TP.HCM tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng
UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.
Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP.HCM tổ chức tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm; truyền thông và phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đến người trực tiếp sản xuất, nhà quản lý tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng cũng như người tiêu dùng.
TP.HCM yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng theo kế hoạch; kiểm tra đột xuất nếu có dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm, sự cố an toàn thực phẩm liên quan hoặc theo kế hoạch kiểm tra liên sở…
Sở Y tế TP.HCM được giao tuyên truyền, quán triệt về thực hiện quy định pháp luật liên quan đến an toàn thực phẩm; quy định về kê đơn thuốc và tư vấn sử dụng thực phẩm chức năng cho người bệnh; không tham gia hoặc thực hiện quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận...
Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Y tế tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, kê đơn, quảng cáo thực phẩm chức năng, các cơ sở điều trị, nhà thuốc, quầy thuốc; xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời, phối hợp Sở An toàn Thực phẩm TP.HCM trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng tại các bệnh viện và nhà thuốc có kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn Thành phố; cập nhật danh sách các bệnh viện và các nhà thuốc có kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn Thành phố và thông tin đến Sở An toàn Thực phẩm TP.HCM.
Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường rà soát, quản lý nội dung trong các chương trình tương tác, quảng bá cho doanh nghiệp để không vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng; không phát hành quảng cáo khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân chỉ mua các sản phẩm thực phẩm chức năng khi thực sự có nhu cầu và dùng đúng hướng dẫn sử dụng; khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời; không sử dụng sản phẩm theo cách truyền miệng, không hiểu rõ về sản phẩm.
Cạnh đó, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo, đài, trên môi trường mạng (Zalo, Facebook, TikTok, YouTube, Google và các trang thông tin điện tử…) thuộc trách nhiệm, thẩm quyền quản lý của ngành.
Qua đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo. Cùng với đó là rà soát, quản lý chặt chẽ điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo có thể xử lý kịp thời vi phạm về quảng cáo khi phát hiện; công khai tên cơ sở vi phạm, nội dung vi phạm để người dân được biết và tránh mua phải các sản phẩm thực phẩm chức năng kém chất lượng.
Sở Văn hóa và Thể thao được giao tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng thuộc phạm vi quản lý của ngành, đặc biệt là các văn nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng hoặc thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thông qua hoạt động nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo ngoài trời.
Sở Công Thương TP.HCM tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, các hoạt động kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng.
UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện phổ biến, thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, về hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở và thông qua hoạt động quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật...