Thời sự

TP.HCM công bố thông tin mới về dự án quy hoạch ga Bình Triệu

Nguyễn An 25/09/2024 14:15

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM vừa công bố thông tin về dự án quy hoạch ga Bình Triệu (TP. Thủ Đức) đã bị "treo" hơn 20 năm.

Cụ thể, theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, Quyết định 568 của Thủ tướng về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, ga Bình Triệu là ga khách kỹ thuật phía bắc có diện tích khoảng 41ha.

Còn theo quyết định phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách đường sắt quốc gia của khu vực đầu mối TP.HCM.

5a-1.jpg
Dự án quy hoạch ga Bình Triệu đã bị "treo" hơn 20 năm qua

Tuy nhiên, đến nay, ga Bình Triệu vẫn chưa được Bộ Giao thông Vận tải lập kế hoạch triển khai đầu tư. Cũng theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, do có vai trò quan trọng trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và kết nối giao thông công cộng Thành phố, việc quy hoạch dự trữ khu ga Bình Triệu là cần thiết để ổn định quy hoạch sử dụng đất, quản lý tốt quỹ đất cho phát triển giao thông.

Bên cạnh đó, cũng theo Sở này, hiện UBND TP.HCM đang tổ chức lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Trong đó, để khai thác hiệu quả khu vực ga Bình Triệu, đã bổ sung chức năng ga Bình Triệu là ga hành khách các tuyến đường sắt đô thị phục vụ các tuyến metro quy hoạch mới số 3, 6, 8 và tổ chức quy hoạch mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) khu vực xung quanh ga Bình Triệu.

Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng phê duyệt, UBND TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức lập đồ án chuyên ngành giao thông, nghiên cứu kế hoạch tổ chức đầu tư các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị.

Vào tháng 9/2023, tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của Thành phố, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam, đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng (ga Sài Gòn) được định hướng chuyển thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành Đường sắt Tốc độ cao Bắc - Nam (đi theo hướng song hành với Cao tốc TP.HCM - Long Thành về ga Thủ Thiêm, có hướng chuyển từ Đồng Nai về ga An Bình, TP. Dĩ An, Bình Dương).

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến 2040, tầm nhìn 2060, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã báo cáo đề xuất với UBND TP.HCM cho chuyển luôn đoạn An Bình (Sóng Thần) - Bình Triệu - Hòa Hưng thành đường sắt đô thị để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD.

Nguyễn An