Thời sự

Tuyến Metro số 1 TP.HCM sẽ được vận hành vào tháng 12

Nguyễn An 03/10/2024 - 10:19

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa chính thức tiến hành công tác vận hành thử và sẽ được đưa vào vận hành khai thác vào tháng 12/2024.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa thông tin, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức tiến hành công tác vận hành thử (trial run) từ ngày 1/10/2024 sau một thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1).

Việc vận hành thử (trial run) được thực hiện theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 được chủ trì bởi các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản, giai đoạn 2 sẽ được thực hiện bởi nhân viên của Công ty HURC1.

Theo đó, công tác vận hành thử dự kiến tiến hành từ ngày 1/10 đến ngày 17/11/2024 với 47 kịch bản khác nhau, từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu… ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến Metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm).

Trước khi vận hành thử, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã hoàn thành việc ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.

metro-so-1-16618572668742131228344-16882866714571847829823-16927939569321374898356.jpg
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử

Trong quá trình vận hành thử, các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến.

Nhân viên vận hành của tất cả các vị trí đều được huy động bao gồm nhân viên lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển (OCC), nhân viên ở các nhà ga… Tổng cộng có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có 2 ca làm việc.

Song song với quá trình vận hành thử, các chuyên gia tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ tiến hành theo dõi, chứng kiến và đánh giá sự thành thạo của các nhân viên Công ty HURC1 trong các tình huống khẩn cấp. Dự kiến, từ ngày 18-30/11/204, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của Luật Đường sắt.

Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12/2024.

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng tại TP.HCM, dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Toàn tuyến Metro số 1 có 3 ga ngầm: Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, Ba Son. 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bến xe Suối Tiên.

Metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Ngoài các tiêu chí cấp chứng chỉ an toàn hệ thống; phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường; hồ sơ hoàn thành công trình chưa hoàn thành, TP.HCM cũng ráo riết thúc đẩy chủ đầu tư có giải pháp hòa giải hoặc biện pháp xử lý phù hợp đối với các nhà thầu đang khiếu nại, không để các vướng mắc kéo dài, gây ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành dự án.

Nguyễn An