Thời sự

Đề xuất lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành đến năm 2026

Nguyễn An 10/10/2024 - 15:43

Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất Chính phủ lùi thời gian hoàn thành dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đến năm 2026, thay vì hoàn thành trong năm 2025 như kế hoạch đã đề ra.

Nguyên nhân của việc điều chỉnh thời gian xuất phát từ đề xuất xây dựng thêm một đường cất hạ cánh tại Sân bay Long Thành để đảm bảo hiệu quả khai thác và an toàn vận hành của sân bay trong giai đoạn đầu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, trường hợp sân bay phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng vai trò hỗ trợ.

Mặt khác, trong quá trình triển khai xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 400 m để đưa vào khai thác đồng bộ (cùng giai đoạn 1) sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

06-5592.jpg
Dự án Sân bay Long Thành được đề xuất lùi tiến độ hoàn thành

Cụ thể, việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh trong giai đoạn 1 sẽ giúp Sân bay Long Thành đảm bảo an toàn và liên tục trong khai thác. Đặc biệt, đường băng số 3 đã được chuẩn bị phần nền móng, chỉ cần bổ sung các chi phí xây dựng kết cấu và lắp đặt trang thiết bị. Tổng mức đầu tư cho đường băng này ước tính khoảng 3.455 tỷ đồng, vẫn nằm trong tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang năm 2026 là cần thiết, bởi quá trình phê duyệt đầu tư và xây dựng đường cất hạ cánh số 3 sẽ mất khoảng 24 tháng. Dự kiến, nếu được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai giai đoạn 1, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy dự án đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm thời gian chuẩn bị kéo dài do phải thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật và các khó khăn trong triển khai thi công. Do đó, việc hoàn thành các dự án thành phần vào năm 2026 được đánh giá là khả thi hơn.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Sân bay Long Thành được định hướng xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Dự án có quy mô công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16,03 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD).

Nguyễn An