếp tục gắn bó với MSVN.

Người tài không chỉ là những người xuất sắc nhất, mà còn là những người biết cách làm việc tốt nhất cùng nhau.

Ông Kim Thiên Quang - CEO Maybank Investment Bank

* Điều hành một doanh nghiệp nước ngoài, sự khác biệt trong quản trị có là yếu tố rào cản đối với một lãnh đạo người Việt, nhất là giai đoạn nhận nhiệm vụ ông còn khá trẻ? Ông học hỏi được những gì từ sự giao thoa này?

- Đúng là khi tôi nhận nhiệm vụ CEO là ở tuổi 32 - trẻ nhất trong cả tập đoàn và thị trường chứng khoán thời điểm đó - có không ít thách thức. Việc điều hành một doanh nghiệp nước ngoài với những khác biệt về văn hóa quản trị có thể là một khó khăn, nhưng tôi lại coi đây là cơ hội để phát triển và học hỏi.

Sự khác biệt giữa quản trị Việt Nam và quốc tế thực sự mang đến một “bài học kép”. Ở các tập đoàn quốc tế, đặc biệt là Maybank, chúng tôi luôn đề cao tính tuân thủ, quản lý rủi ro và chuẩn mực quản trị doanh nghiệp (Corporate Governance). Quyết định không chỉ đến từ cá nhân mà từ cả tập thể hội đồng, điều này giúp các quyết định được xem xét kỹ lưỡng, có tính dài hạn. Tuy nhiên, trong môi trường Việt Nam, sự linh hoạt và nhanh nhạy là rất quan trọng. Việc kết hợp cả hai cách tiếp cận này giúp tôi cân bằng giữa sự kiên định và tính linh hoạt khi thực thi.

Một yếu tố quan trọng khác tôi học được là tính nhân văn, điều mà Maybank luôn chú trọng. Tôn chỉ “Humanizing Financial Services” (tạm dịch là Dịch vụ tài chính nhân văn) giúp chúng tôi không chỉ tuân thủ các chuẩn mực mà còn không ngừng mang lại giá trị thực sự cho khách hàng và cộng đồng.

Ngoài ra, làm việc với một đội ngũ đa quốc gia, tôi nhận thấy sự đa dạng về tư duy và cách tiếp cận vấn đề là vô cùng quý giá. Nó giúp tôi mở rộng tầm nhìn và thúc đẩy tư duy đổi mới. Vậy nên, thay vì xem sự khác biệt như một rào cản, tôi xem đó là chất xúc tác giúp bản thân và MSVN phát triển vượt bậc.

* Tại MSVN, tôi thấy ông đã xây dựng một đội ngũ tương đối trẻ, toàn người Việt Nam. Vậy có gì đặc biệt trong việc xây dựng đội ngũ của ông hay chỉ đơn giản là sự ngẫu nhiên đặc thù của ngành tài chính chứng khoán?

- Đây có lẽ là điều tôi cảm thấy vui và tự hào nhất. Chúng tôi thường hay nói đùa với các bạn đồng nghiệp ở nước ngoài rằng chúng tôi là công ty 100% vốn nước ngoài nhưng không có người nước ngoài nào ở cấp quản lý.

Đúng, chúng tôi rất tự hào với đội ngũ trẻ trung, đầy năng lượng. Nhưng đây không phải là “kế hoạch” mà là sự phản ánh tự nhiên của sự phát triển của thị trường và yêu cầu công việc. Đội ngũ của chúng tôi giống như một đội bóng - mỗi người ở đúng vị trí của mình. Ba khối kinh doanh như hàng tiền đạo, các bộ phận back office và hỗ trợ là tiền vệ, và các phòng ban như Risk, Compliance là hàng hậu vệ, còn phòng tài chính - kế toán là thủ môn. Tất cả phải phối hợp nhịp nhàng để đưa bóng vào lưới và giành chiến thắng! Với triết lý để chiến thắng và thành công, tôi hay chia sẽ với các bạn chúng tôi cần có 3T: Trust (Tin tưởng), Teamwork (Hợp tác) và Talent (Tài năng). Đội ngũ của chúng tôi không chỉ tin tưởng nhau, mà còn làm việc cùng nhau một cách nhịp nhàng để đạt được mục tiêu chung.

Tôi tin rằng thành công của một tổ chức không chỉ đến từ khả năng lãnh đạo hay chiến lược kinh doanh tốt, mà còn phụ thuộc vào việc có những con người phù hợp. Ở MSVN, chúng tôi tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ, tự do sáng tạo nhưng vẫn quyết liệt và tuân thủ các quy định.

Hằng năm, chúng tôi tổ chức Appreciation Day - một ngày để nhìn lại chặng đường đã qua, không chỉ để ghi nhận những thách thức đã vượt qua mà còn là dịp để các thành viên trong Công ty nói với nhau những lời cảm ơn chân thành. Đây là một nét đẹp văn hóa độc đáo của MSVN, nơi mà mỗi cá nhân đều tự hào về giá trị mà họ đã góp phần xây dựng. Sự kiện này không chỉ là lời tri ân mà còn là cách chúng tôi khẳng định tinh thần đoàn kết và sự đóng góp không ngừng nghỉ cho sự phát triển bền vững của Công ty.

Văn hóa của chúng tôi khuyến khích mọi người không chỉ cạnh tranh lành mạnh mà còn cùng nhau làm việc để phát triển. Đồng nghiệp không phải là đối thủ, mà là cơ hội để hợp tác và cùng đạt được mục tiêu kinh doanh, cũng như hiện thực hóa mục tiêu cá nhân của mỗi người. Điều này chính là yếu tố khiến công việc tại MSVN trở nên thú vị và đầy ý nghĩa.

3.jpg

* Như cách gọi của ông, một đội bóng thường có một vài “ngôi sao”. Làm sao để phát huy được sở trường, năng lực tích cực của các thành viên đội bóng - ở đây là công ty. Ông có thể chia sẻ về chiến lược thu hút nhân lực và đối đãi người tài để không phát sinh hiện tượng “ngôi sao” ở MSVN?

- Đây là câu hỏi thú vị! Tại MSVN, chúng tôi không tìm kiếm những ngôi sao đơn lẻ. Mỗi cá nhân đều là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh lớn. Điều chúng tôi làm là tạo ra một môi trường mà mỗi người có thể phát huy hết tiềm năng của mình, đồng thời biết cách phối hợp, hỗ trợ đồng đội. Người tài không chỉ là những người xuất sắc nhất, mà còn là những người biết cách làm việc tốt nhất cùng nhau. Một đội bóng không thể chiến thắng nếu không có sự phối hợp ăn ý giữa các cầu thủ. Bí quyết của chúng tôi là xây dựng một đội ngũ mà ai cũng cảm thấy mình đang đóng góp cho công việc chung.

Một điểm đặc biệt nữa là chúng tôi không chỉ tìm kiếm “ngôi sao” bên ngoài, mà còn tập trung vào việc phát hiện và phát triển “ngôi sao nội bộ”. Chúng tôi tạo điều kiện để những nhân viên xuất sắc được thử thách ở các vai trò mới, không ngừng học hỏi và vươn lên. Và tôi luôn nhấn mạnh rằng, tại MSVN, bạn không cần phải chờ đến ngày mai để tỏa sáng - bạn có thể tỏa sáng ngay từ hôm nay, miễn là bạn sẵn sàng nỗ lực và dấn thân.

ESG đã trở thành một xu hướng chủ đạo trong thị trường vốn toàn cầu

* Năm 2024 Việt Nam dự kiến tăng trưởng GDP khoảng 6,5-7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra cũng như vượt dự báo của các tổ chức quốc tế trong, ngoài nước. Một trong những điểm sáng đó là thu hút đầu tư FDI. Để đón dòng vốn đầu tư quốc tế, ngoài việc hoàn thiện pháp lý, công bố thông tin thì còn sự kết nối từ tổ chức trung gian. Ông đánh giá ra sao về tiềm năng phát triển ngân hàng đầu tư (IB)?

- Bất chấp những “cơn gió ngược” trên toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh bất ổn bên ngoài. Với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang châu Á và tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới nổi, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt 6% vào năm 2024 và 6,2% vào năm 2025, sau khi đạt mức tăng trưởng ấn tượng 6,4% trong nửa đầu năm 2024. Đây là mức tăng trưởng cao nhất ở châu Á, chỉ đứng sau Ấn Độ.

Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam tiếp tục được thúc đẩy bởi xuất khẩu ổn định, sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất và dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng trưởng tốt giải ngân tháng 7 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, vốn FDI đăng ký trong 6 tháng đầu năm đạt 15,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023) và thị trường tiêu dùng phát triển. Để tận dụng dòng vốn đầu tư này, các doanh nghiệp cần hệ thống quản trị, tài chính và pháp lý minh bạch.

Trong bối cảnh đó, IB trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc hỗ trợ doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn tiếp cận nguồn vốn đa dạng, đặc biệt là vốn xanh - xu hướng đầu tư toàn cầu hiện nay.

Ngân hàng đầu tư sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc chuẩn bị và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về tài chính, minh bạch và ESG, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường vốn toàn cầu.

* Cụm từ “ESG” xuất hiện khoảng 20 năm trước. Gần đây được đề cập nhiều. Xin ông chia sẻ việc lựa chọn áp dụng chuẩn mực ESG ở Maybank (tập đoàn mẹ) và MSVN xoay quanh 3 yếu tố cấu phần là môi trường, xã hội và quản trị?

- ESG, hay các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị, đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược của Maybank cũng như MSVN. Việc áp dụng các chuẩn mực ESG không chỉ là xu hướng mà còn là một yếu tố then chốt trong việc xây dựng nền tảng kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.

Tại Maybank nói chung và MSVN nói riêng, chúng tôi luôn cam kết đồng hành cùng khách hàng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Tập đoàn Maybank có 4 cam kết chính trong hoạt động ESG, với mục tiêu lớn đến năm 2025. Nổi bật nhất là cam kết cung cấp 80 tỷ Ringgit (tương đương 18,4 tỷ đô la Mỹ) cho các hoạt động tài chính bền vững đến năm 2025. Tuy nhiên, đến tháng 6/2024, chúng tôi đã vượt mục tiêu khi cung cấp thành công 83,2 tỷ Ringgit - tương đương 19,2 tỷ đô la Mỹ, cho các dự án bền vững. Đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Maybank trong việc thúc đẩy tài chính bền vững và đóng góp vào tương lai xanh.

Hai thương vụ mà Maybank công bố trong năm 2024 cũng đánh dấu những bước tiến quan trọng tại thị trường Việt Nam. Đầu tiên, chúng tôi đã đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính duy nhất cho Công ty CP Phúc Sinh trong việc huy động nguồn vốn dài hạn có tính liên kết bền vững từ Quỹ & Green của Hà Lan. Thương vụ thứ hai là một khoản tài trợ vốn xanh cho dự án điện gió ngoài khơi lớn nhất Đông Nam Á, được thực hiện với sự phối hợp giữa Maybank Việt Nam và Maybank Trung Quốc.

Về mặt xã hội, chúng tôi cũng luôn nỗ lực để đảm bảo rằng hoạt động của mình không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn cho cộng đồng. Tại Maybank, chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ cộng đồng và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là những hoàn cảnh yếu thế. Hằng năm, chúng tôi có “Ngày hoạt động vì cộng đồng” - nơi toàn thể nhân viên Maybank trên toàn thế giới cùng nhau thực hiện các dự án xã hội có ý nghĩa. Tại Việt Nam, gần đây chúng tôi đã tiến hành cải tạo sân trường cho Trường Tiểu học Vĩnh Thắng, tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Bên cạnh đó, chúng tôi có Quỹ Trade and Give - được lập ra từ năm 2021, với mong muốn trích một phần doanh thu của Công ty để đồng hành cùng cộng đồng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Trong những năm qua, chúng tôi đã thực hiện các dự án có ý nghĩa, như hỗ trợ thuốc trong đại dịch Covid-19, trao tặng hệ thống điện năng lượng mặt trời cho trường học tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Và gần đây nhất chúng tôi triển khai quỹ học bổng “Chắp cánh tương lai” với mục tiêu tài trợ học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập có thể hoàn thành chương trình phổ thông.

uu-tien-1.jpg
Maybank Investment Bank nhận giải thưởng Rồng Vàng 2004

* Ông đánh giá ra sao về nhận thức tầm quan trọng của ESG cũng như năng lực thực thi hiện nay ở các doanh nghiệp Việt hiện nay? Trong ESG thì theo ông yếu tố nào là quan trọng vượt trội? Hay yếu tố nào đang là điểm yếu của doanh nghiệp Việt?

- ESG đã trở thành xu hướng chủ đạo trong thị trường vốn toàn cầu, và dù khái niệm này còn khá mới mẻ ở Việt Nam, sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với ESG đang ngày càng gia tăng. Việt Nam có lợi thế về sự năng động, khả năng thích ứng nhanh chóng và khát vọng hội nhập quốc tế. Khi người tiêu dùng và các đối tác quốc tế ngày càng chú trọng đến ESG, doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, thách thức vẫn còn nhiều. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, thường gặp khó khăn về nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực để đáp ứng các yêu cầu về ESG. Dữ liệu ESG chưa được chuẩn hóa và minh bạch, gây ra rào cản lớn trong việc thu hút nhà đầu tư quốc tế, những người có yêu cầu rất cao về tiêu chuẩn này. Ngoài ra, chi phí ban đầu để tuân thủ ESG là một yếu tố khiến nhiều doanh nghiệp e ngại.

Theo tôi, yếu tố quản trị doanh nghiệp là yếu tố quan trọng vượt trội, bởi quản trị tốt sẽ giúp định hướng và quản lý hiệu quả các yếu tố môi trường và xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu lớn của nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi quản trị chưa được chú trọng đúng mức, dẫn đến khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chí ESG.

Để vượt qua các thách thức này, doanh nghiệp Việt cần tập trung vào việc cải thiện quản trị, minh bạch thông tin và xây dựng lộ trình cụ thể để chuyển đổi theo các tiêu chuẩn ESG. Điều quan trọng hơn cả là sự cam kết và quyết tâm của lãnh đạo, cùng với định hướng chiến lược dài hạn. Sự hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức quốc tế, thông qua các chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho các dự án bền vững, cũng rất quan trọng trong việc giảm bớt các rào cản này, và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm tài chính xanh.

* Trên thực tế việc tập trung đầu tư đáp ứng các tiêu chí ESG cũng tốn chi phí, thời gian công sức của doanh nghiệp, nhiều đơn vị vẫn chủ yếu tiếp cận vốn tín dụng thế chấp tài sản ở các tổ chức tín dụng đơn thuần. MSVN đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nguồn vốn quốc tế. Vậy lợi thế cạnh tranh mà ESG mang lại là gì nếu doanh nghiệp chú trọng đầu tư cho yếu tố này?

- Việc tập trung đầu tư vào các tiêu chí ESG có thể tốn chi phí và thời gian, nhưng kinh nghiệm của tôi cho thấy lợi ích mà nó mang lại là vô cùng đáng giá.

Thứ nhất, tôi đã thấy việc chú trọng ESG giúp doanh nghiệp thu hút vốn hiệu quả hơn. Nhà đầu tư quốc tế ngày càng coi trọng ESG trong quyết định đầu tư. Doanh nghiệp đáp ứng tốt các tiêu chí này không chỉ thu hút được nguồn vốn từ quỹ đầu tư xanh và bền vững mà còn dễ dàng tiếp cận các nguồn tín dụng quốc tế và trong nước.

Thứ hai, các doanh nghiệp có chính sách ESG rõ ràng thường tạo được thương hiệu mạnh hơn và nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Điều này không chỉ giúp gia tăng lòng tin của khách hàng mà còn mở ra cơ hội hợp tác với các đối tác chiến lược.

Thứ ba, việc áp dụng ESG giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý và các chi phí phát sinh trong tương lai. Điều này sẽ bảo vệ doanh nghiệp khỏi các tranh chấp pháp lý và giảm thiểu chi phí phát sinh trong tương lai.

Cuối cùng, đầu tư vào ESG còn giúp cải thiện hiệu quả hoạt động. Doanh nghiệp áp dụng các tiêu chí ESG thường có quy trình vận hành hiệu quả hơn, từ đó tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động.

Tóm lại, tôi cho rằng đầu tư vào ESG không chỉ là một xu hướng mà còn là chiến lược dài hạn, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa hoạt động và xây dựng thương hiệu bền vững trên thị trường quốc tế. Theo khảo sát của chúng tôi, các doanh nghiệp trong khu vực tiên phong chú trọng đầu tư phát triển bền vững được kỳ vọng là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Trong báo cáo nghiên cứu của chúng tôi dựa trên 190 doanh nghiệp trên 6 thị trường lớn của khu vực ASEAN-6, chúng tôi nhận thấy rằng những doanh nghiệp có xếp hạng ESG cao hơn - được đo lường bởi phân tích bền vững đã tạo ra lợi nhuận vượt hơn so với chỉ số MSCI all country ASEAN Index 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

4.jpg

* Chiến lược phát triển mảng IB của MSVN là gì, thưa ông? Đâu là thế mạnh của Công ty trong mảng này?

- Tập đoàn Maybank rất chú trọng và tập trung vào tiềm năng của thị trường ASEAN mà trong đó thị trường Việt Nam là điểm sáng chúng tôi sẽ dành nhiều nguồn lực và sự đầu tư trong thời gian tới.

Trong chiến lược dài hạn, chúng tôi tận dụng mạng lưới khu vực của tập đoàn để đẩy mạnh mảng tư vấn và ngân hàng đầu tư, bao gồm tư vấn huy động vốn cổ phần và vốn nợ, cho vay hợp vốn, tư vấn niêm yết và các loại hình đầu tư tài chính khác. Chúng tôi cam kết trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nguồn vốn quốc tế, đóng góp vào sự phát triển của thị trường Việt Nam.

Với sự hợp lực của Tập đoàn Maybank, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những đối tác chiến lược trong khu vực và toàn cầu. Chúng tôi đặc biệt chú trọng cung cấp các giải pháp tài chính xanh và ESG sáng tạo để đáp ứng nhu cầu tài trợ và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức. Đội ngũ IB của chúng tôi cung cấp giải pháp tư vấn toàn diện, bao gồm tài trợ cho năng lượng, đầu tư công, hạ tầng và các dự án ESG, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nỗ lực chuyển đổi bền vững.

* Xin cảm ơn ông!

Huyền Châm