Thời sự

Sắp tổ chức Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024

Bạch Khởi 07/10/2024 - 15:29

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 9/10 sắp tới.

Chủ đề của Diễn đàn năm nay là "Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”. Theo đó, Diễn đàn sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh đó, chủ đề, nội dung của Diễn đàn bám sát tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII. Cụ thể là thống nhất cao xác định đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Đây cũng là lần thứ 2 Diễn đàn được tổ chức, là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025 (ban hành tại Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ). Diễn đàn góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” (ban hành tại Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ).

ht1-4766-8853(1).jpg
Họp báo công bố tổ chức Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024

Được biết, nội dung Diễn đàn tập trung vào các vướng mắc pháp lý về trình tự, thủ tục các dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ.

Trong đó, Diễn đàn sẽ tập trung nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định, cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho doanh nghiệp.

Song song đó, Diễn đàn cũng sẽ thảo luận về việc hoàn thuế giá trị gia tăng, bổ sung quy định trình tự, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để bảo đảm minh bạch chính sách, bảo đảm việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế.

vu-truong-le-ve-quoc.jpg
Vụ trưởng Lê Vệ Quốc thông tin về Diễn đàn Kinh doanh và pháp luật năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Ngoài ra, Diễn đàn cũng sẽ thảo luận về việc sửa đổi thuế thu nhập doanh nghiệp trong bối cảnh các doanh nghiệp có xu hướng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời với yêu cầu đặt ra về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thì quy định doanh nghiệp phải kê khai, nộp thuế riêng đối với lãi từ chuyển nhượng bất động sản đang bộc lộ hạn chế, bất cập cần được điều chỉnh cho phù hợp.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Lê Thành Long – Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương. Chương trình dự kiến có sự tham gia của khoảng 450 đại biểu. Đây cũng là sự kiện thiết thực hưởng ứng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2024) và Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2024).

Bạch Khởi