Trong nước

Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới trò chuyện với hơn 1.200 bạn trẻ TP.HCM

Hưng Khánh 06/10/2024 - 15:00

Buổi trò chuyện nằm trong khuôn khổ Chương trình Talkshow truyền cảm hứng cho giới trẻ, tổ chức sáng ngày 6/10 với chủ đề “Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.

Chương trình do UBND TP.HCM tổ chức, chỉ đạo Sở Ngoại vụ chủ trì phối hợp với Trường Đại học Hoa Sen thực hiện. Sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan; lãnh đạo các sở, ngành; các đại biểu là đại diện doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp sáng tạo, công dân trẻ tiêu biểu… trên địa bàn Thành phố.

Đặc biệt, diễn giả của chương trình là Giáo sư Klaus Schwab - Chủ tịch, Sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Ông được biết đến là bậc thầy nổi tiếng về kinh tế học và khoa học kỹ thuật; người tạo nên những thay đổi sâu sắc về kinh tế - xã hội toàn thế giới thông qua WEF.

Việc TP.HCM tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) 2024, hướng đến thành lập tổ chức HEF, cũng như sự ra đời của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP.HCM là những yếu tố nền tảng dẫn đến Giáo sư Klaus Schwab trở lại thăm Việt Nam sau 15 năm và đồng ý làm diễn giả trong chương trình Talkshow truyền cảm hứng với chủ đề: “Kinh tế Tri thức – Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.

z5901379867042_6dd4164931b844c72ca6c358d78c07f6.jpg
Giáo sư Klaus Schwab - Chủ tịch, Sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) được biết đến là bậc thầy nổi tiếng về kinh tế học và khoa học kỹ thuật

Phát biểu tại Talkshow, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, chủ đề của chương trình này vô cùng thiết thực, có ý nghĩa. Bởi, TP.HCM đang trên đà thực hiện mục tiêu kép là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, Thành phố cũng xác định chuyển nhanh sang nền kinh tế tri thức. Để làm được điều đó, những hành động quyết liệt từ thế hệ trẻ sẽ là yếu tố quyết định thành công.

Đồng thời, ông Phan Văn Mãi cũng khẳng định vai trò tiên phong của giới trẻ, họ là những người không chỉ tri thức chuyên môn mà còn mang trong mình sự nhiệt huyết, tư duy đột phá và tinh thần dấn thân. Hơn ai hết, thế hệ trẻ là lực lượng nòng cốt, có vai trò quyết định trong việc hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức tại Việt Nam.

z5901379867039_083c03b70b3416b25c265291e02645ba.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi Talkshow

Sau đó, Giáo sư Klaus Schwab đã có hơn một giờ đồng hồ để chia sẻ bức tranh tổng quan về nền kinh tế tri thức gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và những thuận lợi, khó khăn của Việt Nam. Giáo sư cho biết, dưới góc nhìn chung của toàn cầu, Việt Nam là một quốc gia trẻ với tiềm năng lớn. Nếu hiện tại, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào các ngành công nghiệp và xuất khẩu, thì điều này sẽ sớm được tính toán lại khi công nghiệp chuyển sang thời đại “Kỷ nguyên Trí tuệ”.

Vị Chủ tịch WEF cũng đã chỉ ra 4 lĩnh vực chính mà công nghệ đang tái định hình bối cảnh của Việt Nam là: AI và tự động hóa trong sản xuất; Thương mại điện tử và dịch vụ số; Hạ tầng số và đô thị thông minh; Phát triển bền vững và công nghệ xanh.

Giáo sư Klaus Schwab cũng nhận định rằng, Việt Nam đã chủ động chuẩn bị cho tương lai số. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ Việt Nam, với mục tiêu đưa Việt Nam vào top 50 quốc gia về Chính phủ số và kinh tế số vào năm 2025 là một nền tảng quan trọng trong quá trình chuyển đổi.

Tuy nhiên, cùng với những cơ hội thì Việt Nam sẽ phải đối diện với nhiều thách thức, nhất là nguy cơ làm gia tăng bất bình đẳng trong xã hội, tỷ lệ người nghèo và thất nghiệp gia tăng… Giáo sư cho rằng Chính phủ cần có những chính sách quản lý phù hợp để giảm thiểu nguy cơ này.

z5901379867031_f79f285295aadae02eb637cdf136c82f.jpg
Giáo sư Klaus Schwab đã có hơn một giờ đồng hồ để chia sẻ bức tranh tổng quan về nền kinh tế tri thức gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Tiếp nối, trong phần giao lưu hỏi đáp giữa diễn giả với giới trẻ Thành phố đã cho thấy vai trò, trách nhiệm của người trẻ trong nền kinh tế tri thức. Đại diện của các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp sáng tạo, công dân trẻ tiêu biểu… trên địa bàn Thành phố đã đặt cho Giáo sư nhiều câu hỏi thú vị, cởi mở liên quan đến chủ đề của Talkshow.

Trong đó, Giáo sư có đề cập rằng, ngày nay, các bạn trẻ không chỉ cần trang bị cho bản thân mình kiến thức (know knowledge), mà phải biết cách tìm kiếm kiến thức (get how to know knowledge), để chủ động nắm bắt tri thức toàn cầu. Ông nhấn mạnh khái niệm "công dân toàn cầu" không còn quá xa lạ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi tư duy của giới trẻ cũng phải hướng tới toàn cầu hoá, hướng tới nhiều nguồn tri thức khác nhau...

Để làm được tất cả điều đó, không chỉ đòi hỏi giới trẻ cần có tư duy, có "bộ não", mà còn phải nuôi dưỡng cho mình niềm đam mê, một trái tim với tinh thần sẵn sàng học hỏi. Đặc biệt, phải rèn luyện thể chất thường xuyên để luôn sẵn sàng "hành động".

z5901379867063_f6a608608cfc396f97d59253f68df830.jpg
Đại diện của các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp sáng tạo, công dân trẻ tiêu biểu... có phần đối thoại trực tiếp với vị Chủ tịch WEF

PGS-TS. Võ Thị Ngọc Thúy – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen cho biết: “Những chia sẻ của Giáo sư Klaus sẽ giúp cho doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, trí thức trẻ tiếp cận tầm nhìn của một chuyên gia kinh tế có tầm ảnh hưởng toàn cầu về kinh tế tri thức, một vấn đề mới nhưng vô cùng quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Thế hệ trẻ TP.HCM hiểu rõ hơn vai trò của nguồn nhân lực, của công nghệ trong sự phát triển kinh tế. Đồng thời là cơ hội để trí thức trẻ Thành phố nắm bắt những cơ hội toàn cầu, kết nối với thế giới và ngược lại trong xu thế phát triển của nền kinh tế tri thức...".

Ngoài hoạt động trò chuyện với giới trẻ Thành phố, trong chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM từ ngày 5 - 6/10, Giáo sư (GS) Klaus Schwab - Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và đoàn cũng có nhiều hoạt động như chào xã giao Lãnh đạo Thành phố, làm việc với Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR)...

z5901371174205_091d9f5d7f6f8f003bf9b6f3b623ba1c.jpg
Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và đoàn cũng có nhiều hoạt động tại TP.HCM

Đặc biệt, Giáo sư Klaus Schwab và đoàn đã tham quan biểu tượng Hữu nghị quốc tế TP.HCM - vòng tròn Mobius đặt tại Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chia sẻ biểu tượng mang ý nghĩa là sự vô hạn, tượng trưng cho sự phát triển liên tục, bền vững và không có điểm dừng.

z5901371174185_a91c097e5a67f6f1ae51cc6240cb1e40.jpg
Giáo sư Klaus Schwab và đoàn đã tham quan biểu tượng Hữu nghị quốc tế TP.HCM

Ý tưởng của biểu tượng này xuất phát từ mong muốn bạn bè quốc tế cảm nhận được sự gần gũi, trân trọng và tự hào khi đặt chân đến TP.HCM. Đây là cánh cửa kết nối giữa TP.HCM với thế giới và ngược lại...

Hưng Khánh