Start up

Sinh viên HUTECH học kinh nghiệm khởi nghiệp từ Shark Louis Nguyễn

Ý Nhi 26/09/2024 21:51

Sáng 26/9, hàng nghìn sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã được nghe Shark Louis Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) chia sẻ những bài học, kinh nghiệm cho hành trình khởi nghiệp.

Chương trình do Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Việt Kỹ thuật, HUTECH thực hiện với chủ đề “Chấp nhận thử thách để chạm tới thành công” .

Chia sẻ những khó khăn, thử thách và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình làm việc tại Tập đoàn, công ty ở nhiều quốc gia trên thế giới, Shark Louis Nguyễn khẳng định, điều khiến nhiều người nản lòng trên hành trình kinh doanh đó là những khó khăn. Tuy nhiên, đây chính là “nấc thang” tất cả phải vượt qua để mạnh mẽ hơn và hoàn thiện bản thân tốt hơn.

89dd33706397c5c99c86.jpg
Shark Louis Nguyễn chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với sinh viên tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM

Shark Louis Nguyễn cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng mềm bên cạnh kỹ năng ngoại ngữ và giao tiếp, cho rằng đây là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong tương lai.

Trả lời câu hỏi của nhiều sinh viên về xu hướng hiện tại trong ngành tài chính và công nghệ, Louis Nguyễn đề cập đến sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. Ông cũng nhận định việc đầu tư vào phát triển trung tâm dữ liệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ trí tuệ nhân tạo, đồng thời khẳng định rằng các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.

Chia sẻ kinh nghiệm và khuyên các sinh viên muốn khởi nghiệp, Shark Louis Nguyễn thẳng thắn:" Trong các chương trình Shark Tank, tôi luôn khuyên các bạn trẻ đừng khởi nghiệp, vì hơn 90% công ty khởi nghiệp sẽ thất bại. Thay vào đó, các bạn nên tích góp kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp. Hãy cố gắng học xong, đi làm tại những công ty lớn hay vừa, học hỏi kinh nghiệm từ các lãnh đạo giỏi, hiểu về thị trường sẽ dễ thành công hơn.

Trả lời câu hỏi, khó khăn nhất của sinh viên là việc thiếu động lực, ông có lời khuyên nào cho những bạn trẻ khởi nghiệp, Shark Louis Nguyễn thú thật: "Chính tôi, thời đại học cũng thiếu động lực. Tôi thấy điều đó không có gì là xấu hổ. Lúc đó, tôi sợ nhất là ngày tốt nghiệp đại học, vì tôi không còn có sự bảo trợ của chính phủ và phải tự lo cho chính bản thân mình. Gia đình tôi cũng gần như khánh kiệt. Tôi không có sự lựa chọn, với tôi lúc đó “Chết hoặc Hành động”. Bạn muốn có động lực chỉ cần bạn xác định được bạn muốn là ai, trở thành một lãnh đạo giỏi, nổi tiếng hay một người bình thường như bao người. Không ai tạo động lực cho bạn ngoài bạn và những sự lựa chọn của mình…

Sau phần chia sẻ của Sharl Louis Nguyễn, GS.TS Nguyễn Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Đại học Công nghệ TP.HCM cũng nhắn nhủ sinh viên, mỗi người trong các bạn sẽ học được những bài học quý giá cho riêng mình về cách vượt qua khó khăn, xây dựng sự nghiệp và đạt được thành công trong cuộc sống.

GS.TS Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh rằng, thành công không bao giờ đến dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và đôi khi cần vượt qua thất bại. Ông hy vọng những chia sẻ tại sự kiện sẽ trở thành nguồn động lực cho sinh viên trong việc định hướng sự nghiệp và phát triển bản thân.

Ý Nhi