Văn hóa nghệ thuật

Thưởng tranh của họa sĩ Việt duy nhất tham gia ba triển lãm tại Anh và Ý

T.Vũ 12/10/2024 15:23

Từ ngày 11-13/10, tại Khách sạn Park Hyatt Saigon sẽ diễn ra triển lãm “Trang & Tranh”, giới thiệu các tác phẩm của nữ họa sĩ Lê Trang.

Triển lãm bao gồm 21 bức tranh thuộc bốn bộ sưu tập do Lê Trang sáng tác liên tục trong vòng 3 năm.

Trong đó, hai bức tranh Dreamy Lady (2023) và The Garden of Love (2024) được mời tham gia triển lãm ART COLLECTIVE: From the One to the Many tại Bảo tàng Nghệ thuật Saatchi Gallery trong khuôn khổ London Design Festival lần thứ 22 của Hiệp hội Nghệ thuật London; Bức Home on the Pond (2023) được vén màn tại triển lãm Let Us Hear HER VOICE do Isolart Gallery tổ chức tại Ý. Bức tranh này cũng sẽ tham gia triển lãm INSIDE do Hiệp hội Nghệ thuật Đương đại Ý thực hiện nhân Ngày Nghệ thuật Đương đại Ý lần thứ 20. Lê Trang là họa sĩ Việt Nam duy nhất tham gia cả ba cuộc triển lãm trên. Lê Trang là họa sĩ Việt Nam duy nhất tham gia cả ba cuộc triển lãm trên.

z5919544956638_ae28a591a25f333c4769b20688952d46.jpg

Đến với “Trang & Tranh”, mọi người dường như đắm chìm trong không gian triển lãm cổ điển, kết hợp với công nghệ hiện đại thông qua nghệ thuật đa giác quan, đưa người xem vào thế giới của sự sáng tạo và cảm xúc.

Kiến trúc sư danh tiếng thế giới Salvador P. Arroyo nhận xét: "Là một người theo trường phái biểu hiện mạnh mẽ, tươi tắn nhưng lại là một thi sĩ, dùng ngôn từ giản dị để diễn đạt những suy nghĩ sâu sắc. Các bức tranh 'đậm đà hương vị tinh tế của thời kỳ châu Á hoài cổ' của cô nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới nghệ thuật trong nước lẫn quốc tế không chỉ bằng kỹ thuật và sự sáng tạo độc đáo, mà còn bằng câu chuyện và góc nhìn rất phụ nữ..."

Ngoài hội hoạ, Lê Trang còn là một nữ doanh nhân viết sách. Trong khuôn khổ Triển lãm, cô cũng "tiết lộ" về cuốn "Le Trang Paintings - Trang & Tranh", được viết đồng thời khi cô vẽ các bức tranh trưng bày trong triển lãm lần này.

Theo Lê Trang, sách chính là ngôn ngữ hóa dòng chảy cảm xúc của tranh nên gần như cô không gặp quá nhiều khó khăn trong khi thực hiện cuốn sách này.

"Le Trang Paintings" là sách mỹ thuật nên việc chỉnh màu cho đúng với màu của tranh đòi hỏi sự tỉ mỉ cẩn trọng và là công đoạn mất thời gian nhất.

final.png

Viết sách là một hành trình đầy thử thách, nhất là đối với doanh nhân luôn tất bật với việc quản lý và phát triển công ty. Để hoàn thành một cuốn sách, họ phải biết cách sắp xếp thời gian khéo léo giữa hàng loạt trách nhiệm: cuộc sống cá nhân, chăm sóc gia đình và duy trì mối quan hệ xã hội... Để tìm ra khoảng thời gian “đủ lớn” cho viết lách trong guồng quay đó không phải là điều đơn giản.

Lê Trang chia sẻ, trước khi dành thời gian cho việc vẽ và viết, cô đã sắp xếp ổn thỏa mọi công việc khác để tập trung hoàn toàn vào dự án này. Cô ví von hành trình này giống như câu nói: “Đủ nắng, hoa sẽ nở.”

T.Vũ