Thời sự

Nội dung dàn dựng "nhảm nhí" đăng tải trên mạng có bị xử phạt?

Hạo Hiển 26/09/2024 - 21:07

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều ngày 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã trả lời vấn đề này.

Thời gian qua, có nhiều video đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Tiktok… với nội dung phản cảm như ngoại tình, đánh ghen, tệ nạn xã hội, bôi nhọ người khác… khiến dư luận bức xúc. Trong đó, nhiều nội dung được xây dựng kịch bản hẳn hoi hoặc phim ngắn có các tiêu đề, cách diễn xuất nhảm nhí nhằm câu view (lượt xem), câu tương tác.

Do môi trường số cởi mở và không được kiểm duyệt khắt khe, nên một số cá nhân đã sáng tạo nhiều đề tài, làm biến tướng những câu chuyện, lối ứng xử vốn rất văn hóa trong đời sống thường nhật của người dân Việt Nam. Các nội dung này cũng không kiểm soát độ tuổi người xem, ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ.

anh-man-hinh-2024-09-26-luc-17.49.20.png
Nhiều video với nội dung dàn dựng phản cảm khiến dư luận bức xúc

Ông Võ Hồ Hoàng Vũ - Chánh văn phòng Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM cho biết, căn cứ điều 8 Nghị định 144 về hình thức tổ chức biểu diễn nghệ thuật thì tổ chức biểu diễn nghệ thuật không trực tiếp trước công chúng được đăng tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình và môi trường mạng do người đăng, phát chịu trách nhiệm. Do đó, các tổ chức cá nhân đăng tải các video trên không gian mạng phải chịu trách nhiệm về nội dung cũng như phải có trách nhiệm ghi chú giới hạn độ tuổi người xem.

Vừa qua, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã phối hợp với các cơ quan có liên quan làm việc, kiến nghị xử lý một số trường hợp cụ thể theo phản ảnh của báo chí, người dân. Đồng thời, Sở cũng thường xuyên phổ biến quy định pháp luật, quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật, định hướng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo thẩm quyền.

zsfyd6jfrfpwdr96e799f6nhoo901etx.jpg
Ông Võ Hồ Hoàng Vũ - Chánh văn phòng Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Ng. Phan

Tuy nhiên, đại diện Sở Văn hoá và Thể thao cho biết, với sự phức tạp trên môi trường mạng, để xử lý một cách triệt để những vấn đề này thì cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều bộ ngành từ cấp trung ương đến địa phương, hệ thống pháp luật được hoàn thiện tăng tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý.

Sở Văn hóa và Thể thao đã ký kết liên tịch với một số sở ngành trên địa bàn Thành phố để phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực phụ trách, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục kiến nghị một số vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách mà xã hội đang quan tâm.

Hạo Hiển