Thời sự

Ấn tượng Đêm "Gặp gỡ Tháng 10": Doanh nhân - Chúng tôi và Chúng ta

Hưng Khánh - Ảnh: H.Chương 12/10/2024 21:56

Đêm 12/10, Chương trình “Gặp gỡ tháng 10” năm 2024 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức đã khép lại trong niềm vui, hân hoan của hơn 200 khách mời, doanh nhân.

Tham dự chương trình có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Tăng Hữu Phong, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Võ Tân Thành; đại diện các sở, ban, ngành; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA); đại diện các hội, câu lạc bộ doanh nghiệp; các doanh nhân...

Cột mốc 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam với ý nghĩa doanh nhân không chỉ nhìn lại những chặng đường đã qua mà còn suy ngẫm sâu sắc về những bước tiến trong tương lai, cùng nhau chia sẻ những khát vọng phát triển. Trên hết, nhắc nhớ về tinh thần đoàn kết, hợp lực của tất cả "Chúng ta".

Mở đầu Chương trình, tiết mục “Tự hào doanh nhân Việt Nam” được thể hiện bởi các ca sĩ Thành Danh, Kiều Chinh và Dàn nhạc Harmonica Việt Nam, với sự chỉ huy của nhạc trưởng Hoàng Mạnh Hà (Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn).

4q7a3461.jpg
Tiết mục “Tự hào doanh nhân Việt Nam” được thể hiện bởi các ca sĩ Thành Danh, Kiều Chinh và Dàn nhạc Harmonica Việt Nam, với sự chỉ huy của nhạc trưởng Hoàng Mạnh Hà

Phát biểu khai mạc Chương trình, Nhà báo Trần Hoàng - Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, với nhận thức tầm quan trọng của doanh nhân trong xây dựng phát triển kinh tế thành phố và đất nước; như bao ngành nghề khác, doanh nhân cũng cần phải có một ngày để xã hội vinh danh. Báo Doanh Nhân Sài Gòn nay là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn dưới sự chỉ đạo của cố nhà báo Nguyễn Minh Hiền đã khởi xướng đề xuất Thủ tướng ngày doanh nhân Việt Nam cách nay 20 năm.

Trong 20 năm qua, cứ vào tháng 10, doanh nhân Thành phố và cả nước phấn khởi tổ chức các hoạt động nhằm kỷ niệm ngày truyền thống đầy tự hào và cùng nhớ về ngày lịch sử sâu sắc khi Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới công thương Việt Nam vào ngày 13/10/1945. Hòa chung với không khí của ngày hội, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức Chương trình Gặp gỡ tháng 10 với chủ đề: Doanh nhân – Chúng tôi và Chúng ta.

"Con đường kinh doanh, phát triển kinh tế, xây dựng thành phố và đất nước là con đường vinh quang và tự hào nhưng đầy khó khăn của doanh nhân – những chiến sĩ tuyến đầu trên mặt trận kinh tế. Họ đã và sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có sự hỗ trợ và đồng hành của các tầng lớp xã hội khác cùng doanh nhân đi trên con đường này. Mục tiêu dân giàu, nước mạnh không chỉ phụ thuộc vào đội ngũ Doanh nhân - Chúng tôi mà là tất cả Chúng ta", Nhà báo Trần Hoàng chia sẻ về chủ đề của Chương trình.

ong-tran-hoang.jpg
Nhà báo Trần Hoàng - Tổng Biên tập Tạp chí

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, trải qua các giai đoạn phát triển, sau đổi mới, đến nay, sau 20 năm, vai trò của doanh nhân ngày càng được khẳng định, thể hiện niềm tin của Đảng, Nhà nước và các tầng lớp xã hội vào doanh nhân.

Cùng cả nước, lực lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Thành phố chúng ta đã không ngừng lớn mạnh, chất lượng ngày càng nâng cao, vươn tầm quốc tế, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đội ngũ doanh nhân đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với xã hội, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, nâng cao vị thế kinh tế của TP.HCM đối với cả nước, khu vực và trên thế giới.

ong-vo-van-hoan.jpg
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Chương trình

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam trong thời điểm tình hình kinh tế đang đối mặt nhiều khó khăn, tác động tiêu cực trên thế giới đang tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, sự điều hành của doanh nhân và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Võ Văn Hoan chia sẻ và cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nhân, thực hiện các giải pháp đồng bộ để hỗ trợ doanh nhân vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

"Tôi cũng mong rằng, hơn bao giờ hết, lực lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Thành phố chúng ta sẽ tiếp tục phát huy đặc trưng văn hóa, tính cách của con người Thành phố luôn năng động, sáng tạo, vượt qua thử thách, nhân ái, nghĩa tình, trách nhiệm và thi đua kinh doanh giỏi để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn các doanh nhân sẽ sớm tiếp cận các tiêu chuẩn về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, để nghiên cứu, đưa vào áp dụng cho quy trình sản xuất, kinh doanh, thương mại của mình nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của các đối tác quốc tế...", Phó Chủ tịch UBND Thành phố chia sẻ.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Võ Văn Hoan gửi tới các tập đoàn, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, những doanh nhân trẻ đang trong hành trình khởi nghiệp... đều có nhiều sức khoẻ, hạnh phúc và dành được nhiều thành công hơn, vững tin để vượt qua thách thức, tiếp tục cống hiến cho nhân dân, đất nước. Ông gửi lời chúc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn luôn thành công, đồng hành cùng sự phát triển đi lên của doanh nghiệp Thành phố nói riêng và cả TP.HCM nói chung.

4q7a3477.jpg

Tiếp nối, Ban tổ chức đã công chiếu hai tập phim tư liệu về doanh nhân với tựa đề "Chúng tôi và Chúng ta" do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Hãng phim Truyền hình TP.HCM (TFS) sản xuất.

Các khách mời, doanh nhân xúc động khi cùng nhau nhìn lại lịch sử phát triển kinh tế của Thành phố, đất nước, từ những bước tiên phong mở lối đến thời kỳ đổi mới phát triển. Ở đó, mỗi chặng đường đều có hình ảnh của doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân TP.HCM thật vẻ vang, đầy tự hào. Họ là những người "chiến sĩ" trên mặt trận kinh tế, đặt những "viên gạch" đầu tiên cho sự phát triển, hội nhập của đất nước thông qua đóng góp nhiều thành tựu, truyền tải những lý tưởng cao đẹp, khơi dậy cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trẻ tiếp nối...

4q7a3482.jpg
Các khách mời, doanh nhân xúc động khi cùng nhau nhìn lại lịch sử phát triển kinh tế của Thành phố, đất nước

Xen kẽ giữa thước phim công chiếu, những doanh nhân đại diện cho thế hệ đi trước như ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Công nghệ Hồng Cơ, ông Nguyễn Ái Hữu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Xelex... vừa xuất hiện trong bộ phim đã "bước ra đời thực", cùng với chuyên gia kinh tế Huỳnh Trung Minh để chia sẻ, trò chuyện với doanh nhân, khách mời về những chặng đường cá nhân họ, cũng như các thế hệ doanh nhân đã đi qua.

4q7a3593.jpg
Các doanh nhân từ phim "bước ra đời thực"...

Những câu chuyện họ mang đến không chỉ là những thành công vang dội, mà còn là những thất bại, bài học xương máu và triết lý kinh doanh đậm chất nhân văn. Nhấn mạnh rằng, để duy trì được sự bền vững, doanh nghiệp không chỉ cần tầm nhìn dài hạn mà còn phải linh hoạt thích ứng với những biến động không ngừng của thị trường. Các thế hệ doanh nhân đi trước đã từng đối diện với khủng hoảng kinh tế, những cú sốc thị trường và thậm chí cả những thay đổi về chính sách. Tuy nhiên, chính những thời điểm khó khăn đó lại là cơ hội để họ rèn luyện bản lĩnh, rèn chí dám nghĩ dám làm để tìm ra những hướng đi đột phá.

4q7a3645.jpg
Những câu chuyện họ mang đến không chỉ là những thành công vang dội, mà còn là những thất bại, bài học xương máu và triết lý kinh doanh đậm chất nhân văn

Đặc biệt, các doanh nhân "gạo cội" cũng nhấn mạnh tinh thần cống hiến vì cộng đồng, vì xã hội qua các chặng đường thiện nguyện. Họ kêu gọi thế hệ doanh nhân trẻ chú trọng không chỉ đến lợi nhuận mà còn đến việc đóng góp cho cộng đồng và bảo vệ môi trường, bởi lẽ kinh doanh bền vững chính là chìa khóa để vượt qua mọi thách thức trong tương lai.

Doanh nhân tự hào, xúc động trong Đêm Gặp gỡ Tháng 10: “Doanh nhân - Chúng tôi và Chúng ta”

Có mặt tại Chương trình từ rất sớm, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group vui mừng chia sẻ rằng: "20 năm là cả một hành trình, mỗi năm, cứ đến ngày này thì tôi lại cảm thấy bồi hồi, xúc động vì doanh nhân thời điểm này đã được đánh giá đúng với vị thế của họ. Các thế hệ doanh nhân vẫn không ngừng lao động, không chỉ mang lại lợi ích to lớn cho riêng cá nhân họ mà cho cả người lao động, đặc biệt đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Tôi tin rằng, không chỉ là 20 năm, mà chặng đường phía trước, trách nhiệm của doanh nhân vẫn là rất lớn, rất thiêng liêng..."

Với một doanh nhân có gần 40 năm trên thương trường, bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây dường như xúc động khi tham gia Chương trình kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Bà cho rằng đây là cột mốc vô cùng ý nghĩa, nhưng chặng đường phía trước, doanh nhân cần tăng cường sự liên kết, từ "chúng tôi" kết thành "chúng ta" để nâng cao giá trị sản phẩm Việt, văn hoá Việt. Chặng đường sau 20 năm là chặng đường phấn đấu vươn ra thế giới, "bơi" ra "biển lớn"!

4q7a3340.jpg
4q7a3287.jpg
4q7a3324.jpg

Cũng là một doanh nhân dành phần lớn cuộc đời với chuyện thương trường, ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Công nghệ Hồng Cơ cảm thấy chủ đề của Chương trình gặp gỡ tháng 10 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đặt ra vô cùng ý nghĩa.

"Chúng tôi là nghĩa hẹp hơn, chúng ta là điều rộng hơn. Những doanh nhân hình thành từ các nhóm nhỏ từ khi kinh tế đất nước mở cửa, hiện tại đã bùng nổ, trở thành đội ngũ "chúng ta" hùng mạnh, nhờ sự liên kết của tất cả "chúng tôi". Chúng tôi làm cái gì, chúng tôi cống hiến điều gì... đều góp vào tiếng "thơm" cho chúng ta - doanh nhân", ông Thắng nhận định.

Cùng với cảm xúc hào hứng về chặng đường phía trước, ông Thắng cũng cho rằng, doanh nhân đang đứng trước cơ hội lớn, có thể khiến chúng ta bứt tốc hoặc tụt lùi. Doanh nghiệp hãy nắm bắt cơ hội, công nghệ để thắng lợi, phát triển bền vững...

Ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân họ Trần vui mừng chia sẻ: "Đêm Gặp gỡ tháng 10 là cơ hội để chúng tôi gặp gỡ, quy tụ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Với một dấu mốc quan trọng như hôm nay, chúng tôi còn ở đây để nắm tay nhau để tiếp chặng đường sắp tới. Doanh nhân chúng tôi sẽ tiếp tục khát khao, phấn đấu thông qua các hoạt động lồng ghép văn hoá dòng tộc, văn hoá Việt Nam vào việc xây dựng, giáo dục văn hoá cho đội ngũ doanh nhân, xây dựng đội ngũ doanh nhân dân tộc như tinh thần Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị...".

Hưng Khánh - Ảnh: H.Chương