Thời sự

Ngân hàng Nhà nước cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bão số 3

Nhật Hùng 26/09/2024 - 16:41

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị 04/CT-NHNN về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương tham mưu cho Thống đốc báo cáo cấp có thẩm quyền về việc khoanh nợ cho những khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, đặc biệt đối với các khoản vay và tài sản hình thành từ vốn vay.

Quy trình này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/5/2015 và Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, cùng các văn bản hướng dẫn từ NHNN.

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu đẩy nhanh việc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định liên quan đến phân loại tài sản, mức trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng các quỹ dự phòng để hỗ trợ những khách hàng bị thiệt hại do bão. Song song đó, NHNN sẽ xây dựng và ban hành thông tư hướng dẫn các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng gặp khó khăn do bão lũ.

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 trong năm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh: Báo Chính phủ

Các chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố được yêu cầu chủ động tham mưu cho UBND địa phương trong việc chỉ đạo các cơ quan, tổ chức hoàn thiện hồ sơ, thủ tục khoanh nợ theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Nghị định 116/2018/NĐ-CP và Công văn 663/NHNN-TD ngày 28/1/2021, cũng như các quy định pháp luật hiện hành.

Với các tổ chức tín dụng, NHNN yêu cầu nhanh chóng chỉ đạo các chi nhánh và phòng giao dịch tại 26 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, đảm bảo triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn theo tinh thần chỉ đạo của Công văn 7417/NHNN-TD ngày 9/9/2024.

Các biện pháp hỗ trợ bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay theo quy định, giữ nguyên nhóm nợ đối với những khách hàng đủ điều kiện, cũng như xem xét cho vay mới để hỗ trợ phục hồi sau thiên tai, theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP và Nghị định 116/2018/NĐ-CP cùng các văn bản hướng dẫn của NHNN.

Nhật Hùng