Văn hóa doanh nghiệp

Xây dựng hình ảnh doanh nhân qua mạng xã hội

Ka Mi 13/10/2024 09:45

Các kênh như Facebook, LinkedIn, TikTok không chỉ để truyền thông cá nhân mà còn là công cụ đắc lực giúp các doanh nhân giao lưu với đồng nghiệp, tuyển dụng nhân tài và tiếp cận nguồn khách hàng mới.

Để xây dựng được hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội (MXH) là một quá trình khá dài và tốn nhiều công sức, từ việc xác định đâu là điểm nhấn hình ảnh mình muốn xây dựng, đến đâu là thương hiệu cá nhân mình muốn đạt đến.

50% thừa nhận MXH đã giúp tăng uy tín và tầm ảnh hưởng của cá nhân

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm Phát triển, Khối Công nghệ thông tin, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), cho biết, do công việc bận rộn nên việc sử dụng MXH cũng cần được lên kế hoạch cụ thể từng khung giờ trong ngày. Ông sử dụng MXH để kết nối bạn bè, gia đình ở xa và xây dựng thương hiệu cá nhân, bao gồm cả mảng công việc lẫn phong cách sống. Việc chia sẻ hoạt động vui chơi, giao lưu, du lịch, bên cạnh kiến thức chuyên môn sẽ cho người theo dõi một góc nhìn đầy đủ về thương hiệu cá nhân.

van-hoa-doanh-nhan_thang-ngan-hang-shb-1-.jpg
Ông Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm Phát triển tại SHB Bank, đồng thời là sáng lập viên và điều hành cộng đồng Mì AI. Ảnh: Ka Mi

“Ví dụ, giờ nhắc đến Nguyễn Chiến Thắng, mọi người sẽ nói thêm là một chuyên gia về Banking và AI. Sau khi xác định được đích đến, sẽ phải có lộ trình xây dựng dần, từ việc tìm hiểu, nâng cao kiến thức, đến gia nhập các cộng đồng liên quan đến lĩnh vực mình định xây dựng để quảng bá, tạo thương hiệu", ông Nguyễn Chiến Thắng chia sẻ.

Theo khảo sát của VietnamWorks, 65% các doanh nhân cho biết họ đã tìm thấy đối tác kinh doanh mới thông qua mạng xã hội, trong đó 50% thừa nhận rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội đã giúp tăng uy tín và tầm ảnh hưởng của họ trong ngành.

Bà Nguyễn Thị Khuyên - Giám đốc Công ty TNHH Nasaki Việt Nam, cho rằng, việc sử dụng MXH như Facebook và LinkedIn là cần thiết với mỗi doanh nhân hiện nay. Không chỉ để chia sẻ những góc nhìn tích cực về công việc, các hoạt động xã hội hay kết nối với bạn bè, gia đình, mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân, phát triển mạng lưới kinh doanh và cập nhật xu hướng thị trường cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng MXH cũng tiềm ẩn một số rủi ro.

“Tôi nghĩ cần đề ra nguyên tắc sử dụng MXH như chấp hành nghiêm luật pháp về công bố thông tin. Nên chọn chia sẻ những điều tích cực và mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, truyền cảm hứng khởi nghiệp, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước. Cá nhân tôi thường truyền tải những xu hướng kiến trúc và vận dụng chúng trong lĩnh vực của công ty mình", bà Nguyễn Thị Khuyên chia sẻ.

Lợi ích đi kèm trách nhiệm

Chia sẻ thêm về câu chuyện doanh nhân sử dụng MXH, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết, nhiều doanh nhân và nhà quản lý hiện nay có phần e ngại khi sử dụng MXH vì lo ngại lộ thông tin cá nhân, sợ bị đánh giá là không nghiêm túc hoặc lo bị sao chép ý tưởng kinh doanh, sáng kiến. Tuy vậy, tiềm năng của MXH trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, tiếp cận khách hàng và đối tác toàn cầu là không thể phủ nhận.

“Tất nhiên, có những bí mật kinh doanh của tổ chức, cá nhân không thể chia sẻ lên MXH. Tuy nhiên, những trải nghiệm trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình thì nên chia sẻ với cộng đồng để hỗ trợ nhiều người có thêm kiến thức”, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết thêm.

Trên thực tế tại Việt Nam, nhiều vụ việc ồn ào trên MXH liên quan đến phát ngôn của doanh nhân đã xảy ra, khiến nhà lãnh đạo, quản lý đánh mất hình ảnh đã dày công gây dựng. Thậm chí còn ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và gây hậu quả nặng nề về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, việc doanh nhân sử dụng MXH là cần thiết trong thời đại số hóa. Để tối ưu hóa những tiềm năng và lợi ích từ MXH, các doanh nhân nói riêng và mỗi cá nhân nói chung cần cân nhắc kỹ lưỡng, để biến nó trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của doanh nghiệp và cá nhân.

Theo dữ liệu phân tích mới nhất của Kepios từ khắp nơi trên thế giới, tổng số người dùng mạng xã hội trên toàn cầu đã đạt 5,04 tỷ vào đầu năm 2024. Tại Việt Nam, số liệu của Meta công bố năm 2023 cho thấy có 66,20 triệu người dùng Facebook và 10,35 triệu người dùng Instagram.

Ka Mi