Thời sự

Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 30/9-6/10

Thanh An 05/10/2024 09:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu để cùng làm metro; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khai mạc Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ năm 2024 và Metalex Vietnam; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đồng hành, hợp tác cùng các địa phương phía Bắc... là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu để cùng làm metro

phan-van-mai-1727939032-1293-1727939069.jpg

Ngày 3/10, tại phiên đối thoại với đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã công bố định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn 2026-2030. Trong đó, một trong những mục tiêu quan trọng là hoàn thành 183km đường sắt đô thị (metro) từ nay đến năm 2035, với tổng kinh phí dự kiến gần 36 tỷ USD. Theo ông Phan Văn Mãi, đây là dự án lớn, cần huy động sự đóng góp của người dân. Do đó, Thành phố sẽ phát hành trái phiếu đường sắt đô thị và kêu gọi người dân tham gia mua ủng hộ, cùng đóng góp kinh phí triển khai dự án.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ tính toán kỹ lưỡng để khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro, kết hợp với tác động tích cực của dự án lên kinh tế - xã hội nhằm mang lại nguồn kinh phí tốt, trả lại lợi ích cho người dân. Ngoài đề án trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng thông tin về dự án đường Vành đai 4 TP.HCM. Dự án dài 206km với kinh phí khoảng 136.000 tỷ đồng, áp dụng hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, ngân sách Nhà nước tham gia tối đa 70%, phần còn lại các nhà đầu tư chịu trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khai mạc Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ năm 2024 và Metalex Vietnam

1727851457336pct-vvh.jpg

Sáng 2/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ năm 2024 và triển lãm quốc tế về máy công cụ, giải pháp gia công kim loại (Metalex Vietnam) 2024 lần thứ 17. Phát biểu khai mạc Triển lãm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, Triển lãm công nghiệp hỗ trợ và Metalex Việt Nam là một diễn đàn chuyên nghiệp để các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu công nghệ và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đặc biệt, sự kiện năm nay thu hút hơn 200 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem đến những công nghệ và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, gia công chính xác và tự động hóa.

Theo ông Hoan, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tuy đã có những bước tiến tích cực trong những năm gần đây nhưng tỉ lệ nội địa hóa vẫn còn chưa đạt kỳ vọng trong khi nhu cầu của các tập đoàn đa quốc gia về nguồn cung ứng nội địa ngày càng gia tăng, đặc biệt trong các lĩnh vực đòi hỏi trình độ công nghệ cao như hàng không, điện tử và ô tô. Vì thế, Triển lãm công nghiệp hỗ trợ tiếp tục kết nối các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp Nhật Bản, là cơ hội quý để các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực sản xuất và từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đồng hành, hợp tác cùng các địa phương phía Bắc

hoi-nghi-hop-tac-2.jpg

Ngày 2/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đã tham dự Hội nghị sơ kết thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ giai đoạn 2023-2024 do UBND Thành phố phối hợp với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ tổ chức. Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy hoan nghênh và cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm với những đóng góp quý báu của lãnh đạo các tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Các nội dung được trao đổi đã cho thấy vai trò của vùng Bắc và Bắc Trung Bộ và kết quả tích cực của việc hợp tác trong thời gian qua đã có sức lan tỏa rộng trên nhiều lĩnh vực và đã mở ra nhiều không gian phát triển mới, có nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo, kiểm nghiệm được nhiều mô hình phát triển mới với thế mạnh, đặc thù vốn có tại từng địa phương.

Bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết, thời gian tới, TP.HCM sẽ tập trung triển khai phối hợp và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác với một số địa phương Bắc và Bắc Trung bộ, các nội dung hợp tác súc tích và có trọng tâm, trọng điểm, như: Tăng cường các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại và nghiên cứu, đề xuất bố trí các vị trí để mở rộng các chuỗi cung ứng, bán lẻ hàng hóa tại các tỉnh, các showroom trưng bày sản phẩm đặc trưng của các tỉnh tại Thành phố. Bà Thúy cũng mong muốn các doanh nghiệp có những đề xuất cụ thể về cơ chế, chính sách để Thành phố và các tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tại nhiều thị trường. Đồng thời, Thành phố cam kết sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải thăm và làm việc tại TP. São Paulo, Brazil

z5890222421277-e3b92daaacd8a7c02c48c786c349cced.jpg

Ngày 30/9 đến 1/10, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải dẫn đầu đã thăm và làm việc tại thành phố São Paulo, Brazil. Theo đó, trong ngày 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải đã có buổi làm việc với ông Renato Nalini - Chủ tịch Cơ quan Biến đổi Khí hậu São Paulo. Hai bên đã thảo luận về những giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai.

Tại buổi làm việc, ông Dương Ngọc Hải đã chia sẻ về tình hình biến đổi khí hậu ở TP.HCM và các kế hoạch ứng phó của Thành phố. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Hai bên nhất trí tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là trong bối cảnh cả hai thành phố đều là thành viên của Nhóm các thành phố dẫn đầu về ứng phó với Biến đổi khí hậu (C40).

Riêng ngày 1/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải đã có buổi làm việc với ông Alcides Fagotti - Chủ tịch Cơ quan An ninh Đô thị São Paulo, nhằm tìm hiểu về hệ thống giám sát an ninh của thành phố Smart Tampa. Theo đó, Đoàn công tác TP.HCM có cơ hội học hỏi kinh nghiệm quản lý lễ hội đông người và công tác phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng đảm bảo an toàn xã hội. Cũng trong thời gian này, Đoàn công tác TP.HCM đã làm việc với bà Eunice Prudente - Chủ tịch Cơ quan Phát triển kinh tế và việc làm São Paulo. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải đánh giá cao các chương trình hỗ trợ người dân của chính quyền thành phố São Paulo; và chia sẻ thông tin về các chương trình mà TP.HCM đang triển khai hỗ trợ người dân.

Thanh An