Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

TP.HCM có 85 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch

Bạch Khởi 04/10/2024 - 09:52

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố danh sách 85 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý IV/2024.

Theo đó, danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, hay bị cắt cho vay margin (đòn bẩy tài chính) quý IV/2024 trên HoSE gồm 85 chứng chỉ quỹ và cổ phiếu, tăng thêm 6 mã so với danh sách công bố đầu quý III/2024. Hầu hết là những cổ phiếu nằm trong diện bị cảnh báo, bị kiểm soát hay thuộc diện đình chỉ giao dịch. Điều này phản ánh sự chặt chẽ hơn trong quản lý rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, danh sách cắt margin quý IV/2024 vẫn bao gồm những cổ phiếu quen thuộc nằm trong diện bị cảnh báo hoặc kiểm soát như AAT, AGM, APH, ASP, BCE, C47, CIG, CKG, CRE, DAG, DLG, DTL, DXV, EVG, FDC, GMC, HAG, HBC, HNG, ITA, ICT, JVC, KPF, LGL, MDG, NVT, OGC, PIT, PMG, PSH, RDP, SMC, TVB, TTF, VAF, VNE và nhiều mã khác.

ck-kyym-1477639350221-2304.jpg
Danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, hay bị cắt cho vay margin quý IV/2024 trên HOSE gồm 85 chứng chỉ quỹ và cổ phiếu

Đáng chú ý, trong danh này có cổ phiếu TVB của Chứng khoán Trí Việt là cổ phiếu công ty chứng khoán duy nhất bị cắt margin, do mã thuộc diện kiểm soát.

Còn cổ phiếu cổ phiếu NVL của Novaland do Công ty chậm công bố thông tin Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 đã soát xét quá 5 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thông tin.

Theo HoSE, kết quả kinh doanh không khả quan trong nửa đầu năm 2024 là nguyên nhân chính khiến nhiều mã bị cắt margin trong quý này. Một số mã cổ phiếu như AAM, CMX, FCM, HAS, PGV, QGC, SGR, và TMT đã phải đối mặt với lệnh cắt margin do lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ hoặc lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2024 bị âm.

Theo quy định, các nhà đầu tư không được phép sử dụng tín dụng (đòn bẩy tài chính - margin) do các công ty chứng khoán cung cấp để mua 85 mã cổ phiếu nằm trong danh sách này. Việc HoSE công bố danh sách định kỳ hằng quý không chỉ giúp nhà đầu tư và các công ty chứng khoán cập nhật thông tin kịp thời mà còn tạo điều kiện để họ có thể điều chỉnh chiến lược giao dịch một cách hợp lý, giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh thị trường biến động.

Việc cho vay cầm cố cổ phiếu hay cho vay margin diễn ra sôi động trên thị trường. Qua đó giúp nhà đầu tư gia tăng sử dụng đòn bẩy để tìm kiếm lợi nhuận khi giao dịch. Đây cũng là nguồn thu lớn của các công ty chứng khoán.

Theo ước tính, dư nợ cho vay margin đến cuối quý II/2024 tại các công ty chứng khoán đạt hơn 215.000 tỷ đồng và ghi nhận mức kỷ lục cho vay margin trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong cuộc đua hút khách hàng, tăng thị phần, lãi suất cho vay margin tại một số công ty chứng khoán giảm xuống chỉ còn khoảng 8-8,5%/năm trong khi lãi suất thông thường dao động từ 9-13% tùy nhóm khách hàng. Thậm chí có nhiều gói cho vay ngắn hạn trong vòng 3-5 ngày thì lãi suất còn 0%.

Do đó. đẩy mạnh cho vay margin để tăng nguồn thu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng là lý do để hàng loạt công ty chứng khoán chạy đua tăng vốn.

Bạch Khởi